ĂN DƯA HẤU CHỚ VẤT VỎ đi, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên vì tác dụng kì diệu này

( PHUNUTODAY ) - Theo kết quả nghiên cứu gần đây nhất của các chuyên gia Trung Quốc, vỏ dưa hấu là vị thuốc bổ dưỡng.

Theo Đông Y dưa hấu tính hàn, có khả năng dưỡng ẩm, nhuận táo, tiêu phiền, giải độc, sinh tân dịch và làm hết khát. Vì vậy, những người bị viêm nhiễm, mụn nhọt, cao huyết áp có thể dùng loại thực phẩm hữu ích này. Đặc biệt, người mắc bệnh tiểu đường dùng cũng rất tốt. Ngoài ra, dưa hấu còn có tác dụng thanh nhiệt lợi, nướu, làm khỏe thận, chống nôn và giải độc rượu.

258

Nhiều nghiên cứu về thành phần hóa học chỉ ra, trong 100 gam dưa hấu có 95,5% là nước, 2,5% gluxit, 1,2% protit, 0,5% xenluloza, các muối khoáng canxi, caroten, photpho, sắt và các vitamin B1, B2, C, PP... Ngoài ra, dưa hấu còn chứa nhiều axit folic, là chất cần thiết trong quá trình tạo máu. Bạn chỉ cần ăn 200 gam dưa là đủ nhu cầu axit folic trong ngày.

Tuy nhiên lợi ích của vỏ dưa hấu lại được ít người biết đến hơn cả. Hầu hết chúng ta đều chỉ ăn phần ruột đỏ bên trong và vứt phần vỏ đi. Điều đó đã được chứng minh là gây lãng phí. Hơn thế nữa, vỏ dưa hấu còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn phần cùi trắng chứ không nên sử dụng lớp vỏ màu xanh lá cây vì nó có thể khiến bạn bị đau bụng.

Vỏ dưa hấu bảo vệ hệ miễn dịch

Theo Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp, citrulline là một hợp chất được tìm thấy trong vỏ dưa hấu, chúng có tác dụng xua đuổi các gốc tự do. Nó được chuyển đổi thành acid amin giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ thống miễn dịch và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Dùng vỏ dưa hấu trị tiểu đường

534157-1514939752167877-461715562831895039-n-1469673275350-194-0-576-748-crop-1469673465192

- 30 gam vỏ dưa hấu, 30 gam vỏ bí xanh, sắc lấy nước uống hằng ngày.

- Mỗi ngày uống 3 lần như trên.

- Ngoài ra, bạn có thể lấy vỏ dưa hấu cắt nhỏ đem phơi hoặc sấy khô rối sắc lấy nước uống hàng ngày.

Tiêu khát, lợi tiểu

Uống nước được sắc từ vỏ dưa hấu có tác dụng giải khát, làm tiêu tan cái nóng hè oi bức bên ngoài môi trường cũng như cái nóng trong đang thiêu đốt mãnh liệt. Hơn thế nữa, vỏ dưa hấu còn có tác dụng lợi tiểu, rất hợp với những đối tượng biếng ăn hay khó tiêu hóa.

Canh vỏ dưa hấu: Loại bỏ lớp vỏ dưa xanh cứng bên ngoài, thái nhỏ phần đã được bỏ vỏ, cho vào nước rồi đun sôi là được. Tiếp đó cho thêm cà chua, trứng gà và gia vị nấu thành món canh vỏ dưa hấu vừa thơm ngon vừa có tác dụng giải khát, lợi tiểu.

Trị nóng trong, khô miệng, ho khan, táo bón

Bởi vỏ dưa có tính hàn, do đó rất thích hợp để điều chế các loại thuốc trị nóng trong, táo bón trong Đông y.

2989201-thu-che-bien-mon-cui-dua-0

Hơn thế nữa, với lượng nước dồi dào, vỏ dưa hấu cũng có thể dùng trong chế biến những món nộm, món canh bổ dưỡng có tác dụng trị các chứng ho khan, rát họng, khô miệng hiệu quả.

Vỏ dưa hấu làm giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ citrulline có khả năng giảm cân tới 30%. Ngoài ra, thành phần citrulline trong vỏ dưa hấu giúp làm giảm đau mỏi cơ bắp và kéo dài thời gian tập luyện và kiểm soát trọng lượng cơ thể tốt hơn.

Để phát huy tác dụng của vỏ dưa hấu, bạn có thể ăn thêm phần trắng ở cùi dưa hoặc có thể sử dụng chúng để pha chế các loại đồ uống.

Vỏ dưa hấu giúp tăng cường ham muốn tình dục

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas A & M và Trung tâm Cải tiến Thực vật đã khẳng định rằng citrulline trong vỏ dưa hấu giúp thư giãn các mạch máu và thậm chí có thể giúp làm giảm rối loạn chức năng cương dương.

mt-da-hu-8-1469672953523

Vỏ, cùi dưa hấu có tính giải độc

Vỏ hay cùi dưa hấu có tính giải độc tốt. Dùng vỏ, cùi muối dưa chua, ăn giòn và ngon. Thái mỏng vỏ, cùi phơi cho thật se, trộn chung với chút muối trắng, hành lá ủ từ 12 – 24 giờ là dưa đã chua. Món này thích hợp cho người bị tiểu đường.

Vỏ dưa làm gỏi ăn cũng rất ngon. Lấy phần cùi trắng dưa hấu bào sợi, nhúng qua nước nóng, vắt khô, bóp gỏi với thịt ba rọi, tôm, đậu phộng, nêm gia vị vừa miệng. Món này có tác dụng ích khí, sinh tân dịch.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn