Cách nấu chè mè đen bùi thơm đơn giản nhất

( PHUNUTODAY ) - Chè mè đen là món ngon truyền thống được nhiều người ưa chuộng bởi nó tác dụng chữa bệnh và đặc biệt rất tốt cho sức khỏe.

 Theo dân gian và y học cổ truyền, mè đen (hắc chi ma) mang đến công dụng làm đẹp da, giúp tóc lâu bạc, lợi sữa, chữa táo bón, chữa chứng đau buốt chân tay hay viêm mũi mạn tính. Theo y học hiện đại mè đen có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa bệnh về tim mạch, huyết áp,…

Chè mè đen (chí mà phủ) là món ngon bổ mát, dễ thực hiện, được nhiều người ưa thích. Dưới đây là hai công thức nấu chè mè đen phổ biến được nhiều người ưa chuộng.

cach_nau_che_me_den_ngon_bo_duong_13

Nguyên liệu nấu chè mè đen

  • Mè đen: Chọn những hạt mè khô vừa, hạt căng mẩy. Chuẩn bị 150 gram mè đen.
  • Bột gạo nếp: nên là loại nếp thơm, bột nếp mới. Phần bột nếp này cần không quá nhiều nên bạn có thể tự xay tại nhà bằng máy sinh tố. Chuẩn bị 50 gram bột nếp đã rang chín vàng.
  • Bột sắn dây: Bột sắn dây rất mát và lành, tuy nhiên trong món chè này bạn không cần quá nhiều. Chuẩn bị 1 thìa cafe bột sắn.
  • Đường: Chuẩn bị 100 gram đường kính trắng hoặc vàng.

Sơ chế nguyên liệu

- Nhặt sạch phần trấu bụi lẫn trong mè rồi đem vo sạch. Cũng như cách làm sạch các hạt đậu, phần mè này bạn cũng nhặt bỏ những hạt nổi lên trên mặt nước, chỉ giữ lại những hạt chìm. Vo mè sạch xong, bạn vẩy cho mè thật ráo nước.

1498941736

- Bắc chảo lên bếp và đun cho nóng chảo. Cho phần mè trên vào đảo đều với lửa nhỏ nhất cho đến khi hạt mè nổ lách tách và mè có mùi thơm tự nhiên. Trút mè ra rá để mè nguội.

rang-me-e1490276922803

- Khi mè đã nguội hẳn, bạn cho 4/5 chỗ mè đã rang vào máy xay sinh tố. Lưu ý là chỉ thực hiện xay mè khi chỗ mè rang đã nguội hẳn bởi nếu bạn xay lúc mè còn nóng thì sau khi nấu, mè sẽ rất bết, ăn không ngon.

cach-nau-che-me-den-1

- Hòa 600ml vào túi bột sắn dây vừa mua. Cho bột sắn dây vào nấu cùng sẽ giúp món chè mè đon thơm và ngậy hơn.

Cách nấu chè mè đen

- Bước 1: Cho phần mè đen chưa xay vào trong nồi cùng với khoảng 500 ml nước. Đun sôi từ từ phần hạt mè này trong khoảng 5 phút. Vừa đun, bạn vừa khuấy đều để các hạt mè chìm dưới đáy không bị khê.

cach-nau-che-me-den-4

- Bước 2: Sau 5 phút đun hạt mè, bạn hạ nhỏ lửa rồi từ từ cho phần mè xay trước đó vào và cũng khuấy cho thật đều. Cứ tiếp tục đun như vậy cho tới khi nồi mè không còn màu trắng bọt nữa mà chuyển sang màu đen tự nhiên của mè là được.

- Bước 3: cho phần bột gạo nếp vào đun sôi. Nồi chè sôi, bạn cho tiếp phần bột sắn đã hoà và lại khuấy chè đều tay. Nêm đường vào nồi chè cho vừa với vị ngọt mà bạn ăn sau đó đun thêm khoảng 1 – 2 phút nữa thì tắt bếp.

cach-nau-che-me-den-5

Chè mè đen nếu được ăn đều đặn, thường xuyên sẽ có tác dụng chăm sóc sức khoẻ, vẻ đẹp cả gia đình vô cùng hiệu quả, nó không chỉ giúp bạn phòng ngừa, chữa bệnh cực tốt mà còn làm đẹp da, mượt tóc ngay từ bên trong. Hãy thực hiện ngay cách nấu chè mè đen trên đây để cho gia đình và bạn bè thưởng thức nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn