Băng trộm nhí "sành điệu" chuyên trộm vàng sa lưới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi vét sạch tiệm vàng, đi tiêu sài như đại gia, băng nhóm trộm vàng nhí bị công an phát hiện.

Theo tin báo từ quần chúng Nhân dân, tại Khách sạn Hưng Thịnh, thuộc địa bàn phường Phú Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh xuất hiện một nhóm thiếu niên trẻ tuổi có những biểu hiện lạ, đặc biệt về cách tiêu tiền.

Ngày 25/9/2013, một tổ công tác của Công an phường Phú Thuận đã tiến hành kiểm tra hành chính tại nơi ở của nhóm thiếu niên này.

Tại đây, tổ công tác bất ngờ phát hiện trong túi xách và ba lô của các đối tượng có chứa một số lượng lớn vàng đã thành phẩm có giá trị gần nửa tỷ đồng. Ngay tức khắc tất cả 5 đối tượng nghi vấn đã bị triệu tập về trụ sở để làm việc.

Quá trình điều tra sơ bộ kết luận, toàn bộ số vàng mà cơ quan công an thu giữ chính là vật chứng của một vụ án trộm cắp tài sản gây rúng động trên địa bàn TP Cà Mau vào ngày 23/9/2013.

Mô tả ảnh.
Băng nhóm trộm vàng nhí trong vụ trộm tại tiệm vàng Kim Hằng 2 (Hoàng Linh áo vàng, khoanh tay)

Trong đó, Nguyễn Nhựt Linh, sinh năm 1996, thường trú xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, tạm trú ấp Thạnh Ðiền, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau; Nguyễn Minh Vũ (Phong Vũ), sinh năm 1997, thường trú khóm 7, phường 8, TP Cà Mau.

Nguyễn Hoàng Linh, sinh năm 2000, thường trú khóm 7, phường 8, TP Cà Mau chính là thủ phạm của vụ đột nhập Tiệm vàng Kim Hằng 2, địa chỉ số 240, đường Lê Hồng Phong, khóm 7, phường 8, TP Cà Mau.

Riêng Huỳnh Mạc Vân Anh, sinh năm 1997, thường trú khóm 2, phường 6 và Nguyễn Bảo Vy, sinh năm 1996, thường trú khóm 7, phường 8, TP Cà Mau chỉ là bạn của nhóm đối tượng này.

Thủ tục ban đầu hoàn tất, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau lên tận TP Hồ Chí Minh để tiếp nhận hồ sơ và các đối tượng có liên quan về đơn vị để điều tra theo đúng thẩm quyền.

Theo lời trình bày của các đối tượng, khoảng 2 giờ ngày 23/9/2013, Hoàng Linh, Nhựt Linh và Minh Vũ tổ chức uống rượu tại khu vực Cảng cá phường 8, TP Cà Mau.

 Ðến khoảng 2 giờ 30 phút cùng ngày thì nghỉ. Sau khi ra về, Nhựt Linh và Minh Vũ than không có tiền tiêu xài và rủ Hoàng Linh cùng đi trộm cắp tài sản. Hoàng Linh đồng ý ngay.

Khi đang lang thang trên địa bàn khóm 7, phường 8 thì cả nhóm phát hiện tiệm tạp hoá của ông Ðinh Văn Huề dễ đột nhập nên ra tay. Tại đây, cả 3 lấy trộm được 3 chiếc điện thoại di động đã cũ. Chưa dừng lại ở đó, cả 3 tiếp tục trèo lên một tiệm thuốc tây và đi trên mái nhà để quan sát nhà nào sơ hở.

Khi đến nóc nhà của Tiệm vàng Kim Hằng 2, Minh Vũ trèo xuống và đi về hướng Bến tàu B làm nhiệm vụ cảnh giới. Do Hoàng Linh nhỏ người (mới 13 tuổi) nên Nhựt Linh khom người cho Hoàng Linh leo lên lưng và đẩy Hoàng Linh chui qua lỗ thông gió của tiệm vàng.

Để tránh sự giám sát của camera, Hoàng Linh kéo áo trùm lên đầu, che khuất một phần mặt và đi từ tầng 1 xuống tầng trệt. Khi đang loay hoay tìm chui cắm của camera để rút thì Hoàng Linh nghe thấy tiếng mở cửa phòng nên nhanh chân nấp vào hai chiếc bao chứa rác, gần tủ của thợ bạc.

Lúc này, Hoàng Linh nhìn thấy chị Dương Ngọc Thuỳ và anh Dương Tuấn Khanh, chủ tiệm vàng vào nhà vệ sinh, sau đó lấy xe đi ra khỏi nhà tập thể dục. Khi đoán biết đã an toàn, Hoàng Linh đến tủ thợ bạc lấy 1 cây kéo cắt sắt và đi về hướng tủ trưng bày vàng.

Tránh để lại dấu vân tay, tên trộm nhí này đã lấy trộm một đôi vớ chân và đeo vào tay. Hoàng Linh dùng cây kéo cạy các ngăn tủ trưng bày vàng để tìm tài sản. Tại ngăn tủ thứ nhất và thứ hai, Hoàng Linh phát hiện có rất nhiều bao bì giấy đựng vàng (của khách hàng đến cầm vàng), thấy số lượng quá lớn nên Hoàng Linh đi ra phía sau nhà lấy trộm tiếp một chiếc cặp màu đỏ (giống như ba lô) và vét hết các bao giấy có chứa vàng bỏ vào trong.

Tiếp tục cạy ngăn thứ ba, Hoàng Linh gom hết 1 cọc tiền mệnh giá 20.000 đồng và 3 cọc tiền mệnh giá 10.000 đồng. Ðến ngăn thứ tư thì Hoàng Linh không thể mở được nên đứng dậy tẩu thoát ra đường cũ.

Gặp nhau dưới lộ, Hoàng Linh cho Nhựt Linh và Minh Vũ hay là “trúng quả rồi, chuyến này đi lên TP Hồ Chí Minh sinh sống, vàng nhiều lắm”. Ðể thêm vui, Hoàng Linh đề xuất Nhựt Linh và Minh Vũ rủ thêm hai bạn gái là Bảo Vy và Vân Anh đi cùng.

Chuẩn bị xong, cả nhóm kêu xe taxi đi lên Bến xe khách Cà Mau để mua vé xe lên TP Hồ Chí Minh. Nhằm tránh sự đeo bám của cơ quan công an, nhóm của Hoàng Linh mua vé xe đi TP Cần Thơ.

Trên đường đi, Bảo Vy và Vân Anh đã được nghe tường tận về vụ đột nhập vào Tiệm vàng Kim Hằng 2 do nhóm của Hoàng Linh thực hiện, đồng thời cũng “khoe” luôn số vàng vừa lấy được để trong chiếc cặp. Dừng xe ở TP Cần Thơ, cả nhóm đi mua sắm quần áo, tổng trị giá gần 3 triệu đồng. Mua sắm xong, nhóm tiếp tục đón xe lên TP Hồ Chí Minh. Ðể tìm địa điểm trú ngụ, cả nhóm tìm đến Khách sạn Hưng Thịnh trên địa bàn phường Tân Thuận, Quận 7.

Tại đây, Hoàng Linh đến một tiệm vàng bán một số vàng được 15.000.000 đồng rồi cùng nhau ăn uống “tới bến”.Nhằm lấy “oai” với hai “người đẹp”, Hoàng Linh tặng cho Vân Anh và Bảo Vy nhiều đồ trang sức như: bông tai, nhẫn, dây chuyền... trị giá trên chục triệu đồng.

Ngoài ra, Hoàng Linh, Nhựt Linh và Minh Vũ cũng chọn cho mình một số trang sức đẹp để đeo trên người. Cuộc vui chưa kéo dài bao lâu thì bị công an phát hiện và bắt giữ.

Qua công tác điều tra và tiến hành thẩm định số tài sản bị thiệt hại, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định, thiệt hại do nhóm của Hoàng Linh gây ra là 529.977.040 đồng. Trong đó, ngoài số lượng tài sản đã thu hồi được, còn gần 100 triệu đồng không thể truy thu được.

Sau khi củng cố chứng cứ, ngày 3/10/2013, Nguyễn Minh Vũ và Nguyễn Nhựt Linh bị khởi tố, tạm giam về hành vi “Trộm cắp tài sản”; Nguyễn Bảo Vy bị khởi tố về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Riêng Nguyễn Hoàng Linh, tuy có vai trò cốt cán trong vụ án nhưng chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật (dưới 14 tuổi đối với tội đặc biệt nghiêm trọng) nên không truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Ngoài ra, Vân Anh cũng chỉ xem xét xử lý hành chính về hành vi tiêu thụ giống như Bảo Vy vì chưa đến 16 tuổi (đối với tội ít nghiêm trọng).

Ngày 18/4/2014 vừa qua, xét thấy các bị cáo đều là người chưa thành niên nên Hội đồng xét xử của Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt Nhựt Linh 8 năm tù giam, Minh Vũ 6 năm tù giam, Bảo Vy 1 năm cải tạo không giam giữ tại địa phương./.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT