Bộ Y tế kiểm định mỳ tôm Hàn Quốc gây ung thư

13:35, Thứ ba 30/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị nhập khẩm sản phẩm mỳ ăn liền Neoguri (Hàn Quốc) gửi mẫu mỳ tới các cơ quan chức năng để kiểm nghiệm chất Benzopyrene có thể gây ung thư.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị nhập khẩm sản phẩm mỳ ăn liền Neoguri (Hàn Quốc) gửi mẫu mỳ tới các cơ quan chức năng để kiểm nghiệm chất Benzopyrene có thể gây ung thư.
[links()]
Sau khi báo chí có đăng tải thông tin về sản phẩm mỳ ăn liền của hãng Nongshim Hàn Quốc nhãn hiệu Neoguri và Sang sang có nhiễm hóa chất gây ung thư benzopyrene.

Theo kết quả rà soát việc cấp chứng nhận sản phẩm của Cục An toàn thực phẩm, từ năm 2008 đến nay Cục này đã cấp chứng nhận tiêu chuẩn cho 10 sản phẩm mỳ Neoguri nhập khẩu từ Hàn Quốc.

my_han_quoc_co_chat_gay_ung_thu_tai_viet_nam_phunutoday.vn
Hai loại mì ăn liền của hãng Nongshim bán tại Đài Loan bị phát hiện chứa chất gây ung thư - Ảnh: Taipei Times.

Khi có thông tin mỳ này bị nhiễm chất benzopyrene, Cục đã gửi công văn yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm mỳ trên báo cáo về số lượng nhập khẩu, số lượng đã bán, số lượng tồn kho.

Đồng thời, các doanh nghiệp nhập khẩu phải gửi mẫu các sản phẩm mỳ trên đến Viện Kiểm nghiệm quốc gia, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP. HCM, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 hoặc 1 để kiểm nghiệm chất này.

Theo thông tin từ trang web chính thức của cơ quan an toàn thực phẩm Đài Loan (FDA Đài Loan), sản phẩm mỳ ăn liền của hãng Nongshim Hàn Quốc xuất khẩu sang Đài Loan có chứa chất benzopyrene ở dạng vết nên không cần phải thu hồi khỏi thị trường Đài Loan.

Dù đã chủ động liên hệ thông tin, nhưng hiện cơ quan an toàn thực phẩm Hàn Quốc vẫn chưa có trả lời chính thức nào cho phía Việt Nam về thông tin trên.

Tại thị trường Việt Nam, từ chiều 26/10, sau khi có thông tin 2 trong 6 loại mỳ ăn liền của hãng Nongshim có chứa chất ung thư benzopyrene, hệ thống Maximark xác nhận có bán 2 loại mỳ là Neoguri thuộc nhãn hiệu Nongshim loại cay và không cay.

Còn Lotte Mart đã ngay lập tức thông báo thu hồi hết tất cả các hàng hóa trưng bày tại các quầy, kệ của Lotte Mart và chính thức ngừng kinh doanh mặt hàng này cho đến khi có kết quả điều tra và những phản hồi chính thức từ cơ quan chức năng.

Chất benzopyrene được cho là gây ra ung thư dạ dày và ung thư phổi hoặc các dị tật ở trẻ sơ sinh nếu đưa vào cơ thể trong một thời gian dài. Theo kết quả kiểm nghiệm của KFDA vào tháng 6, một số sản phẩm của Nongshim bị phát hiện chứa tỉ lệ chất benzopyrene là 4,7 ppb (phần tỉ).
  • Lê Việt
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc