Ca sĩ Minh Thư áp lực vì mang danh ’cháu Lam Trường’

11:01, Thứ sáu 01/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Thật khó hiểu, trong khi nhiều ca sĩ, diễn viên sẵn sàng lột áo khoe thân, tuyên ngôn gây sốc để nổi tiếng thì Thư lại “im ỉm”, thờ ơ với showbiz?

Bước vào con đường âm nhạc khá thuận lợi với sự hậu thuẫn của người cậu ruột – ca sĩ Lam Trường, Minh Thư chạm đến thành công ngay từ những ngày đầu đi hát.
[links()]
Giải tư tiếng hát truyền hình TP. HCM 2004, tạo ấn tượng mạnh trong cuộc thi Sao mai điểm hẹn 2006. Ai cũng nghĩ rằng sau Sao mai, Thư sẽ đầu quân về công ty âm nhạc của Lam Trường, thừa thắng mà xông lên.

Thế nhưng Thư lại chọn 1 cuộc sống khác, tự thân vận động chứ không nhờ vào người cậu nổi tiếng. Thư vẫn theo đuổi con đường âm nhạc, vẫn đi hát, sáng tác và thực hiện album tiếp theo nhưng rất lặng lẽ, ít lên báo, ít xuất hiện trong các sự kiện.

Thật khó hiểu, trong khi nhiều ca sĩ, diễn viên sẵn sàng lột áo khoe thân, tuyên ngôn gây sốc để nổi tiếng thì Thư lại “im ỉm”, thờ ơ với showbiz? Những trải lòng của Minh Thư sẽ lý giải cho chúng ta tại sao cô ca sĩ nhạc rock bốc lửa lại chọn 1 cuộc sống bình yên đến vậy.

Vừa tự hào vừa áp lực khi là cháu Lam Trường

Minh Thư lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu truyền hình là cùng người cậu ruột – ca sĩ nổi tiếng Lam Trường trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu báo Tiền Phong năm 2000.

Lần đầu tiên Thư xuất hiện trên sân khấu với tư cách ca sĩ, nhạc sĩ Phương Uyên – bạn thân của Lam Trường sáng tác cho riêng cô ca khúc Tuổi 18.

Có thể nói con đường đến với âm nhạc của Thư thuận lợi cũng vì có lợi thế là cháu gái của Lam Trường.

 Từ nhỏ Minh Thư đã thích hát và rất thần tượng cậu Lam Trường, nhưng chưa bao giờ cô nghĩ mình cũng sẽ trở thành ca sĩ. Đến khi Minh Thư được cậu cho tham gia vào live show ở vị trí .. hát bè, cô bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ dưới ánh đèn sân khấu.

Minh Thư kể: “Từ nhỏ, tôi đã mê âm nhạc và được gia đình, thầy cô, bạn bè khen hát hay. Tôi cũng tham gia văn nghệ khi còn học trung học, nhưng đến khi vào được đại học tôi mới nhen nhóm ý định đi hát.

1 phần là vì gia đình có truyền thống âm nhạc, thêm nữa ba mẹ chỉ cho tôi đi hát khi đạt được "chỉ tiêu" vào đại học. Ngày trước tôi thích nghe những ca khúc tiếng Anh của các boy band và girl band.

 Ngày nào học bài xong tôi cũng mở nhạc lên hát theo và tự thu âm lại giọng của mình, sau đó, gặp ai tôi cũng đem khoe. Thế là trong 1 lần mở băng cassette, tôi hát cho cậu Lam Trường nghe, cậu cho tôi vào phòng thu hát bè cho cậu.

Thời gian sau tôi tham gia các cuộc thi âm nhạc và đi sâu hơn vào lĩnh vực nghệ thuật. Chưa bao giờ tôi thấy hối tiếc vì đã chọn theo nghiệp ca, bởi nếu không được sống và làm việc với âm nhạc, tôi thà làm 1 vật vô tri còn hơn.”

Năm 2000, Minh Thư chính thức bước lên sân khấu biểu diễn trong cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam, chính lúc này cô lại phải đương đầu với áp lực khi mọi người nói cô dựa hơi Lam Trường.

Nhiều ý kiến cho rằng, Minh Thư vào nghề hát không chỉ bằng tài năng mà còn có cả sự may mắn.

 May mắn ở chỗ cô có 1 người cậu vốn rất nổi tiếng trên sân khấu ca nhạc. Chính vì vậy, cô chẳng phải vất vả tìm điểm diễn, chẳng phải ỉ ôi xin hát và chẳng phải xếp hàng mỏi giò đợi hát rồi lại lẽo đẽo ra về.

Thậm chí khi Minh Thư lọt vào vòng trong của cuộc thi Sao mai điểm hẹn 2006, nhiều báo đài còn cho rằng cô giành được vị trí cao là nhờ số phiếu bình chọn từ các thành viên Câu lạc bộ người hâm mộ Lam Trường.

Lam Trường bên cháu gái Minh Thư
Lam Trường bên cháu gái Minh Thư

Mối quan hệ họ hàng với người cậu nổi tiếng cho Thư nhiều lợi thế nhưng cũng gây không ít áp lực cho cô.

Minh Thư bày tỏ: “Quả thật, tôi rất may mắn khi có cậu là ca sĩ nổi tiếng. Cậu cho tôi nhiều lời khuyên hữu ích. Tất nhiên, cậu cũng có những gợi ý giúp đỡ tôi nhưng bản thân tôi muốn tự đi bằng đôi chân của mình.

 Đôi khi, chính sự nổi tiếng của cậu khiến tôi thấy tự ái. Bởi khán giả chỉ biết đến một Minh Thư là cháu của ca sĩ Lam Trường chứ không hề biết gì về tôi cả. Điều này đã làm tôi rất buồn.

Để trấn an mình, tôi cho rằng, đó chỉ là cách khán giả phân biệt tôi với người khác mà thôi.

 Tuy nhiên, chính sự tự ái đó đã tạo động lực để tôi phấn đấu, cố gắng tìm ra những điều đặc biệt, khẳng định một Minh Thư ca sĩ trong lòng khán giả.

Tôi nỗ lực hết mình để mọi người công nhận sự cố gắng và niềm đam mê của tôi với âm nhạc. Tôi mong được khán giả đón nhận và chấp nhận vì khả năng và sự cố gắng của mình”.

Và thực tế thì Minh Thư rất hãnh diện vì có 1 người cậu nổi tiếng và được công chúng yêu mến, nhưng để đi hát thì cô phải dựa vào nỗ lực bản thân.

Minh Thư tham gia cuộc thi Tiếng Hát truyền hình TP.HCM 2004 cũng là để tự khẳng định mình. Mặc dù chỉ đứng hạng tư, nhưng Minh Thư đã đoạt thêm giải thưởng Thí sinh có phong cách trình diễn trẻ trung nhất.

Hiểu được tính 2 mặt của mối quan hệ cậu – cháu với Lam Trường, Minh Thư luôn cố gắng đi trên đôi chân của mình, khẳng định năng lực của bản thân để không ảnh hưởng đến danh tiếng của người cậu.

Hồi mới đi hát, Thư rất ít khi đứng chung sân khấu với Lam Trường, cũng không chịu đầu quân về công ty nhạc của người cậu mà tự “tìm mối” để đi hát.

Thư bảo đó cũng là cách để cô khẳng định bản thân mình trên con đường âm nhạc chứ không phải nhờ danh người thân để nổi tiếng như dư luận đàm tiếu.

 “Thư là cháu cậu Trường thì dù đi đến đâu người ta cũng vẫn sẽ biết đến Thư như một người cháu của ca sĩ Lam Trường. Đó là điều Thư cảm thấy rất hãnh diện. Vì không phải ai cũng có được mối quan hệ âm nhạc với cậu mình.

Hơn nữa, ngay từ khi cậu Trường mới đi hát, Thư đã rất tự hào và đi khoe với mọi người trong trường. Tình cảm ấy đến giờ vẫn không thay đổi.

Có lẽ áp lực “cháu gái cậu Trường” mà Thư phải chịu giờ chỉ là làm sao cho những lời đồn đại bên ngoài không làm ảnh hưởng nhiều đến mình.

 Thư đang khẳng định cho mọi người thấy thực lực của mình. Và hiện giờ, Thư chỉ còn áp lực chút xíu là Thư phải cố gắng sao cho cậu Trường sẽ không bị áp lực lại với chuyện của mình.

Thư không bao giờ muốn chuyện của Thư ảnh hưởng đến cậu. Thế nên Thư cũng cần có thêm thời gian để xem lại mình nhiều hơn trong từng bước đi”, Minh Thư trải lòng.

Tôi thiếu tính bon chen cần có của showbiz!

Chọn rock alternative làm dòng nhạc chủ đạo trên con đường âm nhạc, hơn 10 năm trong nghề nhưng cái tên Minh Thư vẫn chưa thể bật lên thành sao, Minh Thư vẫn được xem là một ca sĩ trẻ bởi ở giải Zing Music Awards 2011, cô được bình chọn ở 2 hạng mục "Nữ nghệ sĩ mới xuất sắc" và "Nữ ca sĩ được yêu thích nhất".

 Nhiều người bảo Thư quá cực đoan với lựa chọn của mình, dòng nhạc rock alternative thể hiện sự mạnh mẽ, góc cạnh nhưng mạnh mẽ quá không hợp với thị hiếu của khán giả, nhất là tuổi teen, tại sao Thư không chiều chuộng người nghe một chút để dễ nổi tiếng hơn.

 Thư bảo nếu như cô cũng đi theo những dòng nhạc “chiều người nghe” thì chắc là con đường của cô đã được rút ngắn lại rất nhiều.

 Minh Thư vừa tự hào vừa áp lực khi là cháu Lam Trường
Minh Thư vừa tự hào vừa áp lực khi là cháu Lam Trường

Nhưng điều quan trọng là cô muốn được sống với đúng tính cách âm nhạc riêng để thăng hoa. Thư muốn ngày ngày được hát và làm những gì mình đam mê, lúc đó, cô mới có thể làm nghề lâu và bền được.

Thư chia sẻ: “Có lẽ con đường tôi đi dài hơn so với những bạn khác, đôi lúc, tôi cũng chạnh lòng, nhưng tính cách tạo nên mỗi cá nhân và cá thể âm nhạc cũng bị ảnh hưởng.

Tôi biết mình đi chưa nhanh nên sẽ phải cố gắng nhiều hơn. Con đường tôi đang đi (theo đuổi phong cách rock) rất mạo hiểm đối với một ca sĩ solo nữ trên thị trường nhạc Việt.

Tuy nhiên, với mong muốn trở thành 1 trong những ca sĩ tiên phong, đẩy mạnh dòng nhạc alternative rock phát triển hơn nữa, tôi chấp nhận rủi ro”.

Trên sân khấu, hình ảnh của Minh Thư lúc nào cũng nóng bỏng, “máu lửa”, nhưng hình ảnh đời thường lại trái ngược, Thư điềm tĩnh và rất nữ tính.

 Nhiều người bảo chính tính cách điềm tĩnh này của Thư phần nào khiến con đường đến với sự nổi tiếng của cô chậm hơn.

 Trong khi nhiều ca sĩ, diễn viên tìm mọi cách để nổi tiếng, thậm chí sẵn sàng quay clip sex, lột áo khoe thân thì Thư lại lặng lẽ làm việc, ít lên báo, thờ ơ với showbiz.

Thư bảo, từ xưa tới giờ, đó là phong cách làm việc của cô. Thư làm những việc phù hợp với mình và cố gắng làm tốt công việc chuyên môn. Thư thích tập trung vào công việc ca hát, sáng tác, và chỉ khi có sản phẩm âm nhạc mới hay những dự án mới, cô mới chia sẻ với báo chí và khán giả.

Tuy nhiên, Minh Thư cũng thừa nhận vì thiếu tính bon chen cần có nên tên tuổi của cô chưa thể bật lên được: “Có lẽ tôi đang thiếu tính bon chen cần có của showbiz.

Đó cũng điều làm tôi bị thiệt thòi nhưng tôi đã đỡ hơn nhiều so với ngày trước. Ngày xưa tính tôi nhút nhát và không muốn nổi trội hay gây chú ý ở đám đông, còn bây giờ, tôi đã quen dần và thấy mình không quá vụng về ở nơi đông người.

Tôi tin chắc mọi người sẽ thấy lạ vì trên sân khấu tôi rất khác, mạnh mẽ và cuồng nhiệt.

Tôi thuộc về sân khấu, thoải mái vẫy vùng trong đó, còn rời xa nó tôi trở về với tính cách rất đời thường là nhút nhát, cũng biết điệu cũng biết dịu dàng lắm chứ".

Giọng hát không quá đặc sắc nhưng phong cách biểu diễn trẻ trung, có hồn trên sân khấu cũng một hướng đi rất riêng là cái để người ta phân biệt Minh Thư với nhiều ca sĩ trẻ khác.

Thư còn được nhiều người nể phục vì khả năng tự sáng tác nhạc, đặc biệt thành công với thể loại nhạc phim như Bỗng dưng muốn khóc, Nụ hôn thần chết, Cưới ngay kẻo lỡ…

Với thái độ làm nghề nghiêm túc, không muốn vội vã để có những sản phẩm không chất lượng.

Cái đích muốn trở thành một nghệ sĩ với những sản phẩm âm nhạc có chất lượng thực sẽ không còn xa đối với thư.

 “Nghề hát khó lắm, lúc nào cũng có những áp lực và sự tính toán. Thư không giỏi tính toán chiêu thức để được nổi tiếng nên với Thư, nghề hát mang  lại nhiều áp lực.

Cũng may là Thư còn có niềm đam mê âm nhạc và mơ ước kiếm tiền thật nhiều bằng chính sức lực của mình. Nó có thể giúp Thư vượt qua những áp lực của công việc và cuộc sống hằng ngày”, Minh Thư trải lòng.
 

  • Kim Kim
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc