Bị thuyên tắc phổi do uống thuốc tránh thai: Bác sĩ đưa ra lời khuyên cho chị em phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, các bác sĩ tại bệnh viện Nhân Dân 115 (TP HCM) vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị thuyên tắc phổi do dùng thuốc tránh thai.

Bệnh nhân là bà M.T.N, 46 tuổi, ở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng  7 ngày trước khi nhập viện, bà N xuất hiện những triệu chứng như khó thở, nhanh mệt kèm đau ngực trái âm ỉ khi xoay người và ho. Khi nhập viện tại bệnh viện địa phương, người bệnh chẩn đoán thuyên tắc phổi, suy tim, thiếu máu cục bộ, cường kinh, viêm phế quản cấp. Sau đó, tuy đã được truyền máu, lợi tiểu, nitroglycerin nhưng tình trạng khó thở vẫn không cải thiện.

Khi được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115, bà N. cho biết bản thân uống thuốc ngừa thai hàng ngày liên tục trong suốt 10 năm. Hai năm gần đây, bà bị cường kinh, chu kỳ kéo dài 8-10 ngày, lượng máu ra nhiều hơn trước, nhưng không khám và điều trị.

Hình ảnh chụp CT scan ngực có cản quang của người bệnh.

Hình ảnh chụp CT scan ngực có cản quang của người bệnh.

Sau khi được chụp CT, các bác sĩ phát hiện có cản quang ở phần ngực. Bệnh nhân N. được cho là bị tràn dịch màng phổi 2 bên, tràn dịch màng ngoài tim lớp dày khoảng 14 mm. Các bác sĩ chẩn đoán thuyên tắc phổi nhóm trung bình cao, huyết khối tĩnh mạch đùi nông và khoeo bên trái, thiếu máu mức độ nặng do u xơ tử cung gây cường kinh.

Bệnh nhân N. không có tiền sử bệnh tim mạch nhưng sử dụng thuốc tránh thai lâu năm. Các bác sĩ cho rằng đây chính là nguyên nhân gây thuyên tắc phối.

Thuyên tắc phổi là một bệnh lý nội khoa nặng. Bệnh khởi phát thường không đoán trước được và tỉ lệ tái phát sau khi hoàn tất quá trình điều trị kháng đông lại cao, nên ngoài việc chẩn đoán xác định bệnh đúng và sớm giúp giảm tỉ lệ tử vong chúng ta cũng cần tìm yếu tố nguy cơ gây thuyên tắc huyết khối, vì có những yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được như dùng thuốc ngừa thai, béo phì…từ đó chúng ta có thể điều chỉnh để giảm nguy cơ tái phát bệnh.

Do đó, phụ nữ có uống thuốc ngừa thai nếu bị khó thở thì cần chú ý đến bệnh lý này. Nếu xuất hiện triệu chứng, cần đi kiểm tra sớm và nên chuyển sang biện pháp ngừa thai an toàn khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link