Bé đi ngoài phân xanh biểu hiện bệnh gì, phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Bé đi ngoài phân xanh biểu hiện của bệnh gì và có sao không? Đây là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh. Để tìm câu trả lời hãy đọc bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bé đi ngoài phân xanh

Những gì bạn ăn

Nếu bạn ăn nhiều rau hoặc ăn uống những thực phẩm có màu xanh, ví dụ như soda và nước uống thể thao, thì màu sắc sữa mẹ và cả màu sắc phân của bé cũng sẽ thay đổi theo màu sắc đồ ăn của bạn.

99
Đồ mẹ ăn cũng ảnh hưởng tới em bé

Em bé đang bị ốm

Nếu em bé bị đau bụng và bị nhiễm virus đường tiêu hóa, thì tình trạng này có thể sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và tính chất phân của bé, đặc biệt là nếu bé cũng bị tiêu chảy. Tình trạng này cũng có thể xảy ra ở những bé đang bú sữa công thức.

Em bé nhạy cảm hoặc dị ứng một một loại thực phẩm trong chế độ ăn của bạn

Phân của em bé có thể sẽ có màu xanh hoặc có một lớp nhầy nếu bé nhạy cảm với một thành phần nào đó trong chế độ ăn của bạn, mặc dù đây là nguyên nhân ít gặp. Bé cũng có thể sẽ dị ứng với một loại thuốc mà bạn đang uống. Trong những trường hợp này, phân xanh và nhầy thường đi kèm với các triệu chứng khác về đường tiêu hóa, về da hoặc các vấn đề về hô hấp.

Tình trạng đi ngoài phân xanh cũng có thể xảy ra ở những bé lớn hơn được cho tiếp xúc với một loại thức ăn mới.

Mất cân bằng sữa đầu  – sữa cuối cữ bú hoặc cho bé bú quá nhiều

Nếu bạn có quá nhiều sữa, thì em bé có thể sẽ bú sữa đầu cữ bú nhiều hơn là sữa cuối. Sữa đầu là sữa loãng hơn và thường tiết ra trong khoảng thời gian đầu khi cho bé bú. Sữa đầu thường có ít chất béo và có hàm lượng lactose cao hơn sữa tiết ra ở cuối cữ bú.

Nếu bạn có quá nhiều sữa, thì có thể, em bé sẽ bú no sữa đầu rồi và không thể bú thêm sữa cuối tiết ra nữa. Và nhiều chuyên gia cho rằng, lactose trong sữa đầu sẽ không được cân bằng với lượng chất béo. Do vậy, bé có thể sẽ tiêu hóa lượng sữa đầu này rất nhanh, dẫn đến tình trạng đi ngoài ra nước, phân màu xanh và có bọt.

Một số người thấy rằng, quá nhiều lactose trong sữa mẹ có thể gây đầy hơi và khiến bé cảm thấy khó chịu. Tình trạng này thường xảy ra khi bạn chưa cho bé bú hết sữa ở bên vú này mà đã chuyển sang cho bé bú ở bên vú còn lại.

Nếu bé vẫn vui vẻ, khỏe mạnh và tăng cân đều, thì tình trạng đi ngoài phân xanh sẽ không đáng lo ngại. Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy để bé bú hết sữa ở một bên vú để có thể bú được lượng sữa cuối giàu chất béo, sau đó hãy chuyển sang vú còn lại.

Những gì em bé ăn

Khi em bé lớn hơn và bắt đầu ăn dặm, thì việc đi ngoài phân xanh có thể sẽ lại xuất hiện một lần nữa. Khi bé mới lần đầu tập ăn các loại đậu và rau, đặc biệt là rau bina, thì có thể bé sẽ đi ngoài ra phân xanh.

123
Bé đi ngoài phân xanh có thể do lần đầu tập ăn rau

Bé đi ngoài phân xanh phải làm sao?

Bên cạnh các biện pháp như: giữ vệ sinh trong ăn uống. Cần chú ý bổ sung sớm men vi sinh có ích cần thiết cho hệ tiêu hóa của trẻ. Men vi sinh là các chế phẩm tổng hợp giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi nhằm tạo nên sự cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa và ức chế các vi khuẩn có hại gây bệnh và tiết độc tố. Men vi sinh được dùng cho trẻ trong trường hợp bị rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột, biểu hiện là các triệu chứng biếng ăn, tiêu chảy, phân sống, táo bón…

445
Giữ vệ sinh ăn uống cho bé rất quan trọng

Để lựa chọn loại men vi sinh cho hiệu quả tốt cần dựa vào các tiêu chuẩn như: Chứa các loại vi khuẩn có ích đã được Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo như các chủng Lactobacillus, được phân lập từ nguồn gốc thiên nhiên, đủ hàm lượng. Chứa đồng thời 2 thành phần là Probiotics và Prebiotics. Được bào chế theo công nghệ tốt nhất, bảo đảm các vi khuẩn có ích không bị tiêu diệt bởi dịch mật và khi đi qua dạ dày, đồng thời phải phát huy tác dụng tốt nhất khi đến ruột.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn