Bệnh nhược thị mà Vân Hugo mắc phải là gì và nguy hiểm cỡ nào?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhược thị mà Vân Hugo mắc phải là gì và nguy hiểm cỡ nào - chúng ta hãy cùng tìm hiểu!

mc-van-hug

 

Mới đây, trên sóng truyền hình, MC Vân Hugo bất ngờ chia sẻ một bên mắt của cô bị bệnh nhược thị. "Sự thật là tôi bị nhược thị, nhìn ngày càng mờ và một bên mắt đã hỏng hoàn toàn, không có cách nào chữa trị được. Tôi phải trang điểm mới được long lanh như mọi người thấy”, Vân Hugo tâm sự.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội, Phó chủ tịch Hội nhãn khoa Hà Nội, cho hay nhược thị là hiện tượng mắt kém ở một hoặc hai bên do lác, tật khúc xạ hay bệnh lý ở mắt.

Bệnh nhược thị là căn bệnh như thế nào?

Nhược thị là thuật ngữ y học chỉ tình trạng giảm thị lực ở một mắt do sự mất phối hợp giữa mắt ấy và não. Bình thường, ánh sáng đi vào mắt được truyền theo dây thần kinh đến não, đường truyền này được hình thành và phát triển rất nhanh trong chín năm đầu đời. Bất kỳ nguyên nhân nào gây cản trở con đường này đều gây nên nhược thị.

Bệnh thường bắt đầu khi một mắt nhìn rõ hơn, tập trung tốt hơn so với mắt còn lại, hoặc là mắc tật viễn thị, loạn thị.

Khi não bộ nhận hình ảnh từ một bên mắt mờ và một bên mắt sáng, nó sẽ bỏ qua những hình ảnh nhận được từ bên mắt mờ. Nhiều năm trôi qua, não bộ sẽ bỏ hẳn bên mắt mờ đó, không tiếp nhận thông tin, dẫn đến mù vĩnh viễn.

mc-van-hug0

 

Nguyên nhân dẫn đến nhược thị

Các bệnh gây cản trở trục quang học thị giác. Khi có sự che khuất trục thị giác của mắt như sụp mi, sẹo giác mạc, di chứng màng đồng tử, đục thể thủy tinh bẩm sinh, tổn hại dịch kính…

Người bị lác mắt hoặc mắc tật khúc xạ, thường gặp trên mắt có tật khúc xạ cao, đặc biệt trên những mắt viễn thị và loạn thị. Người bị lệch khúc xạ với khúc xạ hai mắt không đều nhau, thường chênh lệch trên 2D có thể gây nhược thị ở mắt có khúc xạ cao hơn.

Theo bác sĩ Thanh lưu ý mọi người cần chủ động phòng ngừa nhược thị bằng cách thường xuyên đo độ nếu mắt có tật khúc xạ. Bạn nên đến khám tại các chuyên khoa mắt nếu có triệu chứng như nhìn mờ, nhìn đôi, lóa sáng. Đó là dấu hiệu thông báo thủy tinh thể hay võng mạc, 2 bộ phận quan trọng nhất của mắt, đang bị tổn thương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn