Ca sĩ Y Phụng luôn thích là người đi “cua”… trai (Kỳ 1)

( PHUNUTODAY ) - Sang Mỹ đã khá lâu, mỗi năm Y Phụng đều trở về nước một đôi lần, nhưng hiếm khi nào, cô xuất hiện trên thảm đỏ của một sự kiện văn hóa như vậy.

(Phunutoday) - Có thể yêu rất cuồng nhưng khi dứt cũng nhanh, nhiều lúc còn lạnh lùng, tàn nhẫn nữa là khác, Y Phụng chia sẻ về cách yêu khác người của mình.

[links()]

Từng bị báo chí “dập” không thương tiếc

 

Trong đêm bán kết Cặp đôi hoàn hảo diễn ra tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, sự xuất hiện của kiều nữ xinh đẹp trong trang phục của nhà thiết kế Công Trí mà Đàm Vĩnh Hưng vừa mặc tuần trước khiến nhiều người ngỡ ngàng. Cánh phóng viên trẻ mới vào nghề ngơ ngác hỏi nhau: “Cô ấy là ai mà xinh đẹp vậy” rồi ồ lên thích thú khi có người nhắc tên “Y Phụng”.

Sang Mỹ đã khá lâu, mỗi năm Y Phụng đều trở về nước một đôi lần, nhưng hiếm khi nào, cô xuất hiện trên thảm đỏ của một sự kiện văn hóa như vậy. Dù giới trẻ bây giờ không còn biết nhiều đến Y Phụng, nhưng ấn tượng về một cô đào trẻ nổi đình đám một thời của dòng phim “mỳ ăn liền” vẫn còn đọng lại trong ký ức của nhiều người.

Những năm 1994, 1995... được coi là thời hoàng kim của giới làm phim ảnh ở Sài Gòn, những tấm băng-rôn, khi thấy tên Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Việt Trinh, Y Phụng... đều được khán giả mua vé vào xem để được gặp mặt, được chuyện trò... Ở thời điểm đó, Y Phụng có lần nhận lời quay cho 3, 4 bộ phim cùng một lúc. Trên đỉnh vinh quang, khi mới 17 tuổi, Y Phụng từng nhận phim với giá 30 triệu đồng, thời giá vàng chỉ có 200.000 đồng một chỉ.

 

Thừa hưởng dòng máu nghệ sĩ của bà ngoại và cha mẹ, Y Phụng đã biết yêu ánh đèn sân khấu từ năm lên sáu tuổi. Dù chỉ là vai "đào con", cầm đuốc đi ra đi vào vài phút trong vở tuồng “Khói rừng quê mẹ”, nhưng khán giả của đoàn cải lương “Tiếng hát quê hương” lúc bấy giờ đều thích thú trước lối diễn xuất thật dễ thương, hồn nhiên của bé Y Phụng. Trước giờ mở màn hát cải lương thời đó, thường có phần phụ diễn ca nhạc, Y Phụng được cha mẹ khích lệ tập dượt đứng hát một mình những bài thiếu nhi…

Năm lên tám, vì muốn con gái đi học đàng hoàng, nghệ sĩ Minh Phụng và Kiều Tiên chỉ cho Y Phụng bước lên sân khấu ở Sài Gòn vào dịp hè lúc được nghỉ học. Cô cũng không còn được cha mẹ cho theo đoàn lưu diễn đó đây ở các tỉnh xa xôi như trước. Lên 11 tuổi, Y Phụng được ba khuyến khích học ba lê... Càng học, cô càng yêu thích...

Năm 14 tuổi, qua những băng ca nhạc video từ hải ngoại "tuồn" về trong nước, hình ảnh sống động nóng bỏng của Madonna, Linda Trang Đài... càng làm cháy bỏng những đam mê thao thức của Y Phụng từ bao lâu. Những bước chân di động quyến rũ, những động tác đưa tay mời gọi... trên màn ảnh nhỏ của các thần tượng âm nhạc đã là những dấu ấn trong tim, trong đầu của Y Phụng, và cũng có thể nói của rất nhiều khán giả trẻ thời bấy giờ ở Việt Nam, sau nhiều lần trốn học bỏ lớp, bị cha mẹ biết được rầy la cấm đoán, Y Phụng phải khai thiệt và xin cha mẹ cho đi hát.

 

Cả đời làm nghệ sĩ, Minh Phụng và Kiều Tiên hiểu được những vinh quang và nhọc nhằn của nghề nghiệp này, cho nên sau những lần khuyên răn chỉ bảo mà Y Phụng vẫn một mực xin cha mẹ cho đi hát, gia đình đành chấp thuận với một điều kiện: "Trong vòng một năm con đi hát thành công thì thôi, còn hát không ra gì, con phải... về nhà đi học đàng hoàng". Vậy là mỗi chiều mới có 5, 6 giờ Y Phụng đã chuẩn bị thay đổi y phục trưng diện kỹ lưỡng thật đẹp để có mặt kịp tại sân khấu.

Thời gian đầu đi hát, tuy là hát chùa không tiền nhưng lòng cô vẫn vui như Tết, chỉ mong sao tới chiều lè lẹ để trưng diện thay đồ. Tuy là con của nghệ sĩ Minh Phụng có nhiều điều kiện ưu tiên, nhưng cha mẹ cô vẫn tập cho con mình bước đi bằng chính bước chân vững chãi của mình mà không hề dựa uy, ỷ thế vào ai. Nhớ lại lần đầu tiên đi hát, Y Phương được cha đưa tới sân khấu.

Theo lịch thì nghệ sĩ Minh Phụng sẽ hát trước, nhưng không hiểu sao khi đó, ông lại bảo Y Phụng lên trước. Lúc cô hát xong, giới thiệu tên cha nhưng tìm hoài không thấy ông đâu cả. Mãi sau nghệ sĩ Minh Phụng mới xuất hiện và nói: “Xin lỗi mọi người rất nhiều vì sự chậm trễ này. Nhưng lúc con gái vừa lên sân khấu, lòng tôi lại sợ sợ sao đó nên trốn ở hậu đài. Sợ cháu nó lần đầu hát, nếu có sai sót gì làm mích lòng mọi người nên tôi rất lo”.

Sau lần đi hát đầu tiên đó, những buổi tiếp theo Y Phụng phải có mặt thật sớm để làm ca sĩ hát lót kéo giữ cho những ngôi sao tới trễ. Có đêm buồn hiu hắt vì ngồi đến phút cuối mà vẫn không được diễn phải đi về. Tuy chưa có tên tuổi gì, nhưng sau vài lần trình diễn đầu tiên ở rạp Lao Động, do bầu Duy Ngọc phụ trách, tiết mục Y Phụng được nhiều bạn trẻ để ý, yêu thích, càng lúc cô lại đón nhận nhiều hơn những tràng pháo tay thật dữ dội.

Chỉ một thời gian ngắn ngủi, nhiều tụ điểm ca nhạc đã mời Y Phụng về hát. Rồi ở những tỉnh thành xa xôi, bầu show cũng bắt đầu mời cô đi hát…Tuy nhiên, vì không có tên tuổi nên không chỉ hát lĩnh ít tiền, hát chùa mà cô còn bị coi thường. Đi tỉnh, ca sĩ trẻ như cô không được lãnh lương. Khách sạn có máy lạnh chỉ dành cho các ngôi sao, còn các ca sĩ khác như Y Phụng, Minh Thuận, Văn Phi Thông... phải ngủ ở sân khấu cho đỡ chi phí nhà tổ chức. Nấu ăn phải tự mang nồi lò xo bếp điện về mua gạo nấu ăn.

Y Phụng còn nhớ khi tắm, cô cùng với ca sĩ Minh Thuận phải thay phiên nhau căng tấm màn ra để tắm nước giếng vì sợ người ta bu tới coi… Từ hát chùa không cát xê, tiền lương của Y Phụng được trả hai ngàn đồng, rồi ba ngàn... Cầm được hai, ba ngàn... Y Phụng hí ha hí hửng tặng ngay ba một ngàn, mẹ một ngàn, bà ngoại một ngàn...

Thời điểm đó, có một cô bé mới 14, 15 tuổi, mặc quần áo hơi hở hang táo bạo và trình diễn loại nhạc Madonna. Linda Trang Đài tuy được nhiều giới trẻ hoan nghênh, nhưng hầu hết giới báo chí ở Sài Gòn lúc bấy giờ không thể nào chấp nhận được. Những bài viết lên án, phê bình nặng tay... nêu thẳng tên Y Phụng, tưởng đâu đã làm chùn chân cô bé và dập tắt những ước mơ. Vì sợ báo chí "đánh lây", nhiều sân khấu tụ điểm không dám mời Y Phụng cộng tác nữa. Sân khấu duy nhất còn "dám" để cô ở lại là rạp Lao Động của ông bầu Duy Ngọc.

Y Phụng kể, thời điểm đó, các sân khấu nổi tiếng như Sân khấu 126, Sân khấu Trống Đồng… họ cấm tiệt cô hát. Ba cô, một nghệ sĩ cải lương nổi tiếng phải đích thân đến xin cho con gái đi hát, nói đến rơi nước mắt người ta cũng không cho. Y Phụng giận lắm, sau này, khi cô nổi tiếng, những người đó mời cô về hát nhưng cô nhất định không về hát nữa.

Y Phụng chia sẻ, khi đó cô mới 14 tuổi, lại học múa ba lê từ nhỏ nên thấy việc mình mặc đồ như vậy cũng là bình thường, như khi cô đi tập mà thôi. Đơn giản, cô thần tượng Madonna, thấy thế là đẹp nên bắt chước y chang như vậy. Còn nhỏ, bị báo chị “dập”, cô cũng đâu hiểu gì. Phải hai năm sau, Y Phụng mới bắt đầu biết nhận thức nhưng người ta có nói gì đi nữa, cô vẫn mặc vì thích.

Nhìn lại thời gian đó, Y Phụng mới thấy mình gan quá... Tuy bị mấy bài báo "dập" te tua, nhưng cũng chính sự ồn ào đó đã làm nhiều người để ý thêm đến tên Y Phụng là ai? Con bé đó làm gì mà báo chí hôm qua nói nhiều dữ vậy?... Hầu hết khán giả không biết Y Phụng hát ra sao nhưng họ nghe con gái nghệ sĩ Minh Phụng đi hát, ăn mặc hở hang lắm nên tò mò đến xem thử ra sao cho biết. Cứ vậy, mỗi ngày, Y Phụng và rạp Lao Động lại có thêm khán giả mới.

(Kỳ 2: Ca sĩ Y Phụng luôn thích là người đi “cua”… trai )

 

  • Thiên Quân
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn