Bạn đang kiếm tiền theo kiểu ‘gánh nước’ hay ‘đào giếng’?

( PHUNUTODAY ) - Người thông minh biết tận dụng thời gian rảnh để tạo thu nhập thụ động và phát triển thế mạnh cá nhân, hướng tới sự thành công bền vững.

Câu chuyện về việc gánh nước và đào giếng

Cách đây không lâu, hai vị sư cư trú tại hai ngôi chùa nằm trên hai ngọn núi gần nhau. Một vị tên Nhất Hưu, vị kia là Nhị Hưu. Do không có nguồn nước trên núi, họ phải xuống suối ở chân núi để lấy nước hàng ngày. Thời gian dần trôi, họ trở thành bạn thân qua những lần tình cờ gặp nhau khi mang nước.

dao-gieng-hay-ganh-nuoc

Một hôm, Nhị Hưu không thấy Nhất Hưu xuất hiện khi đi lấy nước. Ngày sau đó, và ngày kế tiếp, Nhất Hưu vẫn không xuất hiện. Lo lắng cho bạn mình, Nhị Hưu quyết định đến thăm Nhất Hưu và phát hiện ra rằng Nhất Hưu đang tập Thái Cực Quyền khỏe mạnh trước cửa chùa.

Nhất Hưu dẫn Nhị Hưu ra sau chùa và chỉ vào một cái giếng. Anh giải thích rằng trong suốt 5 năm qua, anh đã dành thời gian rảnh rỗi để đào giếng. Bây giờ, anh đã có một nguồn nước riêng và không cần phải xuống núi để lấy nước nữa. Thời gian tiết kiệm được giúp anh có thêm thời gian để làm những việc anh yêu thích, như tập Thái Cực Quyền.

Câu chuyện này minh họa rõ ràng cho việc người thông minh biết cách sử dụng thời gian rảnh rỗi để tạo ra nguồn thu nhập thụ động hoặc phát triển thế mạnh cá nhân của mình, từ đó tạo ra tài sản và thành công bền vững.

Bạn đang kiếm tiền theo cách nào?

Mỗi thời đại đều có những người giàu, họ tạo ra tài sản từ những việc làm mà họ hiểu rõ. Khi họ thành công, họ trở nên giàu có.

Bạn có thể chọn trở thành người đào giếng hay người gánh nước. Gánh nước đáp ứng nhu cầu ngắn hạn, nhưng nếu bạn có tầm nhìn và trí tuệ, bạn sẽ đào giếng - nguồn giàu có thực sự.

Để đào giếng trong khi gánh nước, bạn phải làm việc chăm chỉ và nỗ lực hơn. Nhưng khi bạn thành công, giếng sẽ mang lại phần thưởng xứng đáng.

dao-gieng-hay-ganh-nuoc-pntd

Chúng ta đối mặt với hai loại thu nhập: thu nhập từ lao động và thu nhập từ tài sản. Thu nhập lao động giảm theo thời gian, trong khi thu nhập từ tài sản tăng theo việc tích lũy tài sản.

Thời điểm tốt nhất để trồng cây là mười năm trước, thời điểm tốt thứ hai là bây giờ.

Thế giới không phân biệt người giàu và người nghèo, chỉ có suy nghĩ của họ khác nhau. Người giàu tích lũy của cải thông qua của cải, trong khi người nghèo dựa vào lao động.

Thời gian quan trọng hơn tiền bạc, nhưng quan trọng hơn cả là sức lực của chúng ta. Chúng ta nên tích lũy tài sản để tạo ra thu nhập thụ động khi còn khỏe mạnh.

Cuộc sống không dễ dàng, bạn cần có kế hoạch dự phòng. Việc có quỹ khẩn cấp hay thu nhập thụ động là điều khôn ngoan và cần được rèn luyện từ bây giờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link