Bị rơi mất bằng lái xe, người dân xin cấp lại ở tỉnh khác được không?

( PHUNUTODAY ) - Cấp lại giấy phép lái xe là việc mà chủ của giấy phép lái xe bị quá thời hạn sử dụng hoặc là người có giấy phép lái xe bị mất. Cách làm lại bằng lái xe máy bị mất năm 2023 được quy định cụ thể như sau:

Xin cấp lại giấy phép lái xe bị mất ở tỉnh khác được không?

Theo quy định hiện hành, người dân hoàn toàn có quyền xin cấp lại giấy phép lái xe bị mất ở tỉnh khác.

Bởi căn cứ khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người bị mất giấy phép lái xe có thể đến làm thủ tục tại tại Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

Empty

Trong khi đó, Thông tư 12 lại không quy định Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp lại giấy phép lái xe bị mất là Sở Giao thông nơi cư trú hay Sở Giao thông Vận tải nơi trước đây cấp giấy phép lái xe.

Thêm nữa, khoản 8 Điều 31 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, cũng nêu rõ, Sở Giao thông vận tải là cơ quan tiếp nhận, xử lý thông tin đổi giấy phép lái xe, cấp lại giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng do Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải khác chuyển đến; tổ chức cấp mới, cấp lại giấy phép lái xe bị mất và đổi giấy phép lái xe cho người lái xe có nhu cầu.

Do đó, chỉ cần tồn tại mã số quản lý trên hệ thống, Sở Giao thông vận tải tại tỉnh, thành phố nào cũng có thể cấp lại giấy phép lái xe cho người bị mất.

Hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe trong trường hợp bị mất

Căn cứ theo khoản 2 điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe bị mất thì bao gồm: 

STT NỘI DUNG
1

Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này

2

Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

3

Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3

4

Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Cấp lại giấy phép lái xe là việc mà chủ của giấy phép lái xe bị quá thời hạn sử dụng hoặc là người có giấy phép lái xe bị mất. Căn cứ theo điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì có quy định cụ thể đối với hai trường hợp này như sau:

Empty

Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng:

  • Từ 03 tháng đến dưới 01 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe
  • Từ 01 năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ dự sát hạch đối với người có giấy phép lái xe quá hạn bao gồm: Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài.  Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.  Đơn đề nghị đổi (cấp lại) giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link