Tuổi trẻ dẫn lời Bộ trưởng GTVT tại cuộc họp, thời gian qua một số dự án, công trình đã có sự buông lỏng quản lý dẫn đến chất lượng công trình kém. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ truy đến cùng trách nhiệm, lỗi do ai, đơn vị nào thì người đó phải bị xử lý, thậm chí cách chức, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra.
Theo ông Thăng, chất lượng công trình không bảo đảm trước hết chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm. Thứ hai là tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát rồi mới đến nhà thầu.
Tổng cục Đường bộ cho biết hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra khá phổ biến trên phạm vi cả nước thời gian gần đây. Trên quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Thừa Thiên - Huế có trên 70km trồi lún sống trâu, tập trung đoạn Vinh - Đông Hà. Đoạn Đà Nẵng - Khánh Hòa có trên 90km bị lún, riêng các đoạn khoảng 13km hằn lún nặng sâu 7cm, lún nặng nhất sâu 12-15cm tập trung đoạn Bình Định - Phú Yên. Đoạn Ninh Thuận - Bình Thuận hơn 16km bị lún vệt sống trâu.
Đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng Thăng thể hiện quyết tâm xử lý tận gốc của các vấn đề nhức nhối trong ngành giao thông. Ông nổi tiếng với danh hiệu người tư lệnh nghiêm khắc khi tuyên bố "các anh nghĩ tôi nói đùa à?", sẵn sàng "trảm tướng" tại các công trình chậm tiến độ. Đây được coi là một trong những hành vi mạnh mẽ của Bộ trưởng Thăng kể từ khi ông lên nắm quyền. Vụ trảm tướng gây chú ý dư luận là vụ thay tổng chỉ huy công trình tại sân bay Đà Nẵng.
Ngày 4/10/2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình. Theo báo giới, quyết định này như một "cú sốc".
Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Khi bộ trưởng vào thị sát thì đâu vẫn hoàn đấy.
Bộ trưởng Thăng không ngại "trảm tướng" tại hiện trường |
Khi được yêu cầu tăng cường nhân lực thì các nhà thầu biện bạch phải đưa từ Hà Nội vào mới đáp ứng được khâu hoàn thiện. Ông Đinh La Thăng bác ngay: “Các ông đùa à? Thợ Đà Nẵng nổi tiếng về khâu hoàn thiện, ở Hà Nội còn mời họ ra, làm gì phải đưa từ Hà Nội vào. Vấn đề là ông trả tiền không thỏa đáng nên người ta không làm thôi!”.
Ngay chiều hôm đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10/2011. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này. Hơn hai tháng sau, ngày 25/12/2011, Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được khánh thành sau 4 năm khởi công xây dựng.
Cũng trong tháng 11/2011, khi kiểm tra dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài, Bộ trưởng Thăng kết luận, công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng, đặc biệt là gói thầu số 9A thi công hạng mục san lấp mặt bằng rất chậm so với tiến độ yêu cầu. Bộ trưởng đã yêu cầu liên danh nhà thầu Cienco 1 và Cienco 8 nghiêm túc kiểm điểm và chấn chỉnh công tác điều hành tổ chức thi công tại nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.
Sau khi biết thông tin về tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương mới đi vào hoạt động đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà gây TNGT cho người tham gia giao thông, ngay trong đêm 21/11/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký văn bản tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc điều hành Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Hình thức kỷ luật này nhằm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tới việc một số vị trí trên tuyến cao tốc đầu tư nhiều tiền mới thông xe tạm thời năm ngoái nhưng nay đã bị hư hỏng cục bộ.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình quản lý, giám sát và thi công công trình
Ngày 24/11/2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Bộ trưởng Thăng chỉ ra rằng, tiến độ thi công của một số gói thầu đi qua địa phận tỉnh Yên Bái còn quá chậm và chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch, tiến độ đề ra. Cụ thể như gói thầu số 5 (do Công ty KengNam là nhà thầu chính) mới thi công được phần đắp đất, lu nèn, mặt nền đường... và chỉ đạt trên 10% tiến độ.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu nhà thầu chính phải kiên quyết thay ngay các nhà thầu phụ kém năng lực thi công; tận dụng thời tiết thuận lợi và huy động thêm máy móc, nhân lực; cần có các phương án cụ thể, khoa học và thiết thực để sắp xếp thi công cả ngày và đêm nhằm đạt hiệu quả cao nhất nhưng đảm bảo chất lượng là trên hết; phấn đấu đến hết năm 2012 đạt 20% tiến độ thi công trở lên...
Hàng loạt các công trình khác nhờ có "bàn tay sắt" của Bộ trưởng Thăng mà tiến độ được đẩy lên nhanh chóng. Tuyến đường trên cao vành đai 3 ở Hà Nội, nhờ có lời hứa của Bộ trưởng mà đã hoàn thành tiến độ trước 5 tháng, nhà gas sân bay Đà Nẵng khánh thành sau 2 tháng trảm tướng...