Phía sau bức ảnh cụ ông đợi mua cơm thanh lý 10.000 đồng là cả một câu chuyện đẫm nước mắt

( PHUNUTODAY ) - Đã gần bước sang cái tuổi 90 nhưng hằng ngày cứ khoảng 8 giờ tối là cụ ông đầu tóc bạc phơ ở Đà Nẵng lại phải chời đợi mua cơm thanh lý ở siêu thị để mang về cho mình và người con 54 tuổi bị tàn tật ăn tối.

Những ngày qua, một cô gái có tên Vy Nguyễn, sống tại Đà Nẵng đã đăng tải hình ảnh và câu chuyện về một ông cụ tóc đã bạc phơ, quần áo cũ kỹ, xộc xệch hàng ngày đứng chực chờ ở một siêu thị tại Đà Nẵng để đợi mua cơm đại hạ giá lúc đêm khuya.

"Đêm nào cũng vậy, cứ đúng giờ siêu thị giảm giá hộp cơm còn một nửa là ông mới dám mua. Lí do là vì có thằng con làm thợ hồ, tối nào cũng đi làm về là nhậu, bỏ bê không ngó nghiêng gì tới ông, cho nên ông chờ cơm giá rẻ còn 10.000 đồng mới mua.

Nhiều ngày khách đông, không còn hộp nào kể cả cơm hay bún là ông về tay không, quá tội! 

Bức ảnh cùng câu chuyện được chia sẻ khiến nhiều người nhói lòng

Bức ảnh cùng câu chuyện được chia sẻ khiến nhiều người nhói lòng

Ai có lòng đi BigC, gặp ông thì cứ coi nhịn ăn cái bánh, nhịn uống ly trà sữa cho ông 10 ngàn thôi cũng được, giúp ông bữa cơm cho ấm bụng cả mình cả ông. Đây hoàn toàn câu chuyện mình hỏi ông luôn.

Cứ gặp hỏi ông là biết nhé mọi người. Ông nói nghe tội lắm: "Tôi không dám đứng gần chỗ bán cơm, chỉ đợi giờ giảm mới tới, chứ đứng đó lâu họ tưởng tôi ăn trộm ăn cắp hay gì họ la". Ông thường ở đây tầm 8h tối, tầng 1, khu vực bán cơm hộp đóng gói sẵn nha mọi người", tài khoản Vy Nguyễn, chia sẻ.

Theo chia sẻ của bạn Vy Nguyễn, ông cụ này đã dành cả đời để nuôi con nhưng về già lại không ai phụng dưỡng. Ông phải tự nuôi chính mình bằng những bữa cơm hạ giá ở siêu thị. Cứ đến tầm 20 giờ là ông sẽ đứng chờ những hộp cơm giảm giá một nửa để mua. Đặc biệt, có những hôm, siêu thị không còn hộp cơm nào, ông đành tay trắng ra về.

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện cảm động này đã được cộng đồng mạng chia sẻ “chóng mặt”. Ai cũng bày tỏ sự xót thương đối với ông cụ khắc khổ và cùng nhau kêu gọi sự giúp đỡ ông có được những bữa cơm no bụng hơn.

Được biết, cụ ông trong câu chuyện này tên Nguyễn Văn Roanh (87 tuổi, trú tại Kiệt 424/H19/30 đường Ông Ích Khiêm, P. Vĩnh Trung, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng). Cụ Roanh sinh ra và lớn lên trong một gia đình bần nông nghèo ở một huyện miền núi phía Bắc.

Cụ Roanh, nhân vật chính trong câu chuyện

Cụ Roanh, nhân vật chính trong câu chuyện

Sau ngày giải phóng, cụ Roanh  chuyển vào Đà Nẵng sinh sống. Vợ cụ Roanh qua đời sớm, một mình cụ “gà trống nuôi con” ngót nghét cũng đã hơn 50 năm. Thời còn trẻ, cụ Roanh mưu sinh bằng nghề bốc vác thuê ở chợ Cồn. Tuy nhiên, khoảng 10 năm trước, cụ phải mổ thận nên sức khỏe yếu đi, từ đó cụ không thể lao động nặng được nữa…

Thế nhưng, bất hạnh vẫn chưa chịu buông tha cho gia đình cụ khi cách đây hơn 6 năm, đứa con trai đầu của cụ là chú Nguyễn Văn Giang (54 tuổi) bất ngờ gặp tai nạn lao động. Thương con, cụ Roanh bán sạch tài sản bao năm tích góp được để cố gắng cứu mạng sống cho con, nhưng kể từ đó chú Giang bị bại liệt, chỉ ngồi một chỗ và không thể lao động được.

Cứ thế, dù đã ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng suốt 6 năm nay, hằng ngày cụ Roanh phải chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ đến vệ sinh cá nhân cho người con trai bệnh tật. Do người con trai út cũng làm nghề thợ hồ, thu nhập bấp bênh nên cũng không đỡ đần được gì cho cụ Roanh.

Căn nhà chẳng có gì đáng giá của ông cụ 87 tuổi vẫn phải nuôi đứa con tàn tật

Căn nhà chẳng có gì đáng giá của ông cụ 87 tuổi vẫn phải nuôi đứa con tàn tật

Hiện cuộc sống của cụ Roanh và người con trai đầu bị bại liệt chỉ biết dựa vào số tiền trợ cấp cho người khuyết tật và người già hằng tháng, cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và đùm bọc của hàng xóm, láng giềng…

Theo cụ Roanh, mỗi tháng cụ được nhận 280.000 đồng tiền trợ cấp cho người cao tuổi, còn chú Giang được nhận 500.000 đồng tiền trợ cấp cho người khuyết tật. Với số tiền ít ỏi này, để “cầm đói” qua ngày và lo tiền thuốc thang cho 2 cha con, hằng ngày cứ 8 giờ tối là cụ Roanh lại ra siêu thị đợi để được mua cơm thanh lý với giá 10.000 đồng về cho 2 cha con ăn tối. Đặc biệt, có những hôm, siêu thị không còn hộp cơm nào, ông đành tay trắng ra về…

"Do tôi nay đã già rồi, chân tay lượm thượm nên không thể nấu ăn được, còn đứa con trai út khoẻ mạnh thì nó đi làm thợ nề (phụ hồ), xong việc là lại tụ tập nhậu với bạn bè đến khoảng 10 giờ tối mới về nên cũng ăn riêng luôn.

Để tiết kiệm tiền, hằng ngày tôi thường đi bộ qua siêu thị để chờ đến khuya người ta bán cơm với đồ ăn còn một nửa giá thì thôi mua 2 phần để về 2 cha con (cụ Roanh với chú Giang – PV) ăn tối…", nói đến đây, giọng cụ Roanh bỗng nghẹn lại, đôi mắt ngân ngấn lệ khi nhìn đứa con trai tàn tật đang ngồi dựa đầu vào góc nhà.

Người con trai bị tai nạn lao động giờ tật nguyền đành dựa vào cha sống qua ngày

Người con trai bị tai nạn lao động giờ tật nguyền đành dựa vào cha sống qua ngày

Khi được hỏi cụ có ước mơ gì, cụ Roanh suy nghĩ một lúc rồi đáp: “Chừ già rồi, chẳng biết còn sống bao lâu nữa, nên tôi cũng chẳng giám ước mơ chi nữa hết. Chỉ mong sao có cơm no ăn qua ngày là đủ rồi. Cũng may ở đây chính quyền địa phương và bà con làng xóm cũng quan tâm, giúp đỡ cho gia đình tôi lắm, chứ 2 thằng con của tôi thì một thằng tàn tật phải ngồi một chỗ, còn thằng khoẻ thì suốt ngày rượu chè, làm không đủ nuôi thân nên tôi lo lắm, chỉ sợ rủi mai mốt mình chết thì thằng Giang biết sống sao đây…”.

Empty
Bệnh tật, lại già yếu, ông cụ chỉ đành trông vào vài đồng trợ cấp cho người già và người tàn tật

Bệnh tật, lại già yếu, ông cụ chỉ đành trông vào vài đồng trợ cấp cho người già và người tàn tật

Nghe những lời của cha già, chú Giang nghẹn ngào: “Tôi thương cha lắm, già cả rồi nhưng hằng ngày ông vẫn phải chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ cho tôi. Có những hôm ông ấy đợi mua cơm giá rẻ ở siêu thị đến khuya mới lụi hụi về, nhìn vậy tôi như đứt từng khúc ruột nhưng cũng bất lực vì không thể giúp được gì. Tôi nay sống như đã chết, cả đời cha nuôi tôi khôn lớn vậy mà đến giờ cha vẫn phải lam lũ, cực khổ đủ bề…”.

Năm nay cụ Roanh đã gần 90 tuổi rồi, không biết cụ còn đứng chờ mua cơm giảm giá ở siêu thị được bao lâu nữa...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn