Bệnh viêm họng là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viêm họng là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh viêm họng?

Viêm họng là bệnh do tổn thương niêm mạc, họng hay hầu nên dẫn đến viêm. Viêm họng là do virus gây ra(40%-80%) còn lại viêm họng là do vi khuẩn,nấm hoặc các tác nhân khói bụi,môi trường hay các chất kích thích. Viêm họng thường chia thành 2 loại cấp tính và mãn tính.

Người bệnh viêm họng sẽ cảm thấy khó chịu khi cổ họng của mình đau hoặc rát, đặc biệt là khi nuốt. Thông thường bạn sẽ có thể khỏi hẳn sau một tuần mà không phải chịu tổn thương, di chứng về sau.

Các bệnh thường gặp ở viêm họng.

Giống như các loai viêm khác, viêm họng có 2 dạng là cấp tính và mãn tính. Viêm họng có thể dẫn đến bệnh viêm amidan, sưng amidan, khiến cổ họng khi nuốt cảm thấy khó chịu và thường ảnh hưởng đén ăn uống và dẫn đến nóng sốt, vìêm nhiễm trùng đường hô hấp.Viêm họng có thể đi kèm với các bệnh như phát ban, cúm, sởi, bạch hầu, ho gà, vincent, hoặc một số bệnh khác.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng

Viêm họng là bệnh viêm nhiễm có nguyên nhân lây nhiễm rất phong phú và đa dạng, qua cả con đường tiếp xúc trực tiếp và con đường tiếp xúc gián tiếp. Một số nguyên nhân bệnh viêm họng đã được giới chuyên môn y học từ lâu đã nhận định được các bao gồm các yếu tố chính sau:

121.benh-viem-hong-la-gi-phunutoday.vn
 

Do môi trường ô nhiễm: Sống ở trong môi trường không khí bị ô nhiễm nên thường xuyên phải hít các chất độc hại như là bụi đường, khí thải khu công nghiệp, những chất hóa học độc hại, khí bụi ở trong sinh hoạt, khí trong lò than chứa lưu huỳnh bay ra môi trường, hay đôi khi là thuốc xịt chứa hóa chất. Tất cả các khí này đều có thể giúp cho vi khuẩn xâm nhập qua đường thở gây bệnh viêm họng.

Do tình trạng viêm nhiễm lân cận: Một số nguyên nhân khác ít hơn là do những căn bệnh liên quan đến vùng họng như là viêm mũi, viêm lợi, viêm phế quản, viêm xoang. Vi khuẩn trong các ổ viêm này có thể lan xuống vòm họng sinh sôi phát triển gây ra viêm họng.

Do hít phải khói thuốc lá, sử dụng các chất kích thích: Việc hút thuốc lá không chỉ là nguyên nhân viêm họng mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh như là hít chung khói thuốc, trong khói thuốc có chứa rất nhiều nicotin làm cho niêm mạc họng bị đốt cháy, bị tổn thương từ đó dẫn tới vi khuẩn xâm nhập qua đường thở và gây bệnh.

Do thời tiết: Thời tiết lạnh giá, không khí khô hanh thất thường, làm cho sức đề kháng của của cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, biểu hiện này là do nguyên nhân viêm họng với sự xâm nhập của virus. Thời tiết nóng bức cũng có thể khiến cho bạn bị viêm họng do sử dụng điều hòa nhiệt độ nhiều, khiến cho nhiệt độ cơ thể thay đổi bất chợt lúc đi ra ngoài, dẫn đến da bị khô và từ đó dễ bị viêm họng.

Do các bệnh liên quan: Bệnh viêm họng cũng có liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, hoặc hệ thống tiêu hóa khác chính là thủ phạm gây ra viêm họng, điển hình chính là: viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày và thực quản, bệnh dị ứng trong… Tất cả các điều đó chính là nguyên nhân gây nên bệnh viêm họng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn