Bác tin đồn nước biển ở Việt Nam nhiễm xạ

10:23, Thứ năm 14/04/2011

( PHUNUTODAY ) - #160; Kết quả xét nghiệm cho thấy, nước biển ở Việt Nam không bị nhiễm phóng xạ như tin đồn những ngày vừa qua.

(Phunutoday) -  Kết quả xét nghiệm cho thấy, nước biển ở Việt Nam không bị nhiễm phóng xạ như tin đồn những ngày vừa qua.

Ngày 14/4, PGS – TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã khẳng định, Việt Nam chưa phát hiện có phóng xạ trong nước biển.

bien
Ngày nào các chuyên gia cũng lấy nước biển để xét nghiệm. Kết quả cho thấy nước biển ở Việt Nam không hề nhiễm phóng xạ. Ảnh: Internet

Trước đó, từ ngày 9 – 10/4, không hiểu tin đồn nước biển nhiễm phóng xạ ở đâu ra mà người dân Tây Ninh đã đổ xô đi mua muối về dự trữ khiến giá muối tăng một cách chóng mặt. Nhiểu cửa hàng muối tại thị xã Tây Ninh đã găm hàng hoặc bán với giá cao hơn. Theo ước tính, giá muối bán buôn và bán lẻ ở Tây Ninh đã tăng tới 20 – 30% chỉ trong vài ngày qua. 

Không chỉ người dân Tây Ninh mà người dân ở một số địa phương miền Trung như Quảng Trị, Đà Nẵng… cũng đổ xô đi mua muối i - ốt dự trữ. Tin đồn càng lan nhanh sau khi Nhật Bản nâng mức báo động hạt nhân tại Nhà máy Fukushimage 1 lên cấp độ 7, và xả nước nhiễm phóng xạ ra biển.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Nhật Bản có xả nước nhiễm phóng xạ ra biển nhưng có hoạt độ rất thấp, nếu có phát tán thì cũng không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Hiện nay, Nhật Bản cũng đã ngừng xả nước nhiễm phóng xạ ra biển.

Cách đây gần 1 tuần, đã có người mạo danh, tự nhận là cháu một GS hạt nhân để đưa ra những tin đồn không chính xác về nồng độ phóng xạ tăng cao tại Việt Nam. Tin nhắn này sau đó đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng. Các nhà khoa học cho biết, hiện mức phóng xạ trong không khí ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều lần mức có thể ảnh hưởng tới con người và đang dần biến mất. Người dân không nên tin vào những tin đồn thất thiệt, mà nên theo dõi thông tin chính thống từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

  • Thanh Huyền
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc