Mách mẹ cách đơn giản phân biệt cam quýt Việt Nam và Trung Quốc chuẩn 100%

( PHUNUTODAY ) - Làm sao để phân biệt được đâu là cam quýt Việt Nam và đâu là cam quýt Trung Quốc? .

Trái cây Trung Quốc xuất hiện tự do tràn lan trên thị trường đang ở mức báo động, như vây thì chúng ta phải chú ý hơn trong việc mua trái cây đặc biệt là mua trái cây ở ngoài chợ hay trên đường, cần có kinh nghiệm phân biệt trái cây Việt và trái cây Trung Quốc, nhận biết trái cây Trung Quốc để tránh mua phải thực phẩm độc hại.

Cam Hà Giang

Cam Hà Giang

Cách phân biệt cam Trung Quốc với cam Việt Nam

Cam Trung Quốc

Trái tròn nhìn rất bắt mắt, chỉ to bằng hoặc hơn một chút so với trái cam xoàn của Việt Nam. Cam Trung Quốc có vỏ màu xanh, láng bóng và nhìn rất nhẵn mịn. Cam Trung Quốc không có hạt, tép cam thường có màu vàng nhạt và ít mọng nước. Do được ngâm hóa chất bảo quản nên dù có phơi nắng suốt ngày thì cam Trung Quốc vẫn tươi, xanh như vừa mới được thu hoạch.

Khi bạn quan sát phần lá của trái cam sẽ thấy cam thường không có lá hoặc lá ít, non và nhìn bóng trong khi phần cuống của trái cam lại có màu thâm đen, khi sờ vào cuống thường hay bị rụng. Cam không có mùi thơm và nếu ăn thử thì thấy có vị ngọt nhưng có mùi hơi bị ủng.

cam-Trung-Quoc-e1487179523323

Cam Trung Quốc thường nhập vào Việt Nam quanh năm nhưng xuất hiện nhiều nhất là vào khoảng tháng 8 và tháng 9 hàng năm. Ngoài ra, cam Trung Quốc còn có giá rẻ hơn cam Việt Nam rất nhiều. Thông thường, cam Trung Quốc có giá chỉ khoảng 20.000 đồng đến 30.000 đồng/kg còn cam Việt Nam có giá cao hơn nhiều, lên tới 70.000 đồng/kg.

Cam Việt Nam

Cam Việt Nam có màu vàng cam, nhiều hạt và mọng nước

Trái to vừa phải, riêng cam sành của Việt Nam thì có thể có kích thước to gấp đôi so với cam Trung Quốc. Cam Việt Nam có vỏ màu xanh ngả vàng, vỏ dày, da sần sùi, hay bị nám. Nói chung, về mặt hình thức, cam Việt Nam xấu hơn cam Trung Quốc nhiều. Cam Việt Nam có màu vàng đậm, hơi ngả màu cam, thường nhiều hạt và tép cam rất mọng nước.

Khi quan sát phần cuống và lá, bạn sẽ thấy cuống tươi, bám vào trái rất chắc chắn, phải dùng sức vặt thì cuống mới rụng. Cam Việt Nam thường là lá già, có màu xanh đậm hoặc hơi úa vàng. Cam Việt Nam do không bị ngâm thuốc bảo quản nên nếu để lâu ở ngoài trời sẽ bị héo.

cam-Viet-Nam-e1487179568331

Nếu bạn ăn thử, sẽ thấy vỏ cam dính chắc, rất khó bóc, có nhiều dầu và có mùi thơm thoang thoảng . Ăn vào thấy có vị ngọt thanh, hơi chua. Khi dùng vắt lấy nước thì nước cam có màu tươi, đẹp và có mùi thơm đặc trưng của cam.

Cam Việt Nam (gồm cam Tuyên Quang và Hà Giang) thường vào mùa khoảng tháng 12 và tháng 1 hàng năm. Riêng cam sành miền Tây thì có quanh năm. Thêm một điểm phân biệt nữa là giá của cam Việt luôn luôn đắt hơn cam Trung Quốc nhiều.

Cam canh Việt Nam và cam canh Trung Quốc

Hiện cam canh trên thị trường chủ yếu là giống cam được lấy từ đất Vân Canh nhưng trồng ở nhiều địa phương khác nhau như Văn Giang (Hưng Yên), Thường Tín (Hà Nội)...

Cam canh ta có vỏ rất mỏng, thậm chí có thể nhìn được từng hình múi cam dưới lớp vỏ. Trong khi đó, cam canh Trung Quốc quả to hơn, đều hơn, vỏ dày hơn

Cam canh ta có vỏ rất mỏng, thậm chí có thể nhìn được từng hình múi cam dưới lớp vỏ. Trong khi đó, cam canh Trung Quốc quả to hơn, đều hơn, vỏ dày hơn

Tuy nhiên, ông Đỗ Đình Ca, chuyên gia nông sản Viện Rau quả cho hay, mỗi đất nước đều có những giống cam quýt khác nhau, còn giống cam canh chỉ có ở Việt Nam. Nhưng trên thị trường đang xuất hiện giống cam Trung Quốc gần giống cam canh Việt Nam.

Hình dáng:

Kích thước cam canh ta không đều trong khi cam canh Trung Quốc quả to, đồng đều, dẹt hơn cam ta.

Sờ vào quả cam canh ta có độ dẻo nhất định, chắc quả, múi căng mọng, nhiều nước. Còn cam canh Trung Quốc ruột rỗng hơn và nếu sờ thấy quả cứng thì rất dễ bị khô.

Vỏ cam:

Vỏ quả cam canh ta thường mỏng dính. Còn cam canh Trung Quốc vỏ dày hơn. Màu sắc:

Cam canh ta thường có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng, thậm chí có nhiều quả còn hơi bị rám; Còn cam canh Trung Quốc có màu sắc đỏ au rất đẹp.

Cuống cam:

Cam ta cuống quả đầy và ít lõm. Nếu có thì cũng chỉ hơi lõm một chút. Còn cam Trung Quốc thì xung quanh cuống quả hầu hết đều lõm khá sâu.

Mùi vị:

Cam canh ta có vị ngọt mát và đậm đà. Còn cam canh Trung Quốc có vị nhạt hơn, thậm chí có quả chua.

Quýt Việt Nam và Quýt Trung Quốc

Về độ dày của vỏ quýt: Vỏ quýt Việt Nam rất mỏng, trong khi đó quýt Trung Quốc vỏ dày hơn. Khi bóc ra, đầu múi thường hay bị khô, xốp, không được mọng nước.

Về màu sắc

Vỏ quýt Việt Nam thường bị nám, có đốm mờ, màu vàng mỡ gà, không được bắt mắt bằng quýt Trung Quốc.

Quýt Trung Quốc có vỏ láng bóng, màu vàng tươi hấp dẫn nhưng thực chất là do tiêm thuốc bảo quản. Các hóa chất độc hại này làm quýt giữ được màu sắc tươi tắn lâu hơn trong quá trình vận chuyển.

Quýt Việt Nam vỏ thường bị nám, có đốm mờ, màu vàng mỡ gà

Quýt Việt Nam vỏ thường bị nám, có đốm mờ, màu vàng mỡ gà

Về hình dáng

Quýt Trung Quốc có kích thước đồng đều nhau, quả dẹt. Quýt Việt Nam có kích thước không đồng đều nhau.

Về hương vị

Quýt Trung Quốc ngọt đậm, thậm chí có cả vị đắng và mùi hắc từ những hóa chất. Còn quýt Việt Nam thì có vị thanh nhẹ, chua dịu.

Bên cạnh đó, nếu các múi quýt bị chín nhũn, có mùi hắc, đôi khi bị mốc xanh thì bạn nên ngừng sử dụng ngay. Đó là quýt Trung Quốc đã bị ngâm hóa chất lâu ngày

Cách chọn cam quýt tươi

- Nên chọn trái cam, quýt có da bóng vừa, vỏ mỏng bóp nhẹ trái có độ đàn hồi tốt là những quả cam, quýt chất lượng. Trái cam và quýt có phần cuống tươi, phần vỏ xung quanh cuốn cao và dày hơn những chỗ khác, phần đít quả nở đều. Cầm trái cam, quýt cảm giác nặng tay.

cach-chon-mua-buoi-cam-ngot-ngon-day-nuoc-2_760x504

- Đối với cam sành thì không nên chọn quả quá to, vỏ quá sần sùi và có màu vàng một bên quả vì đó là dấu hiệu quả cam bị cháy nắng, khô và ít nước.

- Để hạn chế hóa chất còn tồn dư có trong quýt, bạn nên ngâm trong 30 phút trước khi ăn. Hoặc có thể ngâm quýt trong nước muối, vớt ra và để khô ráo, sau đó cho chúng vào túi nhựa, buộc chặt, có thể giữ quýt được tươi lâu hơn.

- Một cách bảo quản đơn giản khác bạn có thể áp dụng đó là gói quýt vào trong túi nhựa có đục lỗ và để vào ngăn mắt của tủ lạnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn