Bản lĩnh Bộ trưởng Thăng "trảm" thẳng tay 15.300 tỷ đồng

06:53, Thứ ba 24/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Infonet đưa tin tại buổi làm việc chiều 23/9 khi UBTVQH cho ý kiến về Luật xây dựng sửa đổi Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu nhận xét: “Anh Thăng (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) rất bản lĩnh”.

Infonet đưa tin tại buổi làm việc chiều 23/9 khi UBTVQH cho ý kiến về Luật xây dựng sửa đổi Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu nhận xét: “Anh Thăng (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) rất bản lĩnh”.

Để chứng minh nhận định tuyệt vời về "anh Thăng" của mình, ông Giàu cho biết, khi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT vào đầu tuần trước, Bộ này báo cáo qua điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng. Cụ thể 4 công trình được Bộ trưởng giao thông điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ giao thông đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng. Vì thế theo ông Giàu, việc điều chỉnh điều 51 – điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng trong Luật xây dựng sửa đổi là vô cùng quan trọng. Nghĩa là, dự án nào cũng dư dôi tiền bạc, kiểm tra điều chỉnh lại cho hợp lý thì con số sẽ là khổng lồ. Giả sử với 4 dự án mà đã dôi ra 15.300 tỉ đồng, mỗi dự án dư ra cứ cho là cỡ 4 ngàn tỉ đồng, mà Bộ GTVT có bao nhiêu dự án? Chắc chắn những người dân như tôi và các quý độc giả đang đọc những dòng này, không dám hình dung!!!

Chìm trong suy tư về chống lãng phí, nâng cao tiết kiệm trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu này, ông Giàu chợt nhớ đến con đường cao tốc vành đai 3 ở Hà Nội, khi làm xong vượt tiến độ đã đề nghị xin được thưởng 179 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ vài hôm sau khi đưa vào hoạt động, đường vành đai 3 lại “có vấn đề”. 

Theo ông Giàu, Luật xây dựng lần này quy định khác luật hiện hành. Luật hiện hành đang quy định mức thưởng không quá 12% phần làm lãi. Nhưng luật mới lại quy định mức thưởng 5% trên giá trị hợp đồng. Theo ông đây là một con số rất lớn, nếu công trình trị giá 10.000 tỷ thì mức thưởng 5% là bao nhiêu? Con số này lớn hơn nhiều so với mức 12% theo quy định hiện hành. Đây mới là điểm phát hiện mấu chốt vấn đề, bởi lẽ, chỉ cần thay một số từ này bằng một nhóm từ khác thì các con số tài chính cũng sẽ thay đổi tương ứng hoặc đi vào chất lượng công trình hoặc đi theo danh mục Thưởng để vào túi các chủ nhân nào đó. Có lẽ chính vì thế mà chỉ cần 'điều chỉnh" lại 4 dự án mà đã làm lợi cho ngân sách nhà nước được 15.300 tỉ đồng! 

5% của một cái gì đó hoàn toàn có thể lớn hơn 12% của một cái gì đó khác! Thật là kỳ diệu, đây là nơi toán học chính xác gặp gỡ thơ ca bay bổng đầy sáng tạo!

Qua nghiên cứu quy định của các nước về thưởng phạt, Chủ nhiệm Giàu đề nghị các công trình xây dựng cơ bản nên áp dụng hình thức phạt. Còn rút ngắn thời gian quy định mà thưởng thì không nên.

Trước phát biểu của ông Giàu, dư luận tấm tắc gật đầu khen ngợi vị Bộ trưởng vì nước vì dân. Đấy tiêu tiền của nhà nước của nhân dân phải biết tiết kiệm như thế chứ. Từ trước đến nay, người ta chỉ nghe đến tiêu tiền chùa. Cứ nhắc đến tiền "chùa" là người ta nghĩ ngay đến việc tiêu bạt mạng tiêu không tiếc tay, tiêu tiền không lăn tăn xót ruột!  Sau báo cáo của Bộ GTVT, dư luận có cái nhìn thiện cảm và càng yêu quý tư lệnh ngành giao thông của chúng ta nhiều hơn. Anh không ra tay thì thôi chứ mới động tay cái mà nhà nước đã có ngay 15.300 tỷ đồng trong ngân sách.

Phải biết rằng, để giải cứu BĐS đang chết lâm sàng cũng chỉ có 30 nghìn tỷ thôi nhé, và bát mì-bò ăn sáng của chúng ta chỉ có 30 ngàn đồng thôi nhé. 15.300 tỉ đồng đấy, đừng có mà đùa!

Nhưng nghĩ đến số tiền lớn này, chúng ta lại thấy buồn không hiểu ở nước ta các bộ ngành lập dự án như thế nào nhỉ? Có lẽ câu hỏi này dư luận cũng cần được biết. Đấy, mới có 4 dự án thôi, khi bộ trưởng "nhúng tay" vào đã để ra được trung bình khoảng hơn 4.000 tỷ đồng/dự án rồi. Vậy không biết mỗi dự án này tiêu tốn của ngân sách biết bao nhiêu tiền. Mà Bộ GTVT đang nắm giữ hàng chục dự án từ bắc vào nam. Người dân mình vốn tham lam có một lại mong ước thêm hai đòi phải tiết kiệm hơn nữa. Nếu giám sát chặt chẽ tất cả các dự án thì không biết sẽ có bao nhiêu tiền được tiết kiệm?

Sau những cái nhìn thiện cảm về Bộ trưởng Thăng của ông Giàu, dư luận cũng nên dành tràng vỗ tay tán thưởng cho khen cho vị nguyên thống đốc ngân hàng nhà nước của chúng ta vì ông đã có cái nhìn đầy tinh tế. Ngó sang câu chuyện về đường trên cao vành đai 3 ở Hà Nội một tý thôi mà ông đã nắm ngay được cái không có vấn đề của nó. Còn được về trước tiến độ nhiều tháng, mang lại lợi kinh tế cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Theo đúng cam kết lẽ ra nhà thầu phải được thưởng. Tuy nhiên, nhà thầu này làm hồ sơ xin thưởng chậm vì chưa đầy 1 năm khi đi vào sử dụng con đường này đã có vấn đề. Chính vì vậy, việc không thưởng nhà đầu tư trong dự án đường trên cao ở Hà Nội là hoàn toàn đúng. Làm gì có chuyện làm nhanh ẩu mà vẫn được thưởng, không phạt là may lắm rồi chứ còn gì nữa.

Phải tính chi ly như thế chứ, làm gì có chuyện cứ vượt tiến độ là được thưởng. Hơn nữa, chuyện công trình xây dựng cơ bản ở Việt Nam làm xong xuống cấp là chuyện bình thường. Có công trình nào mà trường tồn cùng năm tháng đâu. Nhất là trong giao thông, người ta có đốt đuốc ban ngày tìm ra công trình không xuống cấp, không hư hỏng cũng chẳng thấy.

Có lẽ, từ nay về sau, mọi công trình nhất là công trình của Bộ GTVT chúng ta nên nhờ Bộ trưởng Đinh La Thăng ra tay giúp để tiết kiệm nguồn vốn cho nhà nước. Nhiều công trình vì thiếu vốn mà làm dang dở. Chắc có bàn tay sắt của Bộ trưởng Thăng sờ vào thì sẽ không còn những công trình như thế nữa.

Nhân đây, nói đến công trình giao thông chúng tôi lại nhớ ra tuyến đường du lịch "Mỹ Đình (Hà Nội) - Bái Đính (Ninh Bình). Mới đây, Bộ GTVT trình làng dự án xây dựng tuyến đường này nhằm rút ngắn thời gian giúp du khách Hà Nội có thể về thăm quan Bái Đính, thư giãn cuối tuần. Ý tưởng của dự án thì tốt đấy tuy nhiên dự án liệu có mang lại khả quan không khi chúng ta có nhiều tuyến đường từ Hà Nội về Ninh Bình. Thậm chí tuyến đường cao tốc từ Pháp Vân  về TP. Ninh Bình mới đưa vào sử dụng chưa được hai năm còn chưa hết công suất thì Bộ muốn xây đường này để làm gì. Đã đến lúc, dư luận khẩn khoản mong tư lệnh ngành giao thông "xem xét" giúp dự án này để ngân sách nhà nước bớt được khoản nào hay khoản đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: