5 trường hợp nếu tắm là hại con cha mẹ nhất định phải biết để không mắc sai lầm trong mùa hè nóng nực

( PHUNUTODAY ) - Tắm không chỉ giúp cơ thể bé sạch sẽ mỗi ngày mà đây còn là liệu pháp thư giãn tuyệt vời cho bé, giúp bé ngủ ngon, giảm đau đớn và dễ chịu hơn. Thế nhưng, bạn tuyệt đối không được tắm cho trẻ trong những trường hợp này nếu không sẽ hại chết con đấy!

 1. Sau khi tiêm chủng

1

Sau khi tiêm phòng vắc xin trên da em bé sẽ có một lỗ nhỏ, nếu cho bé tiếp xúc với nước ngay vi khuẩn có trong nguồn nước sẽ xâm nhập vào bên trong gây nhiễm trùng, lở loét hoặc sưng tấy cho vùng tiêm. Khi xuất hiện phản ứng sưng tấy rất khó phân biệt do nguyên nhân gì gây ra.

Điều này không tốt cho em bé. Vì thế, mẹ cần lưu ý sau khi tiêm phòng cần cho bé nghỉ ngơi vài tiếng đồng hồ, hoặc dùng khăn lau người cho bé thay vì tắm để tránh nước bắn vào chỗ tiêm.

2. Khi trẻ vừa ăn no xong

Người lớn vừa ăn no đã đi tắm sẽ thấy không dễ chịu lắm, và tất nhiên là trẻ con cũng vậy. Đặc biệt, với những trẻ còn chưa đầy một tuổi, việc tắm ngay sau khi ăn no dễ dàng khiến bé bị trào ngược dạ dày, gội đầu ngay khi đó cũng dễ gây ra hiện tượng thiếu dưỡng khí trên não, có ảnh hưởng không tốt với sức khỏe của trẻ.Vì vậy, mẹ chỉ nên tắm cho con sau khi con ăn từ 1-2 tiếng.

3. Trẻ bị sốt cao

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng, tắm sẽ giúp thân nhiệt của bé hạ thấp, nên có tác dụng hạ sốt. Tuy nhiên, đây là cách làm phản khoa học, khi trẻ bị sốt cao trên 37 độ C nếu tắm cho bé, trẻ dễ bị ớn lạnh, các lỗ chân lông sẽ co lại khiến nhiệt độ của bé càng tăng cao hơn.

3

Nguy hiểm hơn trẻ có thể bị co giật. Vì lúc này các cơ quan như huyết quản, mao mạch da toàn thân nở ra, gây xung huyết, máu không đủ cung cấp cho các cơ quan nội tạng của bé nên rất nguy hiểm cho trẻ.Các bác sĩ khuyến cáo phải đợi sau 48 giờ bé hạ sốt mới được tắm cho trẻ. Vì nếu tắm sớm trẻ dễ bị nhiễm phong hàn, cơn sốt có thể tái phát lại.

Để hạ sốt an toàn cho bé các bác sĩ khuyên mẹ nên dùng khăn nhúng nước ấm rồi chườm nóng cho trẻ, kèm theo uống thuốc hạ sốt và dung dịch bù điện giải nếu cần thiết để chống mất nước và kiệt sức cho bé. Ngoài ra, sau khi sốt, sức đề kháng rất kém, nếu tắm ngay dễ bị phong hàn dẫn đến sốt tái phát hoặc sốt nặng hơn. Chính vì vậy trẻ đỡ sốt sau 48 tiếng mới cho tắm.

4. Khi bé đói

Bên cạnh việc không tắm cho bé khi ăn no thì mẹ cũng không nên tắm cho con khi đói. Tắm khi đói khiến mạch máu da căng lên công với mồ hôi ra nhiều làm tản lượng nhiệt lớn. Khi đó năng lượng cần tiêu hao nhiều khiến lượng đường trong máu giảm xuống gây hoa mắt, chóng mặt, nhịp tim đập nhanh, hạ huyết áp, thậm chí là đột quỵ. Vì vây, cha mẹ tuyệt đối không tắm cho bé trong trường hợp này.

5. Sau bữa ăn

2

Sau bữa ăn, lúc này dạ dày của bé đang co bóp, nhào trộn để tiêu hóa thức ăn. Nếu tắm ngay trẻ dễ bị nôn ói, gây hại cho dạ dày.Chưa kể đến, sau khi ăn nếu tắm liền các mạch máu sẽ giãn nở, làm máu dồn ứ về vùng da nhiều hơn trong khi đó máu lưu thông đến hệ tiêu hóa lại giảm đi khiến cho việc hấp thu dinh dưỡng gặp khó khăn. Vì vậy, các chuyên gia khuyên, thời điểm lý tưởng để tắm cho bé là từ 1-2 giờ sau bữa ăn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn