Bí mật về chuyện phòng the suốt 12 năm Võ Tắc Thiên sống trong hậu cung được phơi bày

08:52, Thứ năm 15/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Suốt 12 năm sống trong hậu cung cùng Đường Thái Tông, Võ Tắc Thiên đã không được ông sủng ái, sống cô độc, không con.

Võ Tắc Thiên, một hoàng hậu nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Một trong những bí ẩn về câu chuyện sống trong hậu cung của bà khiến dư luận quan tâm chính là tại sao khi ở bên Đường Thái Tông suốt 12 năm, bà lại không sinh được một người con nào?

Từ câu hỏi trên đã hé lộ về cuộc sống suốt 12 năm trong hậu cung của Võ Tắc Thiên và Đường Thái Tông nhưng phải là màu hồng. Khi nhập cung, Võ Tắc Thiên chỉ mới 14 tuổi, trong khi Đường Thái Tông đã hơn 40 tuổi. Không phải ai cũng thích các cô gái trẻ, ít nhất Đường Thái Tông không phải là một hoàng đế thích những cô gái nhỏ tuổi.

Empty

Từ những phi tần mà ông yêu thích có thể thấy, Đường Thái Tông thích những phụ nữ cao lớn và đầy đặn, điều này cũng liên quan đến dòng máu của gia tộc Lý, vốn có nguồn gốc từ người Hồ. Phụ nữ mà họ ưa chuộng thường là những người khỏe mạnh. Khi Võ Tắc Thiên nhập cung, vóc dáng của bà vẫn chưa trưởng thành, vì vậy không nhất thiết phải là mẫu người mà Đường Thái Tông thích.

Đồng thời, Đường Thái Tông cũng ưa chuộng những phụ nữ có phẩm chất "hiền lương thục đức" và không thích những phụ nữ có tham vọng quá lớn. Bất kể lời tiên tri về "Sau ba đời nhà Đường, nữ chủ là Võ Vương" có thật hay không, Đường Thái Tông trong thâm tâm rất e ngại những phụ nữ quá tham vọng.

Empty

Từ khi Võ Tắc Thiên nhập cung năm 14 tuổi và ở trong cung suốt 12 năm nhưng vẫn không được thăng cấp, có thể thấy bà không được sủng ái.

Thân phận tài nhân ngũ phẩm của bà không cao, việc gặp Đường Thái Tông cũng không dễ dàng. Trong cung có rất nhiều mỹ nữ, một tài nhân ngũ phẩm muốn nổi bật là rất khó.

Bên cạnh đó, xuất thân của Võ Tắc Thiên cũng khiến bà khó nhận được sự ưu ái của Đường Thái Tông. Mặc dù cha của bà có quan hệ với Đường Thái Tông, nhưng vốn là xuất thân từ tầng lớp thương nhân, trong xã hội phong kiến, xuất thân này đã quyết định vị thế thấp kém.

Tuổi còn nhỏ, không được sủng ái, xuất thân không nổi bật, những yếu tố này lý giải vì sao Võ Tắc Thiên khó có thể mang thai với Đường Thái Tông.

Empty

Chính vì không được sủng ái nên Võ Tắc Thiên đã đem lòng yêu Lý Trị. Mối tình này đã làm nên tương lai của bà. Sau khi Đường Thái Tông qua đời, bà rời cung và vào chùa trở thành ni cô. Tuy nhiên, Lý Trị, lúc đó đã trở thành Đường Cao Tông, nhớ đến bà và đưa bà trở lại cung, phong làm phi tần.

Võ Tắc Thiên nhanh chóng trở thành người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất bên cạnh Lý Trị, và sau khi Hoàng hậu Vương Thị bị phế truất, bà đã lên ngôi Hoàng hậu. Với tài năng và sự quyết đoán của mình, bà nắm quyền lực trong triều đình, và khi Lý Trị lâm bệnh, bà gần như là người điều hành triều chính.

Sau khi Lý Trị qua đời, Võ Tắc Thiên tiếp tục củng cố quyền lực, cuối cùng tự lập mình làm hoàng đế, trở thành vị nữ hoàng đế đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Trung Quốc. Bà trị vì từ năm 690 đến 705, và triều đại của bà được biết đến với nhiều cải cách quan trọng và những biện pháp mạnh tay nhằm giữ vững quyền lực.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê