Bạo loạn ở miền trung, Myanmar điều quân đội

( PHUNUTODAY ) - Quân đội Myanma đã kiểm soát được khu vực miền trung nước này sau ba ngày bạo loạn giữa người Phật giáo và hồi giáo khiến 32 người thiệt mạng.

Quân đội Myanma đã kiểm soát được khu vực miền trung nước này sau ba ngày bạo loạn xảy ra giữa người Phật giáo và Hồi giáo khiến 32 người thiệt mạng.

[links()]

Trước đó, ngày 20/3 một cuộc bạo lực bùng phát diễn ra tại bốn thị trấn Meikhtila, Wandwin, Mahlaing và Thazi  làm 23 người thiệt mạng.

a
Bạo loạn xảy ra đã khiến ít nhất 23 người thiệt mạng (Ảnh AFP)

Cuộc xung đột này xuất phát từ sự căng thẳng giữa cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo. Đa số người dân xem Phật giáo là một bộ phận không thể tách rời của Myanmar vì vậy đã dẫn đến nạn kỳ thị sâu sắc với người theo Hôi giáo và xảy ra cuộc đụng độ.

Ngay sau đó buộc Tổng thống Myanmar phải ban bố tính trạng khẩn cấp, điều động lực lượng vũ trang can thiệp để lập lại luật pháp và trật tự tại khu vực này

Có  khoảng 50 xe vận tải quân sự đã được điều đến Meiktila, đô thị nhỏ nằm cách thủ đô Naypyidaw 130 km.

Bạo loạn trong 3 ngày qua đã khiến nhiều khu phố và đền thờ Hồi giáo bị phóng hỏa, nhiều xác chết cháy đen vẫn còn nằm trên đường phố, có khoảng 9.000 người phải di dời chỗ ở.

Cuộc bạo động lần này đặt ra một thử thách lớn cho chính quyền của Tổng thống Thein Sein vào lúc Naypyidaw đang thúc đẩy công cuộc cải tổ.

  • NQ (Tổng hợp từ TTXVN)


 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn