Bé 5 tuổi ở Nghệ An lớn nhanh như thổi: BS tiết lộ sự thật khiến cha mẹ "té ngửa"

( PHUNUTODAY ) - Bé Thành Trung sống ở Nghệ An mới hơn 5 tuổi nhưng giọng nói ồm ồm, cao lớn vun vút, trên mặt trứng cá vùng kín xuất hiện lông. Cha mẹ vội vàng dưa đi khám bác sĩ kết luận khiến ai cũng hoảng hồn.

Dậy thì sớm, tướng chỉ có ở thành phố

Chị Nguyễn Thị Thắm mẹ của bé Thành Trung cho biết, nhà ở quê làm ruộng nên chị cũng không có điều kiện được tiếp xúc nhiều thông tin nên chị không hiểu dậy thì sớm, chỉ đến khi con ốm đưa đến trạm y tế khám, các cô y tá nói cháu có dấu hiệu bị dậy thì sớm nên gia đình vô cùng hoang mang lo lắng. Bởi theo chị đươc biệt các bé sống ở thành phố do ăn nhiều chất nên mới dễ bị dậy thì sớm, chứ bé Thành Trung sống ở quê thì làm sao mà cháu dậy thì sớm được”

Tuy nhiên, theo chia sẻ của bác sĩ Vương Thị Minh Nguyệt, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết: Việc các bé dậy thì sớm không liên quan tới vùng miền, nông thôn hay thành phố.  Ở tỉnh Nghệ An đang quản lý và điều trị cho 12 bệnh nhân dậy thì sớm, trong đó có bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là 2 tuổi. Và trong những năm gần đây tỷ lệ trẻ dậy thì sớm ở nước ta ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý của trẻ và khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Việc trẻ dậy thì sớm sẽ ảnh hưởng tới tâm sinh lý cũng như làm mất đi cơ hội phát triển chiều cao của bé.

Trẻ dậy thì sớm thường cao lớn nhanh xuất hiện nhiều sự khác biệt trên cơ thể

Trẻ dậy thì sớm thường cao lớn nhanh xuất hiện nhiều sự khác biệt trên cơ thể

Dấu hiệu của dậy thì sớm ở trẻ

Theo BS Nguyệt cho biết: Cha mẹ nên căn cứ vào những biểu hiện bất thường ở trẻ, trong đó bé trai trước 10 tuổi và 9 tuổi ở trẻ gái thì được coi là dậy thì sớm. Phần lớn những trẻ dậy thì sớm thường có dấu hiệu tăng trưởng rất nhanh, chiều cao phát triển từ 7-15 cm/năm. Đối với bé gái có tuyến vú to bất thường, có thể to một bên, âm đạo tăng tiết nhày. Kinh nguyệt có trước 8 tuổi, xuất hiện lông mu và lông nách trước hoặc sau khi tuyến vú to ra.

Bé gái dậy thì sớm thường có vòng 1 nảy nở xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt

Bé gái dậy thì sớm thường có vòng 1 nảy nở xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt

Đối với trẻ trai: Khi bước vào giai đoạn dậy thì thường giọng nói sẽ bị trầm, trứng cá, cơ bắp vạm vỡ, mọc lông mu, mọc ria mép, thể tích tinh hoàn tăng trên 4ml, cơ thể tiết mùi mồ hôi. Dậy thì sớm có 2 thể là dậy thì sớm thật thể trung ương và dậy thì giả thể ngoại biên. Trong đó, dậy thì thể trung ương chiếm tới 90%, nguyên nhân do có sự kích hoạt của trục dưới đồi - tuyến yên - tuyến sinh dục, gây tăng tiết hormone hướng sinh dục từ tuyến yên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link