Chọn bơ ngon- béo- dẻo “bách phát bách trúng” chỉ cần nhìn vào 1 điểm duy nhất này

( PHUNUTODAY ) - Ăn bơ thường xuyên để tốt cho sức khỏe, nhưng để chọn được quả bơ chín dẻo ngon thì không phải ai cũng biết:

1. Cách chọn bơ ngon

Cuống quả bơ

Một số người có thói quen chọn bơ bằng cách lắc xem có tiếng hạt lăn hay không để biết già hay non. Điều này chỉ đúng một phần.

Để có thể phân biệt được bơ đã hái là chín hay còn non, bạn chỉ cần nhìn vào phần cuống quả là có thể biết được. Những quả bơ có cuống to, còn tươi và nối với phần thịt nhiều thường là bơ non. Bơ đã chín là khi cuống héo, màu hơi vàng, teo nhỏ lại và khô, phần thịt chụm vào lớn hơnvà đây là quả bơ già.

Màu sắc

chon bo ngon-phunutoday

Nên lựa quả có màu xanh sẫm điểm lấm tấm chấm vàng trên mặt vỏ. Những quả này có tỷ lệ bơ sáp cao hơn, thịt dẻo và béo. Không nên chọn quả có màu nâu ngả hồng hay bơ có màu tím đen vì bơ này có nhiều xơ.

Vỏ bơ

Để chọn được trái bơ ngon, chín tự nhiên, bạn hãy quan sát phần vỏ bơ xem có căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi không. Đây là những quả bơ khi chín sẽ dẻo và béo ngậy.

Trọng lượng

Cầm quả bơ xem có nặng tay không rồi lắc nhẹ xem có tiếng hạt reo bên trong hay không. Nếu có tiếng hạt reo nhẹ bên trong là bơ sắp chín, ngon; nếu có tiếng hạt reo nghe rõ, to là bơ thịt sẽ mỏng, hạt to.

Đáng giá bơ ngon bằng cảm quan: bơ ngon khi cầm lên sẽ có cảm giác chắc tay, nặng, không bị mềm hay nhẹ hổng. Vì bơ sẽ chín dần bắt đầu từ phần cuống nên bạn chỉ cần dùng tay ấn vào ngay chỗ cuống và thấy mềm thì nên chọn những quả này. Sau khi mua về 1 đến 2 ngày bơ sẽ chín ngon.

Hình dáng

Bơ dáng thuôn dài thì hạt nhỏ, cơm dày nhưng sẽ có nhiều xơ, dáng tròn thì hạt thường to, ít xơ. Nhưng cũng tùy vào loại bơ mà chất lượng sẽ khác nhau.

Độ chín

Nếu bạn vẫn chưa biết lựa bơ, tốt nhất hãy mua bơ chín. Bạn chỉ cần sờ nhẹ thấy cả quả đều mềm, cuống cũng mềm, cầm chắc tay, không ọp. Nếu độ mềm không đều thì là bơ còn non bị chín ép - những quả này ăn rất đắng. Không nên mua bơ quá mềm, loại bơ này đã quá chín và sắp nẫu, không còn hương vị thơm ngon.

2. Mẹo hay giúp trái bơ chín nhanh, không bị đắng

Để cạnh trái táo, chuối để làm chín bơ

Bạn chọn túi giấy màu tối, đặt trong túi giấy với táo hoặc chuối, đóng kín túi lại và chừ khoảng 1- 3 ngày là chín.

Dùng lò nướng làm bơ nhanh chín

Bơ chín bằng nhiệt cao trong lò nướng, giúp bơ mềm mà vẫn giữ được hương vị tự nhiên nhất có thể. Bật lò nướng ở khoảng 90 độ C. Bọc trái bơ trong giấy bạc rồi đặt vào chén chịu nhiệt.

Đặt chén đựng bơ vào lò nướng khoảng 5-10 phút, sau đó bạn có thể lấy bơ ra để chế biến. Cách này rất thích hợp cho những bạn đang cần dùng bơ để làm món mặn hoặc các món salad bơ giảm cân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn