Bộ trưởng hối thúc kiểm soát chặt giá đỗ, rau mầm

( PHUNUTODAY ) - NT đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường các biện pháp kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh giá đỗ, rau mầm đảm bảo an toàn thực phẩm.

Này 29/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã ký công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường các biện pháp kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh giá đỗ, rau mầm đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá, thời gian qua trên thế giới xuất hiện nhiều sự cố mất an toàn thực phẩm nghiêm trọng có liên quan tới việc sử dụng giá đỗ và các loại rau mầm.

Đặc biệt thời gian gần đây, ở nước ta đã phát hiện tình trạng sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, chưa được phép sử dụng ở Việt Nam để sản xuất giá đỗ.

Tình trạng này có nguyên nhân là do quá trình sản xuất, kinh doanh giá đỗ, rau mầm ở nhiều nơi chưa được quản lý chặt chẽ, chưa đảm bảo yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm.

gia_do_u_hoa_chat_phunutoday.vn
Giá đỗ sử dụng hóa chất để kích thích tăng trưởng, làm thân mập, ít rễ.

Trong khi người tiêu dùng thiếu thông tin, chủ quan khi sử dụng giá đỗ để ăn sống hoặc nấu không kỹ, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Vì vậy, để tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng giá đỗ, rau mầm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Bộ NN&PTNT đề nghị:

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh giá đỗ, rau mầm tại địa phương. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm theo quy định.

Đồng thời, quản lý chặt việc kinh doanh, sử dụng các thuốc xử lý hạt, kích thích, điều hòa sinh trưởng trong sản xuất giá đỗ, rau mầm. Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, buôn bán, sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, hóa chất ngoài danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam.

Đặc biệt, cần quan tâm khuyến cáo, hướng dẫn người sản xuất không sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam.

gia_hoa_chat9_phunutoday
Loại thuốc kích thích dùng để ủ giá có nguồn gốc từ Trung Quốc, với giá chỉ 4.000 đồng cho 20 ống.

Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn, bảo quản, chế biến, sử dụng giá đỗ, rau mầm để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong việc phát hiện, báo cáo các vi phạm hoặc nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm với chính quyền địa phương để xử lý kịp thời.

Trước đó, vào giữa tháng 8 vừa qua, sau khi dư luận phản ánh nhiều cơ sở sản xuất giá đỗ sử dụng hóa chất để kích thích tăng trưởng, Cục Bảo vệ thực vật đã kiểm tra, phân tích loại hóa chất được dùng để làm giá ăn ở TP.HCM.

Kết quả phân tích của Cục khẳng định, hóa chất có nguồn từ Trung Quốc. Các chất phát hiện gồm hoạt chất 6-Benzylaminopurine (thuộc nhóm cytokinin) và Gibberelin A28. Cả hai chất này đều chưa được phép sử dụng ở Việt Nam, tiềm ẩn nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hai chất này có tác dụng kích thích sinh trưởng hạt giống, giá đỗ sản xuất ra sẽ mập thân, ít rễ.

  • Lê Việt

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn