Bí ẩn không thể giải mã về người mọc sừng như quỷ

08:01, Chủ nhật 10/04/2011

( PHUNUTODAY ) - #160;Rồi “cái mụn” ấy dần phát triển thành một chiếc sừng cưng cứng, nó đâm thẳng và có xu hướng teo dần về phía đầu.

(Phunutoday) - Ban đầu chỉ là một chấm đen nho nhỏ như nốt ruồi ở trên trán hoặc trên đầu, sau đó một thời gian, từ chấm đen ấy nhú lên một “cái mụn”, tuy nhiên, những “cái mụn” này không hề gây cho người ta cảm giác đau đớn hay khó chịu. Rồi “cái mụn” ấy dần phát triển thành một chiếc sừng cưng cứng, nó đâm thẳng và có xu hướng teo dần về phía đầu.

Nhìn chúng giống như chiếc móc câu hay cái cuống héo của quả bí ngô, chúng không mọc từ lúc bẩm sinh mà chỉ xuất hiện vào thời điểm nào đó trong cuộc đời và thường thấy ở phần lớn những người cao tuổi. Các nhà nghiên cứu coi đây là một hiện tượng kỳ lạ trong khoa học và họ vẫn đang nghiên cứu để tìm ra câu trả lời.

Những cụ ông, cụ bà đột ngột… mọc sừng

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Yangcheng của tờ Trung Quốc nhật báo (năm 2010), cụ Zhang Ruifang, sống tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đưa tay sờ sờ lên chiếc sừng cong queo mọc ra từ trán cho biết: “Cách đây 3 năm, đầu sừng mới chỉ nhú to bằng nốt ruồi. Thế rồi mỗi ngày một lớn, giờ đây nó đã dài như thế này này”. Theo những người nhà của cụ, chiếc sừng trên trán cụ Zhang bắt đầu mọc từ năm 2009, ban đầu con cái cụ tưởng cụ bị mọc mụn nhọt, nhưng hỏi thì cụ Zhang bảo không đau đớn gì cả, họ đưa cụ đến bệnh viện khám, bác sĩ nói sức khoẻ cụ hoàn toàn bình thường và “cái mụn” kia cũng không có vấn đề gì. Thời gian trôi qua, cụ Zhang vẫn sống khoẻ mạnh và đến tháng 3 năm 2010, cái “mụn” đã mọc thành cái sừng dài khoảng 5cm, và chỉ 1 năm sau đó, nó đã dài gấp đôi, tức 10cm.

Cụ bà Zhang Ruifang mọc sừng
Cụ bà Zhang Ruifang mọc sừng

Chiếc sừng của cụ Zhang khá kỳ lạ, nó đâm thẳng từ trên trán và có xu hướng “teo dần” về phía đầu. Thoạt nhìn trông nó từa tựa cái cuống héo của quả bí ngô. Khi được hỏi chiếc sừng trên trán có gây khó khăn gì cho cụ trong sinh hoạt hàng ngày không, cụ Zhang cho biết chiếc sừng không gây cho cụ bất cứ cảm giác đau đớn hay khó chịu nào cả, chỉ có điều càng mọc dài thì nó càng che khuất tầm mắt, khiến cụ nhìn khó khăn hơn. Hiện tại, sức khoẻ của cụ Zhang vẫn rất tốt, mọi sinh hoạt hàng ngày của cụ vẫn diễn ra bình thường, con cháu của cụ vẫn thường bảo rằng bây giờ cụ đã trở thành người nổi tiếng vì hàng ngày có rất nhiều phóng viên của các báo đài đến để phỏng vấn và tận mắt chứng kiến chiếc sừng kỳ lạ trên trán cụ.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với cụ ông Huang Yuanfan ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ông Huang, 81 tuổi, là một nông dân bình thường ở Trung Quốc, tuy nhiên, 2 năm trở lại đây ông bỗng trở nên nổi tiếng bởi chiếc sừng kỳ lạ trên đầu. Ông Huang cho biết, chiếc sừng nằm bên trái đầu xuất hiện cách đây 2 năm, ban đầu ông cảm thấy hơi đau nên không chú ý lắm, và đến hiện tại chiếc sừng của ông đã dài tới 10cm và sờ thấy cưng cứng. Không chỉ có thế, theo ông Huang thì phía bên phải đầu ông cũng có một chiếc sừng giống y chang chiếc sừng hiện tại, nhưng ông đã vô tình làm gãy nó trong một lần lên núi hái chè vào tháng 10 năm ngoái. Và hiện giờ dấu tích của nó là một cục nhỏ nhỏ nhô ra ở trên đầu.

Ông Huang và người nhà của ông cho biết, từ trước đến nay, thói quen sinh hoạt của ông không có gì thay đổi, những thức ăn ông ăn cũng không có gì đặc biệt và ông cũng không làm điều gì khác thường cả, vậy mà chiếc sừng kỳ lạ này lại xuất hiện trên đầu ông một cách khó hiểu. Đã rất nhiều lần, ông Huang có ý định đi “cưa” chiếc sừng “vô duyên” này, nhưng do tuổi tác đã cao, hơn nữa công việc đồng áng bận rộn khiến ông cũng không có thời gian đi khám. Thế nên, cái sừng trên đầu ông Huang cứ ngày một to lên và dài ra.

Mô tả ảnh.
Cụ ông Huang Yuanfan với cái sừng ở bên trái đầu

Còn với cụ Saleh Talib Saleh, một cụ ông thọ nhất nhì khu ổ chuột quận A’dban, tỉnh Shabwa, Yemen có một chiếc sừng trên đầu mà tuổi thọ của nó là 25 năm có lẻ. Cụ Saleh kể rằng, hồi trẻ cụ thường xuyên có một giấc mơ lạ kì: mơ thấy mình… mọc sừng. Tưởng rằng đó chỉ là những chuyện hoang đường trong cơn mộng mị, nhưng không ngờ đến năm 78 tuổi, trên đầu cụ bỗng mọc một chiếc “cọc nhọn”. Chính cụ cũng không lý giải được vì sao, và làm cách nào mà cái sừng mọc nhô lên khỏi đầu cụ và phát triển tới chiều dài gần… nửa mét.

Nhưng một điều khiến người ta bất ngờ hơn đó là vào một ngày cách đây 2 năm, chiếc sừng của cụ Saleh bỗng nhiên… rụng, khi ấy nó đã dài khoảng nửa mét. Khi đó, người ta đã ngỡ từ đây cụ Saleh thôi không còn biệt danh “ông lão mọc sừng”, ấy thế mà chỉ 8 ngày sau, sừng lại nhú lên ngay vị trí cũ. Hiện nó vẫn đang không ngừng phát triển bên thái dương trái của cụ Saleh. Cụ Saleh cho biết, ngoài cụ ra thì con cháu trong họ tộc không một ai có dấu hiệu mọc sừng tương tự (hay chí ít cũng không có giấc mơ lạ kỳ như cụ thường gặp thời trai trẻ). “Có lẽ đây là món quà đặc biệt mà thánh Allah chỉ dành tặng riêng cho tôi”, cụ Saleh cho hay. Và kể từ lúc bắt đầu mọc sừng, đến nay là hơn chục năm, không biết bao người đã đổ về khu ổ chuột quận A’dban để ngắm tận mắt, sờ tận tay chiếc sừng kỳ lạ của ông cụ đã bước sang tuổi thập cổ lai hy, phần lớn là những người trong khu vực Nam Á.

Mô tả ảnh.
Cụ ông Saleh Talib Saleh cũng không kém cạnh với một cái sừng bên phải đầu

Một hiện tượng khoa học kỳ lạ

Hiện tại, có rất nhiều trường hợp mọc sừng trên đầu, đặc biệt là ở người già. Người ta từng biết đến người mọc sừng nổi tiếng nhất thế kỷ 20 là lão nông Wang người Trung Quốc. Lão nông này diện mạo chẳng có gì khác người bình thường, ngoại trừ chiếc sừng nhọn dài 35cm nhô ra từ đỉnh đầu. Câu chuyện kể rằng một ông chủ nhà băng người Nga trong chuyến công tác tới Manchukuo đã nhìn thấy một ông cụ có chiếc sừng nhọn hoắt mọc giữa đỉnh đầu - đó chính là lão nông Wang. Gã tài phiệt này đã chụp một tấm hình làm bằng chứng, sau đó gửi cho Robert Ripley - nhà sản xuất các show diễn giật gân “Believe It Or Not!” nổi tiếng ở Mỹ thời bấy giờ. Ngay lập tức, Ripley treo giải thưởng một món tiền lớn cho bất cứ ai thuyết phục được Wang tham gia gánh xiếc Odditorium của hắn. Nhưng việc chưa thành thì lão nông Wang đã biến mất không dấu vết, và sau đó thì không bao giờ quay trở lại.

Hay như trong truyền thuyết có nhắc tới các nhân vật mọc sừng nổi tiếng như Alexander Đại đế (Hy Lạp) và lãnh tụ Do thái Moses. Và trường hợp mọc sừng đầu tiên trong ngành y học được bác sĩ giải phẫu người Đức Fabricius Hildanus phát hiện vào những năm đầu thế kỷ thứ 16 - một người đàn ông có chiếc sừng nhô ra từ trán. Cũng kể từ lúc ấy, có hàng trăm câu chuyện đồn thổi về người mọc sừng. Trong cuốn sách nổi tiếng của mình, nhà tự nhiên học Bartholinus thuộc Viện giải phẫu sinh lý người của Hà Lan đã nhắc tới nhiều trường hợp mọc sừng nổi tiếng, ví dụ năm 1696, một bà cụ ở Pháp đã cắt chiếc sừng dài hơn 30 cm của mình để dâng tặng Hoàng Đế. Câu chuyện này càng được chứng thực khi nguồn tài liệu khác ghi nhận, cũng vào khoảng thời gian này vua nước Pháp đã từng nhận một lễ vật kinh hoàng: chiếc sừng cắt từ trán một cụ già 82 tuổi.

Năm 1886, bác sĩ da liễu nổi tiếng Jean Baptiste Emile Vidal đã trình lên Viện Hàn lâm Y học Pháp một chiếc sừng xoắn dài 25 cm - “di vật” từ một bệnh nhân nữ do ông điều trị. Sau này, nhiều nhà khoa học cũng ghi nhận nhiều trường hợp mọc sừng tương tự, thậm chí có người còn sinh thú sưu tập những chiếc sừng bị cắt bỏ. Hiện nay tại bảo tàng London vẫn trưng bày một chiếc sừng người dài 27cm với chu vi chừng 7cm.

Như vậy, tính từ trước thế kỷ 20 cũng phải có trên 100 trường hợp người mọc sừng, có khuynh hướng xuất hiện nhiều ở phụ nữ cao tuổi. Ngạc nhiên hơn cả, chiếc sừng sau khi bị cắt vẫn có thể mọc lại. Điều này đã từng xảy ra với bệnh nhân của bác sĩ Vidal, và trong 1 trường hợp khác mà cả hai cha con một nhà đều mọc sừng, nhiều phỏng đoán cho rằng có lẽ là do gen di truyền.

Theo các nhà khoa học, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng người mọc sừng, thường gặp nhất là do u xương hộp sọ lành tính, hoặc do biến thể của 1 loại bệnh gọi là bệnh thừa màng da (cornu cutaneum). Những chiếc “sừng” như thế này có thể mọc lên từ bất cứ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên mọc từ trán là rất hiếm. Còn giới chuyên khoa ở bệnh viện Aden cho rằng, có thể đây là sản phẩm của những lớp da khô, cứng tích tụ lại trên bề mặt da đầu theo 1 cấu trúc hơi kì dị. Tiến sĩ Madhusudan, bác sĩ tại một bệnh viện ở Narasimharajapura nói rằng nguyên nhân đôi khi có thể là do tích mỡ dưới da. Các nhà khoa học coi hiện tượng này là hiện tượng kỳ lạ của khoa học và họ vẫn đang nghiên cứu để tìm ra câu trả lời.
  • Hồng Anh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc