Bé trai 2 tuổi phải cắt đại tràng sau thời gian dài cha mẹ mắc phải sai lầm này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường có con trẻ ăn uống tùy thích nên chúng dễ mắc bệnh táo bón ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ tiêu hóa

Tại Bệnh viện Nhi Trung Ương gần đây đã tiến hành phẫu thuật cắt đại tràng cho một bé trai mới chỉ 2 tuổi tên Trần Thanh Nam. Theo chia sẻ từ gia người thân của bé thì lúc đau bé Nam chỉ  bị táo bón thường có triệu chứng đau bụng, chướng hơi, chán ăn, mệt mỏi.

Nhưng do cha mẹ nghĩ rằng bệnh táo bón là căn bệnh khá phổ biến và không hề đáng ngại, chỉ cần một vài ngày sẽ khỏi nên đã không đưa bé đi khám. Chính vì sự chủ quan của cha mẹ nên bé Nam đã có nhiều thay đổi trong sức khỏe, thậm chí thay đổi hành vi, tính tình.

Sau một thời gian dài có tiền sử chậm phân su sau sinh, được chẩn đoán tắc ruột. Ba tuần sau khi chào đời, trẻ có hiện tượng khó đi ngoài, có lúc phải thụt bằng mật ong mới đi được. Nhiều lần mẹ bắt buộc phải dùng thuốc thụt bé mới có thể đi vệ sinh. Cho đến một ngày bé Nam bị đau bụng dữ dội gia đình vội vàng đưa bé đi thăm khám và cho cháu chụp phim X-quang khung đại tràng cản quang, bé Khôi được các bác sĩ chẩn đoán phình đại tràng và chỉ định phẫu thuật.

Bé trai hai tuổi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đại tràng

Bé trai hai tuổi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đại tràng

Theo chia sẻ của TS.BS Trần Anh Quỳnh – Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương, biểu hiện trên phim, trẻ có trực tràng nhỏ hẹp, đại tràng Sigma giãn, ứ đọng nhiều phân, tỷ lệ đường kính trực tràng và Sigma đảo ngược. Các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật cắt 27 cm đại tràng giãn, trong đó có 7 cm đại tràng bị vô hạch thần kinh. May mắn sau phẫu thuật 2 tuần, trẻ được hẹn tái khám và tiến hành nong hậu môn hàng ngày vào giờ cố định, trong vòng 1 tháng.

Cách phòng ngừa táo bón cho trẻ nhỏ

Ăn trái cây: Nếu cha mẹ muốn phòng ngừa bệnh táo bón cho bé thì có thể cho bé sử dụng các loại trái cây giàu chất xơ. Những loại trái cây có thể giúp các mẹ đánh bại táo bón ở trẻ nhỏ là: chuối, táo, cam, dứa, đu đủ, chanh,… Trong trái cây có chứa nhiều hàm lượng vitamin và chất xơ rất cao, cực tốt cho hệ tiêu hóa.

Uống đủ nước: Một trong những lý do khiến cho bé bị táo bón đó là do tình trạng thiếu nước trong cơ thể bởi trẻ con khá lười uống nước. Chính vì vậy, cha mẹ cần  đảm bảo rằng bạn cho trẻ uống đủ nước môi ngày sẽ giúp trẻ hạn chế bị táo bón. Hoặc khi bạn nhận thấy trẻ có dấu hiệu khó đại tiện, đại tiện rất ít trong một ngày thì hãy cho trẻ uống thêm nước.

Cha mẹ nên bổ sung thêm rau xanh trong bữa ăn của bé

Cha mẹ nên bổ sung thêm rau xanh trong bữa ăn của bé

Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Ngoài việc bổ sung các loại trái cây, mẹ đừng quên lựa chọn các thực phẩm giàu chất xơ cho trẻ trong mỗi bữa ăn nhé. Ngoài ra, các loại rau lá xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào mà mẹ nên sử dụng như: súp lơ xanh, bí đỏ, cà rốt,…

(*) Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Theo:  khoevadep.com.vn copy link