Bắc Giang: Vợ “đội đơn” lên VKSND Tối cao kêu oan cho chồng

( PHUNUTODAY ) - Nhận thấy vụ án có dấu hiện oan sai nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã có thư tay gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị điều tra lại. Ngày 13/11/2013, bà Nguyễn Thị Mai đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lên VKSND Tối cao.

Sáng nay 13/11, bà Nguyễn Thị Mai, 43 tuổi là vợ của bị cáo Hàn Đức Long - người bị các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang 4 lần tuyên án tử hình đã mang đơn kêu cứu khẩn cấp nộp lên VKSND Tối cao để nhờ cơ quan công lý này soi xét minh oan.

Bà Nguyễn Thị Mai cầm lá đơn kêu cứu khẩn cấp gửi lên VKSND Tối cao vào sáng ngày 13/11/2013

Báo Đời sống và pháp luật nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Mai, 43 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên - Bắc Giang về trường hợp ông Hàn Đức Long (chồng bà Mai) bị cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang tuyên mức án tử hình, sau 5 phiên toà các cấp từ địa phương đến trung ương với tội danh “Giết người, hiếp dâm trẻ em”.

Trao đổi với PV Đời sống và pháp luật, bà Mai cho biết: “Trong suốt 8 năm, kể từ ngày xảy ra vụ án cháu Nguyễn Thị Yến, sinh năm 2000 bị giết hại vào ngày 26/6/2005 tại Tân Yên. Sau gần 4 tháng xảy ra vụ việc, quá trình điều tra chồng tôi không ở trong diện nghi can nhưng do có mâu thuẫn với một gia đình hàng xóm về tranh chấp ngõ đi. Chồng tôi đã gây thương tích cho người nhà bà Khuyến, là chị Trương Thị Năm. Chồng tôi bị bà Khuyến, chị Năm tố cáo hành vi doạ hiếp dâm. Ngày 18/10/2005, Cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang đã mời anh ấy lên làm việc, đồng thời họ thực hiện việc giam giữ, điều tra chồng tôi về tội “hiếp dâm” bà Khuyến, chị Năm. Từ đó chồng tôi bị giữ và điều tra về tội “Giết người, hiếp dâm trẻ em” đối với cháu Yến. Qua 4 phiên toà xét xử, chồng tôi luôn miệng kêu oan nhưng cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang vẫn quyết định truy tố xét xử ông ấy án tử hình”.

Theo lời bà Mai, từ lúc chồng bà bị tuyên án tử hình, đã rất nhiều lần bà trực tiếp được gặp chồng trong trại giam. Chồng tôi nói rằng: “anh bị oan, vì bị ép nhận tội nên anh nghĩ rằng cứ nhận để khi ra toà được minh oan”.

Bị cáo Hàn Đức Long trong phiên phúc thẩm vào tháng 11/2012

Cùng tiếp nhận hồ sơ kêu cứu về oan sai đối với tử tù Hàn Đức Long trong vụ án này, Bà Vũ Thị Nga - Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã cho rằng: “Qua nghiên cứu hồ sơ và thực nghiệm hiện trường vụ án này, tôi thấy vụ án còn nhiều bất minh, có căn cứ khẳng định cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Đơn cử như việc bắt giữ ông Hàn Đức Long qua đơn tố cáo, nhưng người tố cáo đã có thù hằn mâu thuẫn từ trước với ông Long. Nên đơn tố cáo đã thể hiện rõ việc không khách quan, toàn diện. Hơn nữa, trong quá trình điều tra thì phía công an lại cho Hàn Đức Long gặp đại diện gia đình bị hại ngay tại trong trại tạm giam để bị hại cam kết không gây thù oán, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của gia đình ông Long (theo bút lục 80,81 và bút lục 1272, 1368 có trong hồ sơ vụ án)”.

Theo luật sư Nga, việc phía công an cho ông Nguyễn Văn Báu (bác ruột bị hại) vào trại giam để cam kết, thoả thuận nêu trên là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, nhằm mục đích đấu tranh tội phạm nào ở đây? và ai đã cho phép ông Báu vào trại giam sau 16 ngày kể từ khi ông Long bị bắt giữ để phục vụ việc điều tra vụ án.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn