3 lần phẫu thuật ung thư, cụ bà sống khỏe đến 115 tuổi: Bí quyết nằm ở 4 việc cơ bản

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh sự tiến bộ của y học, lối sống lành mạnh chính là mấu chốt để người bệnh ung thư kéo dài sự sống.

3 lần phẫu thuật ung thư, cụ bà sống khỏe đến 115 tuổi

Khi nhắc tới ung thư, người ta thường chỉ nghĩ đến đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Mắc ung thư là dấu chấm hết đối với cuộc đời một con người.

Tuy nhiên, sự thật không hoàn toàn như vậy. Nếu phát hiện và điều trị kịp thời, nhiều loại ung thư có thể được chữa khỏi. Người bệnh có thể sống khỏe mạnh đến "đầu bạc răng long".

Trường hợp của cụ bà Trương Minh Châu là một ví dụ.

Cụ Trương Minh Châu.

Cụ Trương Minh Châu.

Cụ Trương sinh năm 1905. Dù bước sang tuổi 115, cụ vẫn giữ được làn da mịn màng, nét đẹp rạng rỡ, khỏe khoắn khiến nhiều người ngỡ ngàng. Cụ được mệnh danh là "Ngôi sao sống thọ đẹp nhất Trung Quốc".

Năm 2011, khi trả lời một buổi phỏng vấn trên truyền hình, cụ Truong - khi đó đã bước sang tuổi 106 nhưng vẫn có thể tự mình bước đi lên sân khấu. Điều khiến không ít người ngạc nhiên.

Càng bất ngờ hơn khi họ biết được cụ bà đã trải qua 3 lần đại phẫu thuật vì ung thư nhưng vẫn sống khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Ở tuổi 72, cụ phải phẫu thuật cắt ruột thừa. Bước sang tuổi 88, cụ tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật lớn do mắc ung thư ruột, ruột già bị cắt đi 1m. Đến năm 1992, khi thực hiện ca phẫu thuật thứ 3, cụ trương mới biết mình bị ung thư.

Bản thân cụ không biết mình bị bệnh do đâu nhưng cụ Trương không hề cảm thấy lo lắng. "Bệnh ung thư chính là bệnh bất tử, tôi cần phải chiến đấu với căn bệnh này", cụ Trương nói.

Bệnh ung thư ruột của cụ Trương rất kỳ lạ. Trải qua 3 lần đại phẫu nhưng khi kiểm tra, tế bào ung thư trong cơ thể cụ Trương không hề có biểu hiện di căn. Do đó, cụ không cần trải qua xạ trị hay hóa trị.

3-lan-phau-thuat-ung-thu-cu-ba-van-song-den-115-tuoi-02

Bí quyết sống thọ của cụ bà Trương Minh Châu

Cụ Trương Minh Châu có thể sống khỏe mạnh dù bước qua tuổi 100 một phần là do lối sống lành mạnh của mình. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, cụ bà đã tiết lộ 4 bí quyết sống thọ như sau:

Kiên trì đi bộ và tắm nắng

Dù tuổi cao nhưng cụ Trương luôn duy trì 1 thói quen là đi bộ và tắm nắng. Cụ thường tản bộ trong công viên và tắm nắng trong khung giờ từ 7h-9h sáng và khoảng 16-17h chiều.

Tắm nắng có lợi cho việc bổ sung dương khí đối với người cao tuổi. Các chức năng nội tạng đều có thể dựa vào dương khí. Nếu dương khí đủ thì khả năng chống chọi bệnh tật sẽ được nâng cao.

Ngủ đủ giấc

Cụ Trương cho biết mình thường thức dậy vào 6 giờ sáng. Sau đó đi bộ khoảng 1 tiếng rồi ăn sáng và xem TV.

Sau giờ ăn trưa, bà sẽ dành thời gian khoảng 1 tiếng để nghỉ ngơi.

Đối với người cao tuổi, thời gian ngủ thường rất ít. Tuy nhiên, cụ Trương vẫn duy trì việc ngủ khoảng 8 tiếng vào ban đêm và 1 tiếng buổi trưa.

Giấc ngủ chính là liều thuốc quý giúp cụ khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng và có làn da mịn màng.

Ăn uống không kén chọn

Dù tuổi đã cao nhưng cụ Trương không quá kén chọn trong việc ăn uống và thích tự mình nấu ăn.

Cụ thích các loại bánh làm từ bột nếp, bánh bao, uống rượu gạo ngọt, ăn các thực phẩm có đường, thịt hầm,… Tuy nhiên, cụ không thường xuyên ăn các loại thựhc phẩm này. Thay vào đó, cụ Trương sẽ ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, ngô, khoai lang, các loại quả hạch (hạnh nhân, óc chó), các loại cá...

Trong bữa ăn luôn có đủ rau và thịt, cân bằng dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe.

Sống lạc quan

Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp cụ Trương luôn thoải mái, vui vẻ mỗi ngày.

“Tôi không thích tính toán so bì, không hay tức giận, tâm trạng ôn hòa”, cụ Truong chia sẻ trong cuộc phỏng vấn.

Bên cạnh đó, cụ cũng rất thích làm đẹp, thích nước hoa và mặc quần áo sáng màu. Cụ cảm thấy vui khi làm những điều này. Đây có thể là một trong những bí quyết giúp cụ bà sống lạc quan hơn mỗi ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn