Bộ trưởng Thăng nhận trách nhiệm về tai nạn giao thông

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ: Trách nhiệm của những người thực thi công vụ trong ngành giao thông vận tải đã có quy định trong các luật liên quan.

(Đời sống) - Trước con số thống kê số người chết vì tai nạn giao thông 5 tháng đầu năm tăng cao, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận một phần trách nhiệm về ngành giao thông.

Trong chương trình "Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời" ngày 30/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề tai nạn giao thông gây búc xúc dư luận thời gian qua. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết trong 5 tháng đầu năm 2013, dù số người chết tăng 28 người, nhưng số vụ TNGT đã giảm rất sâu, hơn 2.000 vụ, tương đương 14,8%. Số người bị thương cũng giảm tới trên 3.000 người, giảm 20% so với cùng kỳ 2012. Từ số liệu này cho thấy, để giảm thiểu số người chết, số người bị thương, trước tiên phải giảm được số vụ TNGT.

Để xảy ra liên tiếp những vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt từ loại hình vận tải hành khách ông Đinh La Thăng đã nhìn thêm được nhiều nguyên nhân trong đó Bộ trưởng cũng nhìn thêm được nguyên nhân sâu xa do công tác quản lý nhà nước. Đó là việc cấp phép cho các doanh nghiệp, các chủ phương tiện kinh doanh vận tải; việc sát hạch cấp giấy phép lái xe; công tác đăng kiểm đảm bảo kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông; công tác tuần tra, giám sát chưa hiệu quả; việc xử lý của các cơ quan nhà nước, của người thực thi công vụ chưa nghiêm. Do vậy, dẫn đến chuyện “nhờn luật”, có cả dấu hiệu, hiện tượng dung túng, bao che, xử lý không nghiêm, không công bằng.

Về giải pháp của Bộ Giao thông Vận tải trong việc làm rõ, nâng cao trách nhiệm của những người thực thi công vụ, của ngành giao thông và các lực lượng chức năng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Trách nhiệm của những người thực thi công vụ trong ngành giao thông vận tải đã có quy định trong các luật liên quan.

Bộ trưởng Đinh La Thăng mỉm cười nhẹ nhõm hơn vì đã tìm ra nguyên nhân sâu xa của TNGT
Bộ trưởng Đinh La Thăng mỉm cười nhẹ nhõm hơn vì đã tìm ra nguyên nhân sâu xa của TNGT


Theo Bộ trưởng, trách nhiệm đó trước hết là những người thực thi công vụ phải am hiểu về luật pháp, thực thi công vụ một cách nghiêm minh, đúng luật, không dung túng, không bao che, đảm bảo xử lý đúng vi phạm, đúng mức độ. Có như vậy, trách nhiệm của người thực thi công vụ mới rõ. Và để nâng cao được tinh thần trách nhiệm đó, phải có các giải pháp đồng bộ và phải làm thường xuyên liên tục. Trước hết, người thực thi công vụ phải thường xuyên trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, đặc biệt là tinh thông nghề nghiệp, tinh thông về pháp luật, mới có thể thực thi đúng, người dân mới tâm phục, khẩu phục. Điều quan trọng nữa là phải thực hiện một cách nghiêm minh, dứt khoát phải đưa ra khỏi đội ngũ những người vi phạm về phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp, làm trong sạch đội ngũ, có như vậy thì tính nghiêm minh của pháp luật mới được thực hiện.

Còn nhớ cách đây không lâu, trong cuộc họp về tình hình TNGT diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng: "Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra". Trước phát biểu rằng các xe gây tai nạn đều "được đăng kiểm đạt chuẩn", và công tác sát hạch lái xe "rất chặt chẽ",Bộ trưởng cũng phải bó tay với nguyên nhân tai nạn. Sau kết luận thiếu cơ sở đánh giá này, Bộ trưởng Thăng đã nhận được nhiều ý kiến chỉ trích của dư luận cho rằng đây chỉ là cái vỏ của vấn đề, vấn đề sâu sắc nhất là cốt lõi, là công tác quản lý lỏng lẻo.

Sau gần 3 tuần nghiên cứu và tìm hiểu thêm để truy tìm nguyên nhân thực sự của tai nạn giao thông đến ngày 30/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn thừa nhận được nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông gây nhức nhối cho xã hội trong thời gian qua.

Sau khi đã tìm hiểu rõ gốc của vấn đề, đứng ở vị trí của Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ trưởng Thăng đã gửi lời thăm hỏi chia buồn tới gia đình những nạn nhân bị tai nạn giao thông, đặc biệt gửi lời chia buồn sâu sắc nhất là những gia đình có nạn nhân tử vong.

  • Trúc Linh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn