Cá là món ăn bổ dưỡng nhưng có 5 nhóm người nên nói "không" kẻo dễ nhập viện

( PHUNUTODAY ) - Nếu rơi vào một trong những trường hợp dưới bây, bạn không nên ăn cá vì thực phẩm này có thể gây hại cho sức khoẻ.

Người mắc bệnh gout

Cá chứa hàm lượng purine cao. Khi đi vào cơ thể, chất này sẽ phân hủy thành axit uric. Do đó, người bị bệnh gout càng ăn nhiều cá bệnh sẽ càng nặng.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Người bị rối loạn tiêu hóa sẽ thường xuyên cảm thấy khó chịu, đau bụng. Loại thực phẩm này chứa nhiều đạm và sẽ khiến bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.

Trong trường hợp này, bạn nên ăn các loại thịt trắng như thịt gia cầm.

Người bị tổn thương gan, thận

Cá chứa protein chất lượng cao. Protein đi vào cơ thể chủ yếu được chuyển hóa ở gan và thận. Đối với những người có chức năng gan, thận kém, nếu protein được tiêu thụ quá mức sẽ làm tăng gánh nặng cho hai cơ quan này do đó cần phải hạn chế tiêu thụ cá. Đặc biệt ăn các loại cá biển như cá trích, cá ngừ, cá mòi… sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

nguoi-khong-nen-an-ca-01

Người đang sử dụng thuốc

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển. Nguyên nhân là do trong cá có chứa nhiều histamine. Khi đi vào cơ thể quá nhiều, chất này sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine với biểu hiện như nổi mẩn đỏ trên da, chóng mặt, tim đập nhanh…

Người bình thường ăn cá biển sẽ không có tình trạng trên bởi trong đường ruột và gan có chứa chất monoamine có tác dụng ức chế không cho histamine đi vào chu trình tuần hoàn máu.

Trong khi đó, một số loại thuốc ho, thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… có chứa chất ức chế monoamine và gây ra tình trạng dị ứng như trên.

Nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc trên, bạn nên tránh ăn cá để mau khỏi bệnh.

Người có cơ địa dị ứng

Không ít người gặp tình trạng dị ứng với hải sản. Nguyên nhân chủ yếu là vì chúng chứa nhiều protein, đây là một phản ứng dị ứng gây ra bởi một loại protein đặc biệt.

Những người đã từng bị dị ứng với cá, tôm... tốt nhất nên tránh ăn loại thực phẩm này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link