Bất hạnh lớn nhất của cha mẹ không phải là nghèo đói mà là đến tuổi 50 tuổi vẫn ở 3 trạng thái này

( PHUNUTODAY ) - Đời người đến tuổi 50 nếu vẫn ở 3 trạng thái này thì cuộc sống dễ rơi vào trầm luân.

Cha mẹ đã 50 tuổi nhưng vẫn thường xuyên tranh cãi chuyện ly hôn

Trong cuốn sách có tên "Cây táo không ngừng phát triển", có một câu nói như sau:

"Mối quan hệ cốt lõi nhất trong một gia đình là mối quan hệ giữa vợ và chồng. Mối quan hệ vợ chồng lâu dài, ổn định là nền tảng để duy trì và hạnh phúc của một gia đình".

Khi cha mẹ 50 tuổi, con cái đều mong cha mẹ có thể trụ vững trước giông bão cuộc đời và cùng nhau tận hưởng sự bình yên của tuổi già.

tuoi-gia

Tuy nhiên, một số cặp vợ chồng vẫn có trong đầu suy nghĩ ly hôn do nhiều mâu thuẫn sau tuổi 50. Đối với con cái và cả bầu không khí gia đình, đây không phải một điều tốt đẹp.

Nếu cha mẹ cãi nhau hàng ngày, con cái sẽ cảm thấy bị mắc kẹt ở giữa và rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Họ có thể phải đấu tranh giữa nhu cầu tình cảm của bản thân với những mâu thuẫn giữa cha mẹ.

Những mâu thuẫn, bất đồng như vậy có thể khiến không khí cả gia đình trở nên căng thẳng, thậm chí khiến cả gia đình rơi vào xung đột nội bộ.

Thứ hai, khi ly hôn ở độ tuổi này, cả hai đều đã bước vào tuổi xế chiều, có thể không còn cơ hội xây dựng gia đình mới, không còn một người bạn đời vững chắc để đồng hành đến hết cuộc đời và có thể sẽ phải đối mặt với những giông bão lớn hơn, điều này sẽ chỉ làm tăng thêm sự lo lắng của con cái.

Vì vậy, khi vợ chồng bước sang tuổi 50, hãy trân trọng nhau nhiều hơn, giao tiếp nhiều hơn, thấu hiểu nhau nhiều hơn, bao dung hơn, tránh xung đột nhất có thể và để dành tâm sức cho tuổi già của bản thân.

Cha mẹ đã 50 tuổi nhưng vẫn luôn muốn kiểm soát con cái

Con cái là ruột thịt của cha mẹ, nhưng một số cha mẹ lại luôn kiểm soát, tính toán quá mức đối với con cái của mình.

Họ có thói quen can thiệp và kiểm soát quá nhiều cuộc sống, công việc, gia đình của con cái khiến con cái cảm thấy bức bối.

Tâm lý kiểm soát, tính toán này của cha mẹ có thể xuất phát từ sự bất an, lo lắng của chính bản thân họ.

Họ lo lắng bản thân không thể kiểm soát được cuộc sống và tương lai của mình, rồi trút tâm lý lo lắng, sợ hãi này sang con cái.

Tuy nhiên, tư duy kiểm soát, tính toán quá mức này thường phản tác dụng, khiến trẻ cảm thấy bị hạn chế, không được tôn trọng, thậm chí dẫn đến sự căng thẳng trong quan hệ gia đình.

Con cái có thể chọn cách thoát khỏi cuộc sống gia đình và tránh tiếp xúc, giao tiếp với cha mẹ. Tình trạng này có thể khiến bầu không khí gia đình trở nên u ám, các thành viên trở nên xa cách, thiếu thấu hiểu và thông cảm lẫn nhau.

Vậy nên, là cha mẹ, chúng ta cần học cách buông bỏ ham muốn kiểm soát con cái.

Tôn trọng sự lựa chọn và lối sống của con cái thay vì can thiệp hay kiểm soát chúng quá nhiều.

Trẻ em có những con đường riêng để đi trong cuộc sống, vì vậy đừng áp đặt mong muốn của riêng bạn lên chúng. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể có được một gia đình hòa thuận và ấm áp.

Không có chỗ dựa tinh thần cũng là một thất bại lớn

Càng lớn tuổi, người ta càng cần có người tri kỷ sẵn lòng ở bên làm bạn, quan tâm và chăm sóc lẫn nhau, họ mới không cảm thấy cô đơn trong những tháng ngày sắp qua buổi xế chiều.

Một người già hạnh phúc là người có con cháu chăm lo, có người bạn đời bên cạnh và may mắn có thêm người bạn thân tri kỷ cùng đồng hành những ngày tháng tuổi già. Sở hữu được 1 điều đã không dễ, chưa kể là cả 3 điều trên. Do đó, nếu đang có được niềm hạnh phúc này, chúng ta cần phải hết sức trân trọng.

Nhưng điều tưởng chừng đơn giản này không phải ai cũng có thể làm được. Rất nhiều người từng nóng giận mất khôn hoặc bị cảm xúc nhất thời lấn át, sau đó phạm sai lầm. Những quyết định không đúng không chỉ làm tổn thương mọi người xung quanh, mà còn bao gồm chính bản thân họ. Sự cô đơn và thiếu vắng chỗ dựa cảm xúc chính là một trong những điều thất bại đáng sợ nhất khi họ bước vào tuổi trung niên .

Điều quan trọng nhất là những người đang hiện hữu xung quanh, sẵn sàng dành sự quan tâm, yêu thương và ấm áp cho mình. Ở vào giai đoạn này, chẳng còn gì phải dè chừng hay nghi ngại, chẳng còn gì phải tranh cướp hay ganh ghét, mọi thứ chỉ còn là đồng cảm và sẻ chia.

Ở tuổi này, chúng ta đã đi được nửa chặng đường đời, nên học cách sống an yên và chấp nhận. Những người không thể buông tay, những điều không thể buông bỏ khi còn trẻ thì cũng nên qua đi.

Qua tuổi 50, nghĩa là sẽ sang một giai đoạn mới trong đời người

Quá khứ người ta có thể trải qua rất nhiều thất bại, có thất bại đã vượt qua, cũng có những thất bại vẫn là nỗi ám ảnh trong tâm lý. Nhưng đã tới giai đoạn 50 này, điều gì cần buông bỏ thì hãy mạnh dạn mà làm. Cho dù cuộc sống tầm thường và tẻ nhạt thì quan trọng hơn, sự tĩnh lặng và yên bình trong nội tâm mới là điều đáng quý.

Mỗi người đều có một số phận riêng. Sau những bôn ba tranh đấu, khi đến tuổi trung niên người ta mới nhận ra điều này. Tất nhiên người không có được sự đủ đầy về vật chất lẫn tinh thần sẽ rơi vào sự buồn phiền lo lắng, nhưng người sung túc tiền tài vật chất liệu có thể không lo âu.

Tuổi tác sẽ luôn đi kèm với bệnh tật, sinh tử. Xưa nay mấy ai thoát được khỏi vòng đời tử sinh. Lo cũng vậy mà không muốn lo cũng vậy. Ai mà không phải đối diện với những ngày tháng này. Tuy nhiên hòa mình với đất trời, thấu hiểu đạo đời lại là một giải pháp hay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link