"Đoán bệnh" qua 5 vị trí nổi mụn trên khuôn mặt

( PHUNUTODAY ) - Những nốt mụn trên gương mặt có thể là dấu hiệu cảnh báo các cơ quan bên trong cơ thể đang gặp vấn đề.

Trán

Rất nhiều chị em gặp tình trạng mụn mọc tùm lum trên vùng trán. Nguyên nhân có thể là do bạn để tóc mái, khiến mồ hôi và vi khuẩn dễ sinh sôi gây ra mụn hoặc vệ sinh vùng da này không sạch.

Nếu mụn bọc đột ngột xuất hiện trên trán với mật độ dày đặc, bạn có thể đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa, nhất là các cơ quan như ruột già, bàng quang. Những người bị mụn trên trán thường có hệ tiêu hóa kém và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bạn nên tới gặp bác sĩ để có chẩn đoán chính xác về tình hình sức khỏe. Nếu bị bệnh, có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, giàu chất chống oxy hóa như cà chua, táo, chanh... để hỗ trợ tiêu hóa, giảm bớt mụn.

Vị trí của nốt mụn trên mặt có thể cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe.

Vị trí của nốt mụn trên mặt có thể cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe.

Mũi

Đa số chúng ta đều gặp vấn đề với mụn ở mũi nhưng thường là mụn đầu đen. Tuy nhiên, nếu mụn viêm, mụn mủ xuất hiện nhiều ở mũi bạn hãy nghĩ đến việc có thể mình đã ăn quá nhiều thực phẩm cay, muối và thịt. Chế độ ăn uống không lành mạnh dẫn tới rối loạn tiêu hóa, khó tiêu hay tuần hoàn kém.

Cách khách phục đơn giản nhất và có thể thực hiện tại nhà đó là thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung nhiều trái cây, rau củ, các loại hạt có chứa chất béo tốt như omega-3. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra huyết áp và tăng cường bổ sung vitamin B.

Hai bên má

Nếu mụn xuất hiện nhiều ở má phải kèm theo các biểu hiện như ho, đau họng, nghẹt mũi... có thể phổi của bạn đang không được khỏe. Hãy bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho hệ hô hấp như cá, cà chua... Hạn chế hoặc bỏ thuốc lá, sử dụng chất kích thích; giảm lươgnj thực phẩm từ thịt, bơ động vật...

Nếu mụn xuất hiện ở má trái, có thể gan, túi mật của bạn đang không được khỏe. Để khắc phục, hãy hạn chế ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán, tăng cường bổ sung nước và rau củ quả để bổ trợ chức năng cho cơ quan bài tiết.

Ngoài ra, những vật dụng thường xuyên tiếp xúc với má như điện thoại, gối, khăn mặt... cũng cần được vệ sinh thường xuyên.

Cằm

Mụn trứng cá xuất hiện dày đặc ở cằm thường liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể. Thừa nội tiết tố androgen nam (trong đó bao gồm testosterone) sẽ gây ra tình trạng này. Những chất này xuất hiện có thể kích thích tuyến dầu hoạt động quá mức, làm tắc nghẽn lỗ chăn lông, dẫn đến mụn bùng phát.

Trong trường hợp này, bạn nên hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia, thuốc lá... để cân bằng lại nội tiết tố trong cơ thể.

Vùng miệng

Mụn trứng cá xuất hiện xung quanh miệng có liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Khu vực xung quanh miệng có liên quan mật thiết đến các cơ quan tiêu hóa. Thay đổi chế độ ăn sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mụn ở khu vực này. Hãy giảm đồ ăn cay, thực phẩm chiên rán, thay vào đó là những món ăn giàu chất xơ, vitamin...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn