Bộ trưởng Thăng đã tìm ra nguyên nhân tai nạn giao thông

09:35, Thứ sáu 28/06/2013

( PHUNUTODAY ) - Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tăng cường kiểm soát tải trọng xe bằng cách tăng cường các trạm cân ở địa phương, siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải.

Sau khi tuyên bố 'tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra', Bộ trưởng Đinh La Thăng tuyên bố ngành giao thông sẽ tuyên chiến với xe quá tải để giảm TNGT.

Chiều 27/6, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, 6 tháng năm nay tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, đặc biệt tai nạn xe khách, container và xe tải. Thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường kiểm soát tải trọng xe bằng cách tăng cường các trạm cân ở địa phương, siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải.

“Phải tăng cường, chấn chỉnh ngay không để dung túng, bao che, bảo kê, vì ai cũng biết không thể lái xe nào chạy vượt tốc độ mà không việc gì, nếu lực lượng chức năng thực hiện đúng quy định”, ông Thăng nói.

Đến đây có lẽ Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá tận gốc được nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông. Trước đóm chỉ trong vòng 3 ngày từ ngày 7 đến 9/6 đã xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông khiến hơn 20 người tử vong. Con số thương vong lên quá lớn khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của ngành giao thông. Ngay sau đó, Bộ trưởng Thăng cũng truy tìm nguyên nhân gây tai nạn giao thông nhưng đáng tiếc trách nhiệm thuộc về ngành giao thông phải làm đều đúng hết. "Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra" - kết luận này của Bộ trưởng Thăng dù vấp phải nhiều "gạch đá" từ dư luận. Tuy nhiên, bộ trưởng cũng có cái đúng của ông.

Các vụ tai nạn giao thông do xe tải, xe container gây ra đều có nguyên nhân từ quá tải
Các vụ tai nạn giao thông do xe tải, xe container gây ra đều có nguyên nhân từ quá tải

 

Nhiều năm nay, tình trạng xe chở quá tải vẫn xảy ra trên các tuyến đường khiến đường xuống cấp nghiêm trọng. Dù các trạm cân mọc lên ùn ùn nhưng các xe chở hàng vẫn tìm mọi cách lách luật để tránh bị phạt quá tải. Những tuyến quốc lộ 5, 10 ngày càng xuống cấp bởi xe tải đội tải trọng lên đến 200% trọng tải thực của xe khiến những lằn đường nổi như lươn trạch dọc các tuyến quốc lộ gây nên nhiều tai nạn giao thông cho người đi đường.

Hiện nay, nguyên nhân gây tai nạn từ tình trạng xe quá tải chưa được đánh giá nhiều nhưng đây cũng được xem là một nhân tố tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông từ xe container và xe tải đều do mất lái gây nên.

Trước đó, ngày 11/5 xảy ra một vụ TNGT thảm khốc giữa xe khách và xe container làm ít nhất 7 người chết, 10 người bị thương nặng trên Quốc lộ 1A, thuộc xã Sông Phan, huyện Hàm Tân – Bình Thuận.

 

Tiếp đó, ngày 12/5, tại Km 1672 + 200, Quốc lộ 1A xe container “đầu chó” biển số 51E – 01162, kéo rơ moóc 51R – 00476 do Đào Thanh Vân (SN 1972, ngụ Hoài Nhơn, Bình Định) điều khiển hướng Phan Thiết  - Phan Rang sau khi qua một khúc cua đã lấn đường sang bên trái va chạm với xe khách 18N – 7279 do Phạm Hưng Duy (SN 1974, ngụ Nam Định) điều khiển lưu thông hướng ngược lại.
 
Cú va chạm làm xe container hư hỏng phần đầu, mất lái lật nhào sang phần lề bên trái, ô tô khách hư hỏng phần đuôi, ước thiệt hại khoảng 70 triệu đồng. Vụ va chạm xảy ra khiến hàng chục hành khách trên xe một phen hoảng loạn. Rất may không ai thương vong

Trong nỗ lực tuyên chiến với tai nạn giao thông, Bộ GTVT cũng kiên quyết ngăn chặn, chấn chỉnh cán bộ không dung túng cho hành vi của lái xe khi chạy quá tốc độ, vi phạm làn đường... Đây thực sự là tín hiệu đáng trông đợi từ ngành giao thông. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong các vụ tai nạn giao thông xe khách thảm khốc thì có đến 80% là do ý thức lái xe với các lỗi vi phạm chủ yếu là lấn làn đường, tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, phương tiện bị mất phanh...  

Số liệu thống kê của Cục CSGT Đường bộ-Đường sắt (Bộ Công An) cũng cho thấy, có tới 80% số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, chủ quản lý xe là tư nhân; 97% số vụ do vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát.
 

  • T.L (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc