"Anh em ruột thịt thuở nhỏ thân thiết đến mấy, đến khi trưởng thành cũng không còn là người một nhà", vì sao vậy?

09:00, Thứ sáu 11/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Có một sự thật đau lòng là anh em ruột thịt dù thân đến mấy, đến khi trưởng thành, mỗi người sẽ có cuộc sống riêng.

Anh em như tay chân, rách lòng đùm bọc, dở hãy đỡ đần. Câu nói này được truyền dạy qua ca dao và tục ngữ, nhắc nhở các thế hệ con cái về giá trị của tình yêu thương và sự hỗ trợ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.

Hai từ "anh em" gợi lên tinh thần gắn bó và ruột thịt, bởi không ai lớn lên từ những ngày ấu thơ mà lại không nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ anh chị em trong một gia đình thực sự.

Mặc dù có cùng nguồn gốc, nhưng khi trưởng thành, nhiều người phải chấp nhận rằng không phải lúc nào anh chị em cũng có cùng suy nghĩ và ý kiến.

Mỗi cá nhân đều có những đặc điểm riêng, dẫn đến sự đa dạng trong thái độ sống.

Có câu ca dao: "Anh em một lòng, hóa nguy thành may." Tuy nhiên, trong thực tế, việc tìm kiếm điểm chung giữa anh chị em lại không hề đơn giản. Mỗi người trong một gia đình mang theo những phẩm chất, sở thích và quan điểm sống khác nhau.

Tương tự, trong xã hội, mặc dù cùng lớn lên trong một gia đình, mỗi đứa trẻ vẫn có bản sắc riêng. Điều này tạo ra một sự đa dạng phong phú, thậm chí có thể là sự đối lập giữa các thành viên. Cha mẹ thường dễ dàng nhận thấy sự khác biệt này, ngay cả trong cách mỗi đứa trẻ ăn uống.

Có câu ca dao:

Có câu ca dao: "Anh em một lòng, hóa nguy thành may."

Khi trưởng thành, mỗi người sẽ đưa ra những lựa chọn và phong cách sống riêng, từ đó làm cho sự khác biệt ngày càng rõ rệt. Rốt cuộc, sự thiếu đồng thuận trong thái độ sống có thể gây ra nhiều khó khăn trong mối quan hệ; dù có tốt đến đâu, mối quan hệ ấy cũng có thể phai nhạt theo thời gian. Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau, điều này tạo ra những quỹ đạo cuộc đời và mục tiêu sống riêng biệt.

Xét về một gia đình điển hình, đứa con có thể dễ dàng thay đổi cuộc sống nhờ sự hỗ trợ của cha mẹ, trong khi đứa con trong gia đình đông anh chị em phải tự lập hoặc phụ thuộc vào anh chị em của mình. Điều này dẫn đến những quỹ đạo cuộc đời khác nhau.

Dù đã lớn lên cùng nhau, khi trở thành người trưởng thành, mỗi cá nhân sẽ tự định đoạt con đường riêng. Với những mục tiêu sống khác biệt, họ sẽ gặp gỡ những người khác nhau và hình thành những quỹ đạo riêng trong cuộc đời. Khi mỗi người tìm được bạn đời và lập gia đình, sự ảnh hưởng của đối tác sẽ lại một lần nữa làm thay đổi quỹ đạo cuộc đời của họ.

Xung đột về lợi ích kinh tế

Khi đến tuổi trưởng thành với nhiều ước mơ và mục tiêu xây dựng gia đình riêng, các thành viên trong gia đình thường phải đối mặt với những xung đột không thể tránh khỏi.

Từ những cuộc tranh cãi về việc ai được cha mẹ công nhận nhiều hơn khi còn nhỏ cho đến các mâu thuẫn về lợi ích kinh tế khi trưởng thành, anh chị em thường phải nỗ lực bảo vệ và giữ gìn những điều mà họ coi là quan trọng.

Khi đến tuổi trưởng thành với nhiều ước mơ và mục tiêu xây dựng gia đình riêng, các thành viên trong gia đình thường phải đối mặt với những xung đột không thể tránh khỏi.

Khi đến tuổi trưởng thành với nhiều ước mơ và mục tiêu xây dựng gia đình riêng, các thành viên trong gia đình thường phải đối mặt với những xung đột không thể tránh khỏi.

Dưới áp lực từ môi trường kinh tế, con người có xu hướng trở nên ích kỷ hơn. Sự phân chia tài sản không công bằng từ cha mẹ có thể dẫn đến những xung đột và mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình. Mỗi người đều có một phần ích kỷ riêng, và ngay cả cha mẹ cũng không thể tránh khỏi điều này khi phải đối mặt với con cái của mình.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là đây chỉ là một khía cạnh trong cuộc sống. Không phải tất cả các gia đình đều trở nên xa lạ khi trưởng thành; vẫn có những gia đình nơi mà anh chị em sống hòa thuận và biết bảo vệ, yêu thương lẫn nhau.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang