Biến tàu Vinashin nghìn tỉ thành kho chứa dầu

14:11, Chủ nhật 11/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) đang cải hoán một tàu chở dầu có trọng tải 105.000 tấn được đóng dở dang tại đây để làm kho chứa dầu nổi cho mỏ Đại Hùng.

Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) đang cải hoán một tàu chở dầu có trọng tải 105.000 tấn được đóng dở dang tại đây để làm kho chứa dầu nổi cho mỏ Đại Hùng.

Theo ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch DQS, công ty đã mời chuyên gia của Hàn Quốc tư vấn thiết kế thay đổi công năng của tàu với kinh phí khoảng 20 triệu USD. Được biết, chiếc tàu 105.000 tấn được Vinashin Dung Quất - Tập đoàn Vinanshin Việt Nam (nay là DQS) khởi đóng vào đầu năm 2008, với tổng giá trị ban đầu khoảng 63 triệu USD, do Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia làm chủ đầu tư.

 

Chiếc tàu do Hàn Quốc thiết kế, có chiều dài 243,8m, rộng 42m, chiều cao mạn 21,4m, với vận tốc 14,5 hải lý/giờ. Dự kiến đến khoảng cuối năm 2010 thì sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động. Nhưng sau một thời gian dài thi công ì ạch, đến tháng 9/2012, thời điểm tạm dừng thi công chiếc tàu mới hoàn thành được phần vỏ.

 

Do một số nguyên nhân nên chủ đầu tư là PVTrans đã có chủ trương cải hoán chiếc tàu này để làm kho chứa dầu nổi cho mỏ Đại Hùng. Dự kiến đến năm 2014, việc cải hoán tàu 105.000 tấn thành kho chứa sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

 

Nhà máy đóng tàu Dung Quất được Vinashin xác định là nhà máy đóng tàu quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam, có thể đóng các loại tàu trọng tải lên tới 400.000 tấn. Nhưng từ khi đi vào hoạt động (2006 tời nay) vẫn chưa hạ thủy được tàu nào. Trong khi đó hằng tháng Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất vẫn gồng mình trả lương hơn 2.200 lao động.

 

 

Do nhiều nguyên nhân nên đến tháng 6/2012, chiếc tàu trên mới được DQS ký bàn giao cho chủ đầu tư là PV Trans, với khoản chi phí phát sinh tăng thêm khoảng 3 triệu USD so với giá trị ban đầu. Tuy nhiên, ông Đinh Xuân Vinh - Phó Chủ nhiệm dự án đóng con tàu 104.000 tấn này của PV Trans, cho biết: “Thiết kế của con tàu này theo kiểu Ba Lan nên hiện đã quá cũ và không phù hợp với một số tiêu chuẩn mới so với quy định an toàn của hàng hải quốc tế”.

 

Sau khi nhận bàn giao, chiếc tàu chưa thể đưa vào vận hành nhưng đã bị hư hỏng một số hạng mục. PV Trans trả lại DQS và yêu cầu bổ sung và chỉnh sửa thêm một số chi tiết nữa mới đáp ứng được với tiêu chuẩn và quy định mới. Và để làm việc này cần phải tốn thêm 4 triệu USD. Đến chiều 9/11, chiếc tàu chở dầu có tải trọng 104.000 tấn đã được đưa vào ụ của Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), đóng tại Khu Kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

 

Hàng loạt chiếc tàu khác của nhà máy đóng tàu Dung Quất cũng bị lỗi hẹn tiến độ, như tàu chở hàng 54.000 tấn, sà lan trọng tải 18.000 tấn, tàu kéo công suất 2.400 mã lực...

 

Không chỉ DQS, hai con tàu Speedy Falcon - trọng tải 64.285 tấn thuộc Cty CP vận tải Dầu khí Việt Nam và con tàu Green Sea - trọng tải 76.000 tấn của Tập đoàn Vinashin - đang nằm “chết lâm sàng” ở vùng biển tỉnh Quảng Ninh từ nhiều tháng qua.

 

DQS nằm trong kế hoạch tái cơ cấu, chiều 8/7, Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) đã làm lễ chuyển giao nhà máy đóng tàu Dung Quất cùng nhiều dự án đóng tàu khác trong cả nước cho Tập đoàn Dầu khí.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc