Bệnh viện quá tải vì Covid-19: Bác sĩ buộc phải chọn người được sống

( PHUNUTODAY ) - Tình hình dịch Covid-19 ở Tây Ban Nha đang lên mức đỉnh điểm khiến các bệnh viện quá tải và bác sĩ phải đưa ra lựa chọn bệnh nhân nào được sống.

Tại phòng cấp cứu của bệnh viện La Paz - một trong những bệnh viện lớn nhất Madrid (Tây Ban Nha), bác sĩ Daniel Bernabeu đã ký giấy chứng tử cho một bệnh nhân vừa qua đời vì Covid-19 và ngay lập tức phải quay sang giúp đỡ một bệnh nhân khác đang khó thở.

Trong những ngày bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng không ngừng, có những người đã thậm chí qua đời ngay trong phòng chờ trước khi họ được tiếp nhận các biện pháp điều trị.

Một số dịch vụ tang lễ đã tạm dừng ở thủ đô Tây Ban Nha trong khi nhiều nhà xác không còn chỗ trống. Một sân băng được trưng dụng làm nơi đặt thi thể bệnh nhân.

Bác sĩ Bernabeu nói trên Bloomberg, do các phòng chăm sóc tích cực đều quá tải nên họ nhận được yêu cầu điều trị cho các bệnh nhân trẻ tuổi hơn bởi các bệnh nhân cao tuổi nhiễm Covid-19 có khả năng sống sót ít hơn.

"Trong các tình huống khác, ông cụ đó sẽ có cơ hội. Nhưng có rất nhiều người như vậy và tất cả hầu như đều ra đi cùng một lúc", bác sĩ Bernabeu nói.

covid-19-01

Tại một thời điểm ở phòng cấp cứu của bệnh viện La Paz hôm 24/3, có tới 240 người chờ nhập viện.

Ông Bernabeu cho biết các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 không được trang bị đồ bảo hộ đầy đủ, nhiều khi họ chỉ mặc áo choàng và đeo khẩu trang. Họ được khuyến cáo nên giữ khoảng cách 1 mét với bệnh nhân, nhưng điều đó là không thể vào thời điểm này.

Các đồng nghiệp xung quanh tôi đang ngã bệnh. "Là một bác sĩ X quang, tôi vốn không nên có mặt trong khu phòng cấp cứu nhưng giờ đây, tôi đã ở đây để đối đầu với dịch bệnh", bác sĩ Bernabeu nói.

Các bác sĩ sợ rằng bệnh viện sẽ bị quá tải khi máy thở và giường bệnh chăm sóc đặc biệt bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Các nhân viên y tế nhiều khi phải dùng túi đựng rác bọc cánh tay để bảo vệ bản thân.

Một y tá trong phòng cấp cứu tại bệnh viện ở thành phố Vitoria-Gasteiz, xứ Basque cho biết, nhiều kính bảo vệ có chất lượng kém nên các bác sĩ dường như không thể nhìn rõ phía trước.

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết hôm thứ Hai 23/3, khoảng 4.000 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh, chiếm khoảng 12% tổng số ca nhiễm tại nước này. Tỷ lệ này ở Italy là 8% và Trung Quốc là 4%.

Ngày 15/3, Tây Ban Nha bắt đầu thực hiện lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Việc mọi người hạn chế di chuyển được hy vọng sẽ làm giảm tốc độ gia tăng bệnh nhân mới.

Quân đội Tây Ban Nha đã mở một bệnh viện dã chiến tại trung tâm hội nghị khổng lồ ở ngoại ô Madrid, hiện đã có 1.400 giường bệnh và công suất sẽ tăng lên 5.000 khi hoàn thành vào cuối tuần này.

Bệnh viện La Paz cũng tiến hành mở rộng để tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn bằng cách chuyển nhiều phòng chờ thành các phòng điều trị Covid-19. Nếu bệnh nhân tiếp tục tăng lên, bệnh viện sẽ tận dụng cả hội trường để làm nơi điều trị.

Lúc này, các quy định tiếp nhận bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt đang ngày càng khó khăn hơn. Theo Bloomberg, các bệnh nhân trẻ tuổi có thể bị suy phổi rất nhanh vì Covid-19 sẽ được ưu tiên cứu chữa.

"Chúng tôi hoàn toàn bị quá tải rồi", bác sĩ Bernabeu chia sẻ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn