Áo ngực, thịt chó, mật ong...sôi sùng sục cả tuần

( PHUNUTODAY ) - Trong khi chất lạ trong áo ngực vẫn chưa rõ là chất gì, thị trường đã xuất hiện cả áo ngực sản xuất tại Việt Nam cũng có chất lạ, rồi thu hồi vắcxin, thịt chó bẩn, mật ong giảhellip;

Trong khi chất lạ trong áo ngực vẫn chưa rõ là chất gì, thị trường đã xuất hiện cả áo ngực sản xuất tại Việt Nam cũng có chất lạ, rồi thu hồi vắcxin, thịt chó bẩn, mật ong giả… là những thứ người tiêu dùng nên tránh trong tuần qua.
[links()]
Trong tuần qua dư luận và người tiêu dùng tiếp tục “nóng” với câu chuyện về chất lạ trong áo ngực, hầu hết các tỉnh thành ra quân kiểm tra áo ngực tại các chợ đều phát hiện có chất lạ.

ao-nguc-viet-nam-cung-co-chat-la-Phunutoday.vn.jpg
Áo ngực dán mác Made in Vietnam cũng có chất lạ.

Những mẫu này đã được gửi tới Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự phân tích, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

Việt Nam xét nghiệm mãi chưa ra thì bất ngờ Công ty Zhaoqing Elerf (tại Quảng Đông, Trung Quốc), đã lập tức lên tiếng giải thích miếng vỏ của túi chất lỏng trong áo ngực được làm từ nhựa dẻo TPU chất lượng cao, còn dung dịch bên trong là dầu khoáng, những hạt bên trong là ngọc trai nhân tạo được hoạt hóa, có tác dụng mát-xa ngực.

Trong khi chờ kết quả thực hư thế nào, người ta bắt đầu lăn tăn hỏi ai là người quản lý chất lượng áo ngực? đến Bộ Y tế thì được biết Bộ này cho hay, Bộ chỉ khuyến cáo người dân nên chọn sản phẩm áo ngực đảm bảo chất lượng, mặc vừa vặn không quá chật hay quá rộng để ngực không bị thắt, máu không lưu thông, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Rồi Bộ Y tế chỉ sang Bộ Công thương vì “bên đó quản lý về chất lượng hàng hóa này”. Nhưng đến thời điểm này, Bộ Công thương vẫn chưa có phản ứng gì. Và câu hỏi ai là người quản lý chất lượng áo ngực vẫn tiếp tục được bỏ ngỏ.

Trong lúc chờ đợi, người dân đành quay về dùng tạm những áo ngực sản xuất trong nước, nhưng chưa kịp dùng thì bất ngờ phát hiện áo ngực dán mác Made in VietNam cũng có chất lạ, hạt lạ.

Vậy là các báo vào cuộc điều tra, hóa ra vì áo ngực Trung Quốc bị người dân quay lưng, nên các tiểu thương đã nhanh trí nghĩ ra cách cắt mác Made in China thay vào đó bằng mác Made in Vietnam.

Giá bán lẻ mỗi nhãn mác Made in Vietnam chỉ 100 đồng/cái. Nếu muốn đặt in số lượng lớn trên 1.000 cái giá còn rẻ hơn, muốn kiểu nào cũng có. Chỉ cần vậy, thị trường đã tràn ngập áo ngực Made in Vietnam. Giờ chị em đang truyền tai nhau kinh nghiệm “cứ dùng đi ngứa biết liền”.

Đang bối rối với áo ngực thì các bậc cha mẹ lại phải lo lắng với tin nhà sản xuất GlaxoSmithKline thông báo thu hồi một lô vắcxin Infanrix ngừa 6 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và HIB trên toàn lãnh thổ Việt Nam vì nguy cơ không đạt chuẩn.

Thông báo là vậy, nhưng có lẽ họ đã biết lô vắcxin này được nhập về Việt Nam từ tháng 11/2011, và đã được tiêm hết cho các em bé Việt Nam từ tháng 3/2012, nhà sản xuất có muốn thu hồi cũng không còn nữa.

bom-nuoc-vao-bung-cho-de-cho-tang-can-Phunutoday.vn.jpg
Các thương lái tại TP. HCM đang nhét vòi để bơm nước cống vào bụng chó để chó tăng cân. Ảnh TNO.

quá trình chế biến chó tại xã Đức Thượng và xã Đức Giang (Hoài Đức, TP. Hà Nội), khi chó bệnh, chó chết, chó trúng bả… đều được các lò mổ ở đấy biến thành đặc sản.

Thậm chí, chó gầy trơ xương sau khi bị giết được vứt ra cát vài ngày cho thịt trương lên, chó căng tròn mới đem thui và bán ra thị trường…

Còn các thương lái thu gom chó tại TP. HCM lại nghĩ ra cách đặc biệt là dùng nước cống bơm vào bụng để chó tăng cân.

Tại xã Xuân Tín (huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá) người dân đã sáng tạo ra một loại mật ong giả y như thật, với cách lấy vỏ cây núc nác, nước, một ít phèn (hoặc chanh tươi) nấu với đường trong chừng 20 phút là có ngay chai mật ong y như thật, với giá từ 100-300 nghìn đồng/chai.

  • Phạm Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn