Cách hàng phục con "ngựa dữ" ẩn nấp trong tâm mỗi người

( PHUNUTODAY ) - Sâu thẳm trong mỗi người đều có sự nhút nhát, vị kỷ, một chút tham lam và đố kỵ. Làm sao để hàng phục con "ngựa dữ" ẩn nấp trong tâm mỗi người?

Hạng thứ nhất: Hạng người khi được bạn bè chỉ dạy lỗi lầm cứ chối bai bải, bảo: “Tôi không nhớ, tôi không nhớ!” Giống hệt con ngựa dữ bị tra hàm thiếc và quất roi da vào mông, vẫn còn hục hặc không chịu đi.

Hạng thứ hai: Khi được chỉ lỗi, bèn đứng làm thinh, không nhận cũng không chối, giống như con ngựa dữ đứng dựa gọng xe không chịu đi.

Hạng thứ ba: Khi bị chỉ lỗi, liền hỏi trở lại người chỉ lỗi mình: “Huynh cũng phạm như tôi sao dám chỉ lỗi tôi?”, giống như con ngựa dữ, ngã nhào xuống đất, trầy đầu gối, gãy gọng xe.

Hạng thứ tư: Loại người phản ứng bằng cách quạt lại người chỉ lỗi mình: “Ðồ ngu, phận huynh còn phải nhờ người chỉ dạy sao dám lên mặt chỉ dạy tôi!”, giống như con ngựa dữ cứ thụt lui không chịu bước tới.

Hạng thứ năm: Kẻ hay nói lái sang chuyện khác, đem lòng thù hiềm oán hận người nhắc nhở mình. Như con ngựa dữ chạy bừa vào đường hiểm, làm cho xe bể bánh, gãy trục.

Hạng thứ sáu: Kẻ không sợ tội lỗi, không ngán chúng tăng, không cho ai chỉ lỗi, lấy đồ bỏ đi. Giống như con ngựa dữ bất kể nài và roi, ngậm hàm thiếc chạy càn, vô phương kiềm chế.          

Hạng thứ bảy: Phản ứng lộn ngược, y đứng giữa hội chúng khua tay nói lớn: “Ai cho phép mấy người dạy khôn tôi!”. Như con ngựa dữ dựng ngược hai chân và sùi bọt mép.

Hạng thứ tám: Loại dữ dằn nhất, nói ong óng: “Mấy người có cho tôi y bát, toạ cụ thuốc men không mà dám sửa sai tôi?”. Nói chưa xong đã giận, còn xả giới, lột y vứt bên đường, nghênh mặt hỏi chúng tăng: “Tôi đã hoàn tục rồi, mấy người vừa lòng hả dạ chưa?” Hạng người này giống như con ngựa dữ nằm bẹp giữa đường.

sptc_0ffbc

Muốn đạt đến nội tâm an tĩnh, có thể khiêm tốn nhận lỗi khi bị chỉ trích, chỉ có cách là hàng phục con ngựa dữ trong tâm mình, thuần hoá nó, chính là quá trình trừ dứt ma tính của bản thân. Quá trình này trong Nho gia gọi là “tu thân”, sau khi tu thân thì mới có thể “tề gia”, “trị quốc”, “bình thiên hạ”. Trong Đạo gia gọi là “phản bổn quy chân”, quay trở về bản tính nguyên sơ chân thật thuần phác của mình. Câu chuyện bốn thầy trò Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh Phật, Tôn Ngộ Không dọc đường đi không ngừng trừ yêu diệt quái, chính là ẩn dụ của quá trình tu luyện, hàng phục tâm ý này.

Nói thì dễ nhưng làm được thì không dễ dàng chút nào! Mỗi lúc khó khăn ập đến chỉ muốn trốn chạy, không muốn đối đầu với nó; chỉ muốn buông bỏ tất cả... Nhưng xin đừng như vậy, suy nghĩ như thế sẽ chỉ khiến bạn bế tắc và thất bại hơn thôi. Lấy hết dũng khí mỉm cười với khó khăn, dù bạn có thật sự không ổn đi nữa cũng hãy cười lên, niềm vui có thể xua đi suy nghĩ tiêu cực trong bạn khi đó, và rồi cứ thế thời gian sẽ chứng minh tất cả, chứng minh bạn có thể vượt qua nó, đánh bại nó và bước tiếp con đường của mình.

Hãy luôn là bạn với cái tôi mạnh mẽ, đôi lúc có chút lạnh lùng dứt khoát và quan trọng phải luôn đủ tỉnh táo để suy nghĩ mọi chuyện. Ngày mai của bạn phụ thuộc vào hành động của bạn ngày hôm nay nên hãy không ngừng cố gắng vượt qua mọi chuyện dù có gì đi chăng nữa... Bạn sẽ tìm thấy chốn bình yên sau khi mọi sóng gió đã được đẩy đi bằng sức mạnh của bạn. Nhớ nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn