Bí quyết bảo quản trứng không cần tủ lạnh, người xưa hay dùng, để cả tháng vẫn tươi ngon

22:42, Thứ bảy 19/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi chưa có tủ lạnh, người ta thường bảo quản trứng bằng những cách này. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Dùng vỏ trấu

Người xưa thường tận dụng vỏ trấu để bảo quản trứng. Trấu giữ cho trứng khô ráo, thoáng mát, hạn chế vi khuẩn phát triển, kéo dài thời gian sử dụng của trứng.

Thông thường, người ta sẽ rải trấu sạch, khô ráo vào thùng đựng rồi xếp trứng lên trên. Cứ một lớp trứng lại rải một lớp trấu. Cuối cùng, rải một lớp trấu dày lên phía trên cùng, để thùng trứng ở nơi râm mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

Nếu không có vỏ trấu, có thể dùng mùn cưa gỗ hoặc tro bếp. Cần phải đảm bảo các nguyên liệu này đều được phơi thật khô ráo trước khi dùng.

Ăn đến đâu lấy trứng ra đến đo. Sau khoảng nửa tháng, có thể mở thùng trứng ra để lật trứng lại một lần. Cách làm này giúp giữ trứng tươi ngon với thời gian lên tới hai tháng.

Để trứng cùng gạo hoặc các loại ngũ cốc

Gạo, các loại ngũ cốc như đậu tương, đậu đen, đậu đỏ, ngô... có thể giúp bảo quản trứng trong thời gian dài. Bạn chỉ cần xếp xem kẽ trứng với các loại ngũ cốc này và để ở nơi khô ráo, thoáng mát là được.

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu khô như vỏ trấu, mùn cưa, gạo, các loại đậu đỗ để bảo quản trứng.

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu khô như vỏ trấu, mùn cưa, gạo, các loại đậu đỗ để bảo quản trứng.

Bảo quản trứng bằng bã chè

Bã chè, bà trà xanh đem đi phơi thật khô rồi xếp xen kẽ với trứng (tương tự như cách sử dụng trấu). Cách này giúp trứng tươi ngon trong khoảng hai tháng.

Bảo quản trứng trong cát hoặc cám gạo

Người xưa có thể dùng cát khô hoặc cám gạo để bảo quản trứng. Xếp trứng xem kẻ trong cám gạo và cát khô tương tự như cách bảo quản bằng vỏ trấu.

Dùng muối hạt

Muối hạt có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Bạn có thể sử dụng muối để bảo quản trứng. Vùi trứng trong muối hạt khô sẽ giúp giữ trứng tươi ngon trong vài tháng.

Sử dụng nước vôi

Pha vôi bột với nước sạch để tạo thành dùng dịch nước vôi 2-3%. Để nước lắng trong vòng vài trờ và lọc lấy phần nước vôi trong. Nhẹ nhàng cho trứng vào bình và rót nước vôi vào. Trứng phải ngập hoàn toàn trong nước. Lưu ý, không dùng bình kim loại vì vôi có thể phản ứng với kim loại gây ra sự ăn mòn, rỉ sét.

Để bình trứng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nắng gắt. Với cách này, bạn có thể giữ trứng tươi ngon trong khoảng nửa năm.

Một cách bảo quản trứng bằng vôi khác là ngâm trứng trong dung dịch nước vôi trong 5% sau đó vớt trứng ra hong khô. Để trứng ở nơi khô ráo, thoáng mát. Cách này giúp bảo quản trứng trong khoảng 3-4 tháng.

Lưu ý khi bảo quản trứng

Khi xếp trứng, bạn nên để đầu to quay lên trên, đầu nhỏ quay xuống dưới. Làm cách này, lòng đỏ sẽ được giữ cố định, không bị xê dịch. Khi lòng đỏ nổi lên trên, nó sẽ chạm vào phần bóng khí ở bên trong quả trứng. Như vậy, lòng đỏ trứng sẽ không bị dính trực tiếp vào vỏ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền