Các bước sơ cứu nhanh tại nhà khi trẻ bị sốt cao co giật

( PHUNUTODAY ) - Nếu biết cách xử trí ngay từ lúc trẻ mới sốt, chúng ta có thể phòng tránh được những cơn co giật đang “rình rập” con trẻ mỗi ngày.

Các bước sơ cứu nhanh tại nhà khi trẻ bị sốt cao co giật

Đề phòng trẻ sốt cao co giật:

Cho uống nhiều nước hoặc bú nhiều hơn bình thường. Để trẻ ở chỗ thoáng cởi bỏ quần áo không bọc kín. Nhanh chóng tạo không khí thoáng mát, đặt trẻ nằm xuống giường hoặc phản, nơi bằng phẳng để đề phòng khi co giật, trẻ có thể bị ngã hoặc va đập vào vật cứng.

Cách sơ cứu cơn co giật do sốt cao

Không nên tìm cách chống lại cơn co giật của trẻ bằng cách ghì trẻ thật chặt vì có thể gây tổn thương ở một số bộ phận cơ thể hoặc có thể làm gãy xương trẻ. Không được cho trẻ ăn, uống bất cứ thứ gì vì có thể gây sặc cho trẻ. Để trẻ nằm yên tránh kích thích nhiều. 

2754_Khi_trY_Ym_nYu_khong_biYt_cach_chYm_soc_tinh_trYng_cYa_trY_trY_len_tYi_tY_hYn._Ynh_minh_hYa

Các bước sơ cứu nhanh tại nhà khi trẻ bị sốt cao co giật

Dùng vật mềm đặt giữa 2 hàm răng để trẻ khỏi cắn phải lưỡi. Tuyệt đối không dùng vật cứng ngáng miệng trẻ để tránh gãy răng, không giữ chặt trẻ để tránh gãy xương.

Đợi khi trẻ ngừng cơn giật thì lật trẻ nằm nghiêng sang 1 bên ngay, đầu đặt ở vị trí an toàn, hơi ngửa tránh việc trào ngược dịch nôn trớ của trẻ vào phổi gây nguy hiểm đến tính mạng. Đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và điều trị tránh co giật tái phát do sốt cao trở lại.

Dùng khăn nhúng nước ấm lau người trẻ nhiều lần vùng nách và bẹn để hạ nhiệt, làm mát môi trường xung quanh, hạn chế người quanh trẻ, mở thông thoáng cửa sổ. Dùng thuốc hạ sốt đặt hậu môn 15-20mg/kg.

Không ủ ấm, mặc thêm quần áo cho trẻ mặc dù trong cơn sốt cao trẻ có thể bị rét run mà phải tìm cách hạ nhiệt nhanh chóng bằng cách làm mát cơ thể và môi trường xung quanh. Đó là biện pháp tốt nhất và an toàn nhất để phòng chống và cắt cơn co giật cho trẻ.

Chăm sóc trẻ tại nhà sau cơ co giật

Để trẻ ngủ yên 1-2h. Lau chùi đàm nhớt chất nôn ở miệng. Đo lại nhiệt độ, cố gắng cho trẻ uống paracetamol dạng sirô để duy trì không sốt 10-15mg/1kg mỗi 6h. Cho trẻ uống nhiều nước sau co giật. Đưa trẻ đến bệnh viện sau cơn co giật chấm dứt để theo dõi và đánh giá nhập viện nếu cần, nếu có cơn co giật thứ 2 thì bệnh nhân đang ở bệnh viện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn