‘Bỏ phố về rừng’: 48 giờ tại ‘thiên đường’ du lịch sinh thái làng Tân Hóa

10:33, Thứ hai 20/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Tại Tân Hóa, du khách có thể lái xe địa hình xuyên qua những cánh rừng, khám phá các hang động kỳ bí hoặc tham gia vào cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.

Vào tháng 10/2023, xã Tân Hóa thuộc huyện Minh Hóa đã được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) vinh danh là "Làng du lịch tốt nhất thế giới" nhờ mô hình "thích ứng với thời tiết". Đây là ngôi làng du lịch đầu tiên tại Việt Nam đạt được danh hiệu này. Tân Hóa nằm giữa thung lũng đá vôi ở vùng tây bắc tỉnh Quảng Bình, một trong những "rốn lũ" của miền Trung. Gần một thập kỷ qua, địa phương này đã trở nên nổi tiếng vì là điểm khởi đầu cho hành trình khám phá các hang động như Tú Làn, hang Tiên và hang Tổ Mộ.

Du khách có thể ghé thăm Tân Hóa vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, với mỗi mùa mang đến những trải nghiệm độc đáo tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Sau chuyến xe giường nằm đêm khởi hành từ Hà Nội, du khách sẽ chuyển tiếp tại Phong Nha, ăn sáng xong và đến Tân Hóa vào khoảng 9 giờ sáng. Tân Hóa cách trung tâm du lịch nổi tiếng Phong Nha khoảng 70 km, với thời gian di chuyển gần 2 tiếng. Nếu xuất phát từ TP HCM, du khách có thể bay đến Đồng Hới, sau đó di chuyển bằng đường bộ đến Tân Hóa, với quãng đường 110 km và thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng 15 phút.

Du khách có thể ghé thăm Tân Hóa vào bất kỳ thời điểm nào trong năm

Du khách có thể ghé thăm Tân Hóa vào bất kỳ thời điểm nào trong năm

Hai ngày ở Tân Hóa sẽ đầy ắp những trải nghiệm thú vị, từ chạy bộ, đạp xe, lái xe địa hình ATV xuyên qua rừng, khám phá các hang động đến thư giãn tận hưởng không gian thiên nhiên.

Ngày 1

Lái xe địa hình xuyên rừng lim

Lái xe địa hình xuyên qua rừng lim là một trải nghiệm đầy mạo hiểm và thú vị. Du khách sẽ được làm quen với chiếc xe ATV địa hình, tự tay điều khiển qua những con đường mòn, vượt suối và khám phá rừng nguyên sinh tuyệt đẹp. Điểm nhấn của hành trình là đoạn đường hầm gợi nhớ đến bối cảnh của bộ phim nổi tiếng Kong: Skull Island, từng được quay tại đây. Thời gian trải nghiệm kéo dài khoảng 2 tiếng, hứa hẹn sẽ mang lại những cảm giác mới lạ và đầy kỷ niệm.

Điều khiển ATV không khó

Lái xe ATV qua rừng lim không hề khó khăn, chỉ cần một chút thời gian để làm quen. Những người từ 16 tuổi trở lên đều có thể tự tin điều khiển. Hướng dẫn viên cho biết: "Xe có cảm giác dễ bị lật nhưng thực chất tự cân bằng rất tốt".

Du khách nên chuẩn bị trang phục phù hợp như quần áo dài, hoặc đeo ống tay để tránh trầy xước khi di chuyển trong rừng. Những ai không thể tự điều khiển phương tiện có thể ngồi sau hướng dẫn viên hoặc các cố vấn kỹ thuật.

Lái xe ATV qua rừng lim không hề khó khăn, chỉ cần một chút thời gian để làm quen

Lái xe ATV qua rừng lim không hề khó khăn, chỉ cần một chút thời gian để làm quen

Ăn trưa tại Tu Lan Lodge

Sau khi khám phá rừng, du khách sẽ trở lại khu đón tiếp và nhà hàng để thưởng thức bữa trưa với các món ăn Việt Nam như cơm với rau muống, cá kho, gà chiên và một số món truyền thống khác. Nếu thích đồ Tây, du khách có thể chọn các món như mì, bánh mì hay súp.

Đạp xe khám phá cuộc sống làng quê

Một trải nghiệm không thể bỏ qua là đạp xe khám phá cuộc sống và văn hóa của người Nguồn, cách người dân Tân Hóa sống chung với lũ và thích ứng với thời tiết để làm du lịch. Trên những con đường làng vắng vẻ và yên bình, du khách sẽ tìm hiểu về những ngôi nhà phao và cách chúng hoạt động trong mùa mưa lũ.

Làng Tân Hóa hiện có khoảng 700 căn nhà phao với mái và tường tôn, cột nhà và kèo bằng gỗ, bên dưới là các thùng phuy rỗng xếp liền nhau. Khi nước lũ dâng, ngôi nhà sẽ nổi lên theo mực nước và các cột giữ ngôi nhà cố định, không bị trôi đi xa.

Nhờ du lịch, làng Tân Hóa đã trở nên sung túc hơn với hàng trăm người có việc làm ổn định và thu nhập tốt, mỗi hộ kiếm được khoảng 10-12 triệu đồng mỗi tháng từ dịch vụ homestay, ăn uống, cung ứng thực phẩm, porter và hướng dẫn viên.

Nhờ du lịch, làng Tân Hóa đã trở nên sung túc hơn với hàng trăm người có việc làm ổn định và thu nhập tốt

Nhờ du lịch, làng Tân Hóa đã trở nên sung túc hơn với hàng trăm người có việc làm ổn định và thu nhập tốt

Ăn tối tại nhà dân địa phương

Khoảng 18h, du khách sẽ đến nhà một hộ dân để thưởng thức bữa tối do chính chủ nhà nấu, bao gồm những món ăn quen thuộc của họ. Đây là một trong những hoạt động được nhiều du khách đánh giá là đặc biệt trong hành trình ở Tân Hóa.

Chị Trương Thị Quy, một chủ nhà tiếp đón khách du lịch, cho biết ban ngày chị vẫn đi chăn trâu, cắt cỏ, rồi mới đi chợ nấu nướng cho khách buổi tối. Một số thành viên trong gia đình cũng tham gia giúp chị. Bữa ăn tối thường gồm 7-8 món làm từ nguyên liệu địa phương, nổi bật là bánh ngô, ram Quảng Bình, cá suối và các loại rau nhà trồng.

Nghỉ đêm tại homestay

Những căn nhà tránh lũ đã được sửa sang và bổ sung tiện nghi để phục vụ khách du lịch. Mỗi căn có diện tích từ 25 đến 40 m², phù hợp cho 1-3 người, được trang bị điện nước và khu vệ sinh. Du khách cũng có thể chọn nghỉ tại Tú Làn Lodge với các dịch vụ cao cấp hơn.

Buổi tối ở đây không có nhiều hoạt động cộng đồng. Người dân thường đi ngủ sớm để chuẩn bị cho công việc đồng áng vào sáng hôm sau. Du khách có thể tự do lựa chọn các hoạt động giải trí theo nhóm.

Du khách cũng có thể chọn nghỉ tại Tú Làn Lodge với các dịch vụ cao cấp hơn

Du khách cũng có thể chọn nghỉ tại Tú Làn Lodge với các dịch vụ cao cấp hơn

Ngày 2

Đón bình minh và thưởng thức bữa sáng trong làng

Du khách có thể bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng tại homestay hoặc Tú Làn Lodge, nơi phục vụ các món ăn nhanh tiện lợi. Buổi sáng ở đây thật trong lành, với không gian yên tĩnh và khung cảnh tươi đẹp. Tùy thuộc vào thời tiết, bạn có thể chiêm ngưỡng những đám mây lơ lửng trên trời hoặc ánh nắng ban mai len lỏi qua những ngọn núi bao quanh làng.

Thám hiểm hang Chuột

Sau bữa sáng, hướng dẫn viên sẽ dẫn du khách đi bộ trên "con đường Hollywood", một con đường được đầu tư bởi hãng phim Legendary Pictures khi quay bộ phim "Kong: Skull Island". Du khách sẽ có cơ hội tham quan bối cảnh quay phim và đi bộ băng qua sông Rào Nan. Sau khi vượt sông, bạn sẽ tiếp tục leo lên một đoạn dốc ngắn khoảng 5 phút để đến cửa hang Chuột.

Hang Chuột là một hang động khô dài hơn 400 m, nối từ làng Tân Hóa đến thung lũng Laken ở phía bên kia dãy núi. Du khách sẽ được trang bị mũ bảo hiểm, đèn đội đầu và các thiết bị an toàn để thám hiểm hang. Mặc dù không lớn, hang Chuột nổi bật với những thạch nhũ lộng lẫy, vòm hang cao rộng và cửa hang hình trái tim độc đáo.

Sau khoảng 3 tiếng thám hiểm hang, du khách sẽ trở lại trung tâm Tân Hóa vào buổi trưa để thưởng thức bữa ăn và nghỉ ngơi. Sau đó, bạn có thể tiếp tục hành trình về Phong Nha hoặc Đồng Hới.

Với chuyến đi kéo dài hai ngày tại Tân Hóa, du khách nên tận dụng thời gian để khám phá thêm các điểm du lịch khác tại Quảng Bình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy