Trao hoa xấu hổ cho đường cao tốc Mỹ Đình - Bái Đính

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc trao tặng ứng viên quốc hoa không những thể hiện sự ghi nhận của cả nước đối với những đóng góp to lớn trong hoạt động sáng tạo ý tưởng của dân tộc mà còn giúp các cơ quan đơn vị khác nhìn vào đó để học tập và phấn đấu.

Những người đồng tình ủng hộ dự án này cho rằng càng làm nhiều đường thì càng tạo ra nhiều cơ hội để phát triển kinh tế, xã hội và du lịch, từ đó đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thậm chí đã không ngại ngần khẳng định trên báo chí: "Với 6,5 triệu dân Hà Nội mà cuối tuần xuống đó nghỉ ngơi du lịch thì rất tuyệt vời. Hơn nữa, hàng năm vào mùa lễ hội, con đường nối chùa Hương đi Bái Đính nhu cầu giao thông càng tăng cao" và "dự án chỉ là nối liền 3 dự án đã có sẵn. Do vậy, sẽ phát huy hiệu quả vốn đầu tư, chi phí thấp, vậy lý do gì mà chúng ta lại không làm?"

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến phản đối vì cho rằng còn đường tâm linh là một sự lãng phí rất lớn trong khi chúng ta đang còn nghèo, và có rất nhiều dự án khác cấp thiết hơn. Trong khi chúng ta bỏ hàng nghìn tỷ để xây dựng đường du lịch tâm linh thì tại những vùng sâu, vùng xa, các em học sinh đang phải đu dây ròng rọc qua sông để đến trường mỗi ngày, bỏ một cây cầu nghìn tỷ chúng ta có thể thay bằng xây hàng trăm chiếc cầu nhỏ bảo vệ tính mạng cho các em học sinh...

Ở thời điểm hiện tại thì việc tranh cãi vẫn tiếp tục diễn ra mà chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên, đã xuất hiện những ý kiến mới khiến cho vấn đề này trở nên đặc sắc hơn và thậm chí có thể đưa vấn đề này đến gần hơn với những cách giải quyết khiến các bên đều cảm thấy thỏa đáng. Theo đó, một số ý kiến cho rằng đường cao tốc tâm linh có nghĩa là con đường ngắn nhất để về với ông bà tổ tiên và vì thế mà chúng ta cũng không nên mất công ngăn cản, cứ xây đường để cho những ai muốn về với ông bà thoải mái tìm về.

Đường cao tốc tâm linh Mỹ Đình-Bái Đính

Có lẽ sẽ có nhiều người không đồng tình với quan điểm này, nhưng người viết lại nhận thấy ở đó có sự sâu sắc và cái nhìn rất mới về vấn đề. Dường như những tranh cãi về con đường từ trước đến nay chỉ là vấn đề kinh phí, còn vấn đề tinh thần lại không được chú ý lắm, nhưng ý kiến trên lại hoàn toàn khác. Mà một khi đã đề cập đến vấn đề tinh thần thì người ta khó có thể cân đong đo đếm. Thế cho nên, thiết nghĩ, con đường tâm linh, con đường về với ông bà Mỹ Đình - Bái Đính có lẽ sẽ nhanh chóng được triển khai để có thể phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của mỗi người.

Thậm chí, người viết bài này còn mạo muội có ý tưởng hy vọng các cơ quan chức năng nên có những hành động thiết thực nhằm khuyến khích, vinh danh các đơn vị đã có những ý tưởng vô cùng độc đáo và sáng tạo ở nước ta trong thời gian gần đây tiếp tục cố gắng và phát huy hơn nữa.

Theo đó, với những ý tưởng độc lạ, hấp dẫn như làm đường về với ông bà tổ tiên hay lấy đất vá đường trong lĩnh vực giao thông chúng ta hoàn toàn có thể trao tặng những bằng khen sáng tạo, thậm chí là vinh danh bằng những món quà tượng trưng như trao tặng ứng cử viên quốc hoa là hoa xấu hổ cho các đơn vị đã có sự sáng tạo lớn ấy.

Việc trao tặng ứng viên quốc hoa không những thể hiện sự ghi nhận của cả nước đối với những đóng góp to lớn trong hoạt động sáng tạo ý tưởng của dân tộc mà còn giúp các cơ quan đơn vị khác nhìn vào đó để học tập và phấn đấu.

Chính vì vậy mà thiết nghĩ, chúng ta nên tổ chức càng sớm, càng tốt hoạt động vinh danh để có thêm thật nhiều những ý tưởng độc lạ mang đi đăng ký bản quyền quốc tế, quảng bá cho tri thức Việt Nam.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn