Bị số lạ nháy máy liên tục, tắt máy để đỡ phiền thì mất sạch tiền: Chiêu lừa đảo ai cũng có thể gặp

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy số lạ liên tục nháy máy, nhiều người cảm thấy rất phiền. Các cuộc gọi này thường do những kẻ lừa đảo thực hiện nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin cá nhân cũng như tài sản của người dùng.

Đầu tháng 11, cảnh sát Tú Thiên, Giang Tô (Trung Quốc) công bố thông tin về một vụ án liên quan đến vấn đề lừa đảo qua điện thoại để cảnh báo người dân.

Các thông tin các nhân như họ tên, số thẻ ngân hàng, số căn cước, số điện thoại di động.. thường được tội phạm mua để thực hiện trò lừa đảo này. Theo cảnh sát, sau khi mua được các thông tin đó một cách bất hợp pháp, chúng sẽ bắt đầu các trò lừa đảo.

Đầu tiên, mục tiêu mà chúng nhắm đến là những người sử dụng ứng dụng thanh toán hoặc ứng dụng mua sắm trực tiếp cho phép người dùng có thể lấy mật khẩu bằng cách đọc đúng thông tin cá nhân hoặc các ứng dụng cho phép sử dụng số điện thoại dự phòng để thực hiện giao dịch.

Sau đó, chúng liên tục gọi đến số điện thoại của người dùng. Khi người dùng cảm thấy phiền và tắt máy hoặc chuyển sang chế độ máy bay để không bị làm phiền tức là người đó đã rơi vào bẫy của kẻ xấu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi chắc chắn nạn nhân đã tắt máy, chúng sẽ gọi điện lên tổng đài của ứng dụng bằng một số điện thoại khác và báo mất điện thoại hoặc báo quên mật khẩu, cần đổi sang điện thoại mới hoặc lấy lại mật khẩu. Vì các ứng dụng này chỉ yêu cầu đọc đúng số căn cước và một số thông tin khác qua điện thoại nên kẻ xấu có thể dễ dàng vượt qua bước này bằng những thông tin đã mua được trước đó. Sau khi lấy được mật khẩu mới, kẻ xấu sẽ thành công truy cập vào tài khoản ứng dụng của nạn nhân và bắt đầu thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an nhắc nhở, khi gặp tình huống bị quấy rối bởi số lạ, người dùng đừng vội vàng tắt máy. Việc nên làm đầu tiên là gọi điện đến số máy chăm sóc khách hàng của nhà mạng và báo cáo về sự việc liên tục nhận được các cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Ngoài ra, mật khẩu tĩnh cũng không đảm bảo được tính bảo mật, nhất là với các hoạt động giao dịch trực tuyến. Vì vậy, người dùng nên sử dụng hình thức bảo mật gắn với mã xác minh thời gian thực (mã OTP).

Lưu ý, kẻ xấu cũng có thể lợi dụng sơ hở của một số người để đánh cắp mã OTP. Bất cứ ai yêu cầu bạn cung cấp mã OTP về cơ bản chính là lừa đảo. Trong mọi trường hợp, bạn không được cung cấp mã OTP cho người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link