Trẻ chẳng may bị chó cắn: Mẹ thông minh nắm lấy cách này để cứu con thoát án tử từ bệnh dại

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những sơ cứu ban đầu cần thiết nếu chẳng may bé bị chó cắn, cha mẹ hãy ghi nhớ để đề phòng bất trắc.

- Làm sạch vết thương: Điều quan trọng hàng đầu là làm sạch vết thương do chó cắn. Vết thương phải được rửa dưới vòi nước chảy để loại bỏ tất cả mầm bệnh. Dùng bông và nước để rửa vết thương. Rửa nhẹ nhàng không nên chà xát mạnh.

- Dùng thuốc sát trùng: Để làm sạch vết chó cắn, có thể dùng những thuốc sát trùng như cồn hoặc nước ô xi già. Những thuốc này sẽ loại bỏ vi khuẩn có hại ở mức độ nhất định. Chỉ đổ một lượng nhỏ lên vết cắn và thổi nhẹ vào vết thương khi bôi thuốc vì nó sẽ rất xót.

- Nâng cao vùng bị thương: Nếu bị chó cắn vào chân hay cánh tay, cần giơ cao vùng bị thương của người bị nạn lên. Việc này rất quan trọng vì khi bị chó cắn bạn có thể bị chảy máu nhiều và cách làm này sẽ giúp cầm máu.

Khi trẻ bí chó tấn công hãy xả nước lạnh vào vết thương

Khi trẻ bí chó tấn công hãy xả nước lạnh vào vết thương

- Cầm máu: Nếu vết thương chảy máu trong vòng 10 -15 phút sau khi bị chó cắn, trong quá trình rửa vết thương không nên cầm máu, chỉ cầm sau 15 phút nếu máu vẫn tiếp tục chảy. Lúc này, đặt lên vết thương 3 miếng gạc y tế, chờ trong vòng 7 phút nếu máu vẫn tiếp tục ra nhiều đặt thêm vài miếng gạc lên nữa lên trên. Chú ý không gỡ miếng gạc trước đó vì sẽ khiến máu chảy nhiều hơn.

Trong trường hợp nếu vết thương sâu và bị ra nhiều máu, máu phun thành tia cần dùng dây thun để garô xung quanh vết thương và chi. Sau đó nhanh chóng đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời tránh mất quá nhiều máu.

Cha mẹ không nên để trẻ tiếp xúc với chó mèo

Cha mẹ không nên để trẻ tiếp xúc với chó mèo

Bác sĩ khuyên, đối với những gia đình đang nuôi chó mèo, cần thực hiện tốt những việc sau đây:

- Tiêm văcxin phòng bệnh dại cho chó mèo đang nuôi.

- Chó mèo nuôi phải đăng ký, chó nuôi phải xích, ra ngoài phải có rọ mõm để không cắn người.

- Người bị chó mèo cắn phải rửa ngay vết thương và đi khám, tiêm văcxin phòng dại càng sớm càng tốt.

- Tiêm phòng dại, trong thời gian 15 ngày theo dõi, nếu con vật có biểu hiện bất thường như ốm, chết, mất tích, bị bán hay bị giết…hãy đến gặp bác sĩ ngay.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn