Bé 5 tuổi bị ngộ độc vì nhai lá cây kim tiền: Cảnh báo 5 loại cây có độc nhiều nhà đang trồng

( PHUNUTODAY ) - Một số loại cây cảnh thường được trồng trong nhà có chứa độc tốt gây nguy hiểm nếu con người nuốt phải.

Bé 5 tuổi bị ngộ độc vì nhai lá cây kim tiền

Mới đây, trong những nhóm của các mẹ bỉm sữa có thông tin về một trường hợp bé trai 5 tuổi bị ngộ độc được đưa đi cấp cứu sau khi cắn phải lá cây kim tiền. May mắn là bé đã được đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng. Hiện tại, trẻ đã được xuất viện về nhà và sinh hoạt bình thường.

Theo chia sẻ của gia đình, khi đang chơi trong nhà, bé trai bỗng kêu khóc thảm thiết, chỉ khóc chứ không nói được. Sau khi quan sát xung quanh, người nhà phát hiện một chiếc lá của cây kim tiền bị cắn nằm dưới đất.

Bế trai được chẩn oán ngộ độc lá cây kim tiền.

Bế trai được chẩn oán ngộ độc lá cây kim tiền.

Khi vào viện, bé trai có biểu hiện run rẩy toàn thân, vùng bọng mắt có dấu hiệu xuất huyết. Các bác sĩ cho biết rất may là cháu bé đã kịp nhả lá kim tiền ra ngoài. Trường hợp nuốt phải sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.

Thông tin này khiến nhiều người lo lắng bởi kim tiền là loại cây cảnh phong thủy phổ biến, được trồng nhiều tại các gia đình.

Cảnh báo 5 loại cây cảnh có độc thường được trồng trong nhà

Cây kim tiền

be-5-tuoi-bi-ngo-doc-vi-nhai-la-cay-kim-tien-06

Kim tiền là loại cây phong thủy thường được trồng trong văn phòng và gia đình với ý nghĩa thu hút tài lộc. Loại cây này còn có tác dụng lọc không khí, hút độc tốt trong không khí.

Tuy nhiên, cuống và lá kim tiền có chứa tinh thể canxi oxalate. Đây là một chất nguy hiểm với con người.

Canxi oxalate khi tiếp xúc với da hoặc các bộ phận như lưỡi, cổ họng, niêm mạc miệng sẽ gây ra kích ứng. Trường hợp nhẹ gây ngứa ngáy, rát họng. Nặng hơn sẽ gây nôn nao, khó thở thậm chí cô giật, hôn mê và dẫn tới tử vong.

Cây trầu bà

be-5-tuoi-bi-ngo-doc-vi-nhai-la-cay-kim-tien-02

Trầu bà là loại cây dễ sống, có thể trồng trong đất hoặc trong nước đều được nên được nhiều gia đình bày trong nhà. Tuy nhiên, loại cây này có chất độc tương tự như cây kim tiền. Khi ăn phải, nó có thể gây ra tiêu chảy, bỏng rát niêm mạc miệng, gây đau đớn, buồn nôn.

Cây đỗ quyên

be-5-tuoi-bi-ngo-doc-vi-nhai-la-cay-kim-tien-03

Tất cả các bộ phận của cây đỗ quyên đều chứa chất độc sndromedotoxin và arbutin glucoside. Ăn phải lá hoặc hoa của cây đỗ quyên có thể gây ra triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, chóng mặt, uể oải, mệt mỏi, khó thở.

Cây lan ý

be-5-tuoi-bi-ngo-doc-vi-nhai-la-cay-kim-tien-04

Cây lan ý có tác dụng lọc không khí, hút chất độc. Trong phong thủy, đây là loại cây hút tài lộc. Tuy nhiên, lá và củ của loại cây này cũng chứa canxi oxalate có thể gay bỏng rát, ói nửa nếu nuốt phải.

Cây hồng môn

be-5-tuoi-bi-ngo-doc-vi-nhai-la-cay-kim-tien-05

Cây hồng môn có thể hút nhiều chất độc trong không khí như formaldehyde, xylene, amoniac... Tuy nhiên, cây này đều có chứa độc tốt canxi oxalate và asparagine. Khi nuốt phải bất cứ bộ phận nào của cây, nó sẽ gây ra bỏng rát họng, dạ dày, ruột. Lá và hoa nghiền nát dính vào da cũng có thể làm nổi ban, mụn nước...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link