Những điều cần lưu ý để tránh lây nhiễm virut corona

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điều mà các bác sĩ đã đưa ra những điểm để người dân lưu tâm trong ngày đầu đi học, đi làm sau kì nghỉ Tết:

Rửa tay thường xuyên

Hoạt động thường ngày thường phải dùng đến tay như mở cửa, lái ô tô thanh toán tiền… Sau mỗi hoạt động này cần rửa tay bằng các loại xà bông sát khuẩn hoặc các loại nước sát khuẩn tay nhanh.

Hạn chế đến chỗ đông người.

Những không gian như siêu thị, khu vui chơi... thường khó lưu thông không khí dẫn đến dễ dàng bị lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, các bề mặt tiếp xúc đã bị nhiều người tiếp xúc trước đó, có nguy cơ lây nhiễm cao, do đó, nên hạn chế đến nơi đông người.

Sát khuẩn bề mặt vật dụng thường ngày

nhung dieu can lam de han che lay nhiem corona-phunutoday

Chẳng hạn điện thoại đi làm về là cho một ít dung dịch sát khuẩn..., trước khi ăn cơm có những người rửa tay sạch sẽ nhưng sau đó lại cầm điện thoại chưa được sát khuẩn cũng là bằng không.

Nâng cao thể trạng

Virus thường gây bệnh cho những người có sức đề kháng kém như người già,trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, hen suyễn… Những người này trong thời gian này càng cần lưu tâm đến ăn uống nâng cao thể trạng, hạn chế ra ngoài. Tập thể dục, uống vitamin C mỗi ngày, uống nhiều nước, giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc để tăng sức đề kháng.

Mở cửa nhà

Thường xuyên mở cửa nhà cho thông thoáng nếu thời tiết nắng ấm và dọn vệ sinh nhà cửa hằng ngày, dùng vệ sinh sát khuẩn những vật dụng như nắm cửa, bàn ăn…

Hạn chế tối đa sờ tay lên mặt.

Mặt là khu vực có những bộ phận có thể dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập như mắt, mũi, miệng, tai. Nhiều nghiên cứu cho thấy cứ 1 tiếng đồng hồ, con người đưa tay lên mặt khoảng 10 lần. Tuy nhiên, tay lại là con đường lây nhiễm virus phổ biến nhất.

Do đó, chúng ta cần hạn chế tiếp xúc tay với mặt, nếu cần thiết, chúng ta nên sát khuẩn kĩ tay bằng nước sát khuẩn hoặc rửa tay với nước và xà phòng.

Lưu ý khi ho, khạc, hắt hơi.

Khi ho, khạc, hắt hơi, chúng ta nên vào nhà vệ sinh (khạc nhổ vào bồn cầu), sử dụng khăn giấy khô mang theo sẵn để che kín miệng rồi ho, hắt hơi hoặc lau miệng sau khi khạc nhổ. Tờ giấy lau nên được vứt vào bên trong thùng rác có nắp đậy. Sau đó, ta sát khuẩn lại tay để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, họng, mũi và bàn tay chân. Khi ngủ nên để nhiệt độ trên 25 độ C, tốt nhất là 27 độ C.

Chỉ sử dụng các thực phẩm chín kĩ. Trong thời điểm này, tuyệt đối không mua và giết mổ bất cứ động vật sống nào.

Sát khuẩn bề mặt vật dụng thường ngày (điện thoại, máy tính, bàn làm việc, giày dép...).

Sử dụng khẩu trang 3 lớp khi ra ngoài, tiếp xúc chỗ đông người. Đã tháo khẩu trang là không dùng lại.

Lưu ý, mọi người nên rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay trước khi đeo khẩu trang. Khi đeo khẩu trang, cố gắng để khẩu trang ôm sát phần cằm và sống mũi. Nếu tay khi chưa được sát khuẩn sờ vào mặt trong của khẩu trang thì tuyệt đối không nên sử dụng khẩu trang đó nữa.

Súc miệng bằng các dung dịch chuyên dụng hoặc pha nước muối.

Chúng ta nên súc miệng ít nhất 3 lần vào 3 thời điểm trong ngày: Sau khi đi làm về hoặc sau khi đến những chỗ đông người; trước khi đi ngủ; và sau khi ngủ dậy.

(BS Trần Quốc Khánh- Bệnh viện Việt Đức)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn