Buổi tối nhớ 5 không, 3 có: Cơ thể sẽ cảm ơn bạn rất nhiều

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những việc nên và không nên làm vào buổi tối.

5 điều không nên làm vào buổi tối

1. Không uống cà phê

Không nên uống cà phê trước khi đi ngủ. Nhiều người biết rằng thực phẩm chứa caffein kích thích hệ thần kinh và có tác dụng lợi tiểu nhất định, đây là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ. Đối với trà cũng vậy.

2. Không ăn đồ cay

Ăn đồ cay trong bữa tối cũng là một nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ớt, tỏi, hành... có thể gây cảm giác nóng trong bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3. Không ăn thức ăn gây đầy hơi

Một số thực phẩm như đậu, cải thảo, hành tây, ngô và chuối sẽ tạo ra nhiều khí hơn trong quá trình tiêu hóa, có thể gây đầy hơi và cản trở giấc ngủ bình thường.

4. Không uống rượu

ống rượu trước khi đi ngủ từng được nhiều người cho là có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ, nhưng các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mặc dù nó có thể khiến người ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ nhưng nó vẫn giữ trạng thái ngủ trong giai đoạn ngủ nhẹ và khó đi vào giai đoạn ngủ sâu. Do đó, người uống rượu dù ngủ lâu nhưng sau khi tỉnh dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi.

5. Không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ

Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng khối lượng công việc của ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy, kích thích trung khu thần kinh không hoạt động, gây mất ngủ.

viec-lam-them-buoi-toi-01

Vậy buổi tối nên làm gì?

1. Ngủ đủ giấc

Theo nghiên cứu do Tổ chức Giấc ngủ Hoa Kỳ thực hiện, người lớn từ 18 đến 64 tuổi không nên ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày, và ngủ 7-9 tiếng một ngày là thích hợp nhất. Không nên ngủ quá 10 tiếng mỗi ngày, khi ngủ sẽ chỉ mệt mỏi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

2. Không ngồi lâu

Những tác động tiêu cực của việc ngồi lâu bao gồm suy thoái cơ chân, tăng huyết áp và giảm mạnh lượng cholesterol mật độ cao. Một nghiên cứu của Đại học Columbia, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng những người ngồi trên 90 phút có tỉ lệ tử vong cao gấp đôi những người khác. Sau khi thống kê toàn diện, người ta thấy rằng nhóm ngồi 12,5 giờ một ngày và ngồi hơn 30 phút một lần có tỷ lệ tử vong cao nhất. Cách tốt nhất là bạn nên đứng dậy vận động một lần sau khi ngồi xuống 30 phút.

3. Chủ động quan tâm đến sức khỏe tinh thần

Theo số liệu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố năm 2017, trên toàn thế giới có hơn 300 triệu người mắc bệnh trầm cảm, với sự gia tăng không ngừng của áp lực xã hội, số lượng bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm vẫn không ngừng tăng lên. Nếu cảm thấy không được tốt, hãy chú ý đến thói quen sinh hoạt của bản thân hơn nữa, vì mất ngủ, kém ăn theo năm tháng rất dễ phát triển thành trầm cảm. Khi thấy mình thường xuyên hoặc có dấu hiệu bị trầm cảm, hãy đi khám để được tư vấn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link