Bộ trưởng Thăng "trảm" hạng thương gia: Mừng hay lo?

07:14, Thứ sáu 25/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc Bộ trưởng Thăng đột ngột chuyển từ khuyến khích sang quy định yêu cầu nhân viên ngành giao thông phải đi máy bay giá rẻ đã khiến không ít người phải bất ngờ. Người ta cứ đoán già, đoán non rằng có lẽ vì bộ trưởng ngại lời ông được đánh giá là không thiêng, trên nói dưới không nghe thì trên ra lệnh.

Ngày 24/10 trang tin của Bộ Giao thông Vận tải đăng tải công văn ra ngày 22/10 do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký, về việc thắt chặt kinh phí khi đi công tác. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu khi đi công tác bằng máy bay, cán bộ, công chức thuộc cơ quan Bộ phải ưu tiên mua vé hàng không giá rẻ. Bộ trưởng yêu cầu phải chủ động sắp xếp lịch công tác để mua được vé, nhằm tiết kiệm kinh phí.

Khi không mua được vé giá rẻ hoặc trong trường hợp lịch trình đã cố định, thì cán bộ, công chức có thể mua vé loại thường, nhưng cũng phải lựa chọn loại vé hợp lý nhất, theo như Bộ trưởng nhấn mạnh, để "tiết kiệm tối đa". Bên cạnh đó, tiêu chuẩn đi công tác bằng máy bay cũng được thắt chặt. Công văn yêu cầu từ nay, phải đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn thì mới được đi công tác bằng loại phương tiện này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cán bộ đi công tác bằng hàng không giá rẻ. Ảnh:VNE

Văn bản này được ban hành không lâu sau buổi họp hôm 16/10 khi Bộ trưởng Thăng kêu gọi cán bộ trong ngành đi lại bằng máy bay giá rẻ để tiết kiệm kinh phí. Được biết, chính Bộ trưởng Thăng cũng đã sử dụng máy bay giá rẻ tuyến TP.HCM - Hà Nội trong ngày 19/10 và tiết kiệm phí công tác một nửa so với thông thường. 

Việc Bộ trưởng Thăng đột ngột chuyển từ khuyến khích sang quy định yêu cầu nhân viên ngành giao thông phải đi máy bay giá rẻ đã khiến không ít người phải bất ngờ. Thường các vị quan trên chưa kịp nói cấp dưới đã vội vàng hiểu ý và thực hiện, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu, thậm chí yêu cầu công khai, báo chí rầm rộ hưởng ứng mà vẫn phải một lần nữa ra quy định bằng văn bản khiến dân tình không biết phải hiểu ra sao?

Người ta đoán già, đoán non rằng có lẽ vì bộ trưởng đã tiên liệu lời ông nói không thiêng, trên nói dưới không nghe thì trên ra lệnh. Người ta đang sướng bắt người ta khổ thì quả tình là khó. Máy bay hạng thương gia xứng tầm quan chức Bộ, có khoang chờ riêng để nói chuyện với những người cùng đẳng cấp, cafe kẹo ngọt ngon lành, lại không phải chờ xếp hàng lên máy bay như những người dân thường lam lũ... giờ nói cái mà người ta bỏ được ngay họa có là thánh. Ấy cái chuyện bảo nhân viên phải đi làm bằng xe bus một tuần có 1 lần mà có cán bộ nào của ngành giao thông nghe đâu. Rồi sau đó không lâu, chính bộ trưởng lại là người than thở không thể đi nổi loại phương tiện này và đính chính không xử phạt nhân viên nếu họ không chấp hành. Bộ trưởng thông cảm thấu hiểu lòng dân nhưng sức mạnh lời nói cũng bị suy giảm ít nhiều.

Thế nên lần này phải ra lệnh thành quy định giấy trắng mực đen. "Quân lệnh như sơn", cứ thử không nghe vẫn thích xài tiền của dân đi máy bay hạng sang xem, nhẹ thì Bộ trưởng sẽ cảnh cáo kỷ luật, nặng có khi mất chức như chơi. Thời buổi người khôn của khó, kiếm được công việc trong Bộ mưa không tới mặt, nắng không vào đầu, xin lỗi nhé, chẳng khác gì chân trần trèo lên đỉnh Fansipang. Đừng tưởng đơn giản mà phớt lời Bộ trưởng như cách đây 2 năm nhé. Trong khi Quốc hội đang thảo luận sôi nổi về vấn đề nới trần bội chi, hành động quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng thể hiện một quyết tâm sắt đá tiết kiệm tối đa chi tiêu công, giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước. 

Các quan chức Bộ Giao thông bị quy định mới gò tay bó chân xin cũng đừng vội trách vị Bộ trưởng rất biết nghĩ về nhân viên của mình. Các vị không biết mới đây, Bộ trưởng đã ký phê duyệt quy hoạch sân bay Phan Thiết, hướng tới mục tiêu mỗi tỉnh thành có một sân bay, tạo điều kiện thuận lợi để người dân cùng các cán bộ đi công tác ở đâu cũng có thể sử dụng máy bay, tiết kiệm thời gian cũng như giảm thiểu tắc đường, tai nạn giao thông đường bộ...

Ấy có kẻ thắc mắc lắm điều sẽ bảo, tiết kiệm một vài đồng đi công tác rồi dùng cả triệu đồng xây sân bay, trong khi tỉnh nào cũng có sân bay rồi thì là lãng phí chứ tiết kiệm cái nỗi gì. Thế thì nên mừng hay lo chứ?

Đúng là ăn càn, nói bậy, tỉnh nào cũng có sân bay thì sao? Thì tỉnh nào cũng có điều kiện ngang nhau giao lưu với các tỉnh bạn và thế giới, để tạo đà cho kinh tế phát triển đó thôi. Sân bay xây ở đó mà không dùng thì biến mất được hay sao? Mà cứ cái chủ trương đi máy bay giá rẻ thế này, chẳng mấy mà bộ bộ ngành ngành đi máy bay giá rẻ, hệ thống sân bay ở các tỉnh sẽ giúp cho các cán bộ đỡ mất thời gian di chuyển, có sức lực và tâm huyết phục vụ người dân.

Bộ trưởng Thăng nhìn xa trông rộng là vậy, ai còn chưa hiểu thì cố mà hiểu nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: