Thói quen không ngờ hơn 80% người Việt mắc gây ung thư kinh hoàng

11:00, Thứ tư 23/11/2016

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thói quen không ngờ hơn 80% người Việt mắc gây ung thư kinh hoàng!

quan-he-tinh-duc-1

 

Ngồi hàng giờ dài trong ngày

Có lẽ, không bao giờ bạn nghĩ, ngồi quá nhiều/ngày có thể là 1 nguyên nhân gây ung thư phải không? Nhưng các nghiên cứu đã được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Ung thư cho thấy, những người ngồi nhiều trong thời gian dài có nguy cơ phát triển chứng viêm các cơ quan nội tạng ở vùng bụng dưới. Điều này có thể dẫn đến ung thư.

Hơn nữa, ngồi hàng giờ dài làm giảm hoạt động thể chất và có thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và ung thư đại trực tràng.

Sinh con sau 30 tuổi

Nhóm các yếu tố nội sinh bao gồm: Phụ nữ có kinh nguyệt sớm (trước 13 tuổi với phụ nữ Việt Nam, trước 12 tuổi với phụ nữ Mỹ) và tắt kinh muộn (sau 50 tuổi với phụ nữ Việt Nam và sau 55 tuổi với phụ nữ Mỹ) có khả năng mắc ung thư vú cao hơn người khác.

Cũng như vậy, với phụ nữ có con đầu lòng sau 30 tuổi, không sinh con hoặc không cho con bú có tỉ lệ ung thư vú cao hơn.

Uống thuốc tránh thai trên 10 năm

PGS Đức cho biết, dùng thuốc tránh thai đường uống kéo dài, thường xuyên trên 5 năm làm tăng khả năng mắc ung thư vú lên 1,5 lần, trên 10 năm tăng lên 2 lần so với người không dùng.

Nhưng nếu dừng không dùng sau 5 năm khả năng mắc bệnh trở lại như người bình thường.

Phụ nữ dùng nội tiết hỗ trợ ở tuổi tiền mãn kinh trên 5 năm (Estrogene+Prolactine) cũng có nguy cơ cao hơn.

Chưa có bằng chứng nạo phá thai làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

quan-he-tinh-duc

 

Sex bằng miệng

Khi quan hệ tình dục, bạn không nên sex bằng miệng. Một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Oncology cho thấy, nguy cơ ung thư hầu họng có thể tăng từ miệng, nhất là khi quan hệ tình dục bằng miệng với những người đã nhiễm vi rút HPV.

Ngoài ra, khi quan hệ tình dục không chung thủy cũng làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Làm việc quá khuya

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, làm việc quá nhiều vào ban đêm cũng khiến gia nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Một nghiên cứu đã khảo sát khoảng 2.000 phụ nữ. Qua đó họ thấy những phụ nữ làm việc vào ban đêm nhiều trong hơn hai tháng thường có một nguy cơ gia tăng phát triển bệnh.

Theo đó, những người này thường gặp tình trạng ức chế melatonin, rối loạn chu kỳ giấc ngủ, thay đổi lối sống. Ngoài ra thiếu Vitamin D cũng là nguyên nhân khiến làm việc muộn phụ nữ thường phải đối mặt với ung thư vú.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Ngọc Lê