Cả năm không cần mua hành lá nếu biết cách trồng hành ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Hành lá là loại rau gia vị quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình. Đồng thời là vị thuốc giải cảm rất hữu hiệu. Dưới đây là những cách trồng hành lá đơn giản ngay tại nhà để gia đình bạn có hành lá ăn quanh năm.

Hành lánguyên liệu không thể thiếu của nhiều món ăn, nó giúp tạo hương vị và độ hấp dẫn của món ăn. Có bao giờ bạn nghĩ sẽ tự trồng hành lá ngay tại nhà chưa? Nếu chưa, hãy đọc bài dưới đây để học cách trồng hành lá " tại gia" dễ như ăn kẹo.

Trồng hành lá trong cốc thủy tinh

Không cần đất, cũng chẳng cần phân bón, bạn có thể trồng hành lá thủy canh trong cốc thủy tinh như sau.

thuy

Trước tiên, chọn cây hành lá khỏe với thân xanh, mập mạp và gốc trắng dài từ 2-7cm. Sau đó cắt phần lá xanh của hành để nấu ăn như bình thường và giữ lại phần gốc màu trắng nguyên vẹn, đoạn gốc hành dài khoảng 5 - 7cm

Sử dụng chai nhựa để trồng hành

Nếu gia đình bạn đông người và thường xuyên nấu ăn ngày 2 bữa thì đây là cách hợp lý nhất bạn nên thử. Chỉ mất khoảng một tuần và không tốn công chăm sóc, bạn sẽ có được một bình cây xanh tốt.

Các bạn có thể chọn lựa kích thước bình tùy vào nhu cầu sử dụng.

Khoan các lỗ nhỏ quanh bình với khoảng cách đều nhau và chiều rộng vừa đủ sao cho các nhánh lá có thể chui qua. 

chai

Đổ 1 lớp đất mùn mịn khoảng 5-7cm xuống đáy bình, xếp lần lượt các củ hành xung quanh. Bạn cần lưu ý xếp sao cho phần rễ hướng vào trong, ngọn hướng ra phía lỗ trống đã khoan trước đó để hành mọc lá.

Sau khi xếp xong lớp hành đầu tiên, bạn đổ đất phủ lên lớp củ hành rồi xếp lần lướt các lớp củ - đất như ban đầu cho tới khi đầy bình.

Dùng khay giấy để trứng

Bạn chỉ cần chuẩn bị 5 khay giấy đựng trứng và củ hành khô không bị hỏng hay mốc.

Trước tiên, xếp 5 khay đựng trứng khít lên nhau, ở mỗi ô nhỏ của khay đục một lỗ nhỏ để nước có thể ngấm đều các khay. Sau khi xếp xong, đặt vào mỗi ô một củ hành khô sao cho đặt phần gốc hành xuống dưới, phần ngọn mầm hướng lên trên.

trung

Đặt những khay trứng này ở nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Nhớ tưới nước giữ ẩm cho toàn bộ khay trứng đã đặt hành, nước ngấm vào các miếng giấy sẽ tạo môi trường ẩm để hành ra rễ và phát triển. 

Sau một thời gian ngắn, bạn sẽ có cả khay hành tươi tốt ăn mãi không hết. Lưu ý, nếu muốn sạch sẽ hơn, bạn có thể lót dưới các khay trứng tấm nhựa hoặc xốp để nước khi tưới không tràn ra ngoài.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link