Đi bộ tốt cho sức khỏe nhưng có 3 kiểu người tuyệt đối không nên làm

( PHUNUTODAY ) - Không phải đối tượng nào cũng thích hợp để đi bộ. Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người dưới đây, hãy tìm một hình thức vận động khác phù hợp hơn.

Những người không nên đi bộ

Về mặt nguyên tắc, các chuyên gia luôn khuyến kích chúng ta vận động thể lực mỗi ngày. Đi bộ là một trong nhưng hình thức đơn giản và phù hợp với nhiều người nhất. Tuy nhiên, không phải mọi đối tượng đều nên sử dụng đi bộ như một loại hình thức rèn luyện sức khỏe.

Người thoái hóa khớp gối

Những người gặp đau đớn khi đi bộ, hãy đến bệnh viện kiểm tra sớm. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy khớp gối bị thoái hóa hoặc có vấn để ở một vị trí nào đó thuộc chi dưới.

Người thoái hóa khớp gối nên hạn chế đi bộ. Bơi lội hoặc đạp xe nhẹ nhàng là các bài tập phù hợp với người mắc bệnh này. Như vậy, phần chi dưới sẽ được vận động mà không phải chịu áp lực do trọng lượng thân người.

Nếu đi bộ, người bị thoái hóa khớp gối không nên sải bước quá dài, không đi với tốc độ nhanh bởi như vậy sẽ tạo thêm áp lực lên phần gối, làm tình trạng thoái hóa trở nên nghiêm trọng hơn.

Người mới phục hồi sau chấn thương

Người mắc bệnh xương khớp, người mới hồi phục sau chấn thương (bong gân, trật khớp, giãn dây chăng...); người có bệnh về mạch máu được bác sĩ yêu cầu hạn chế vận động chân, không nên lựa chọn đi bộ là cách để rèn luyện sức khỏe.

Cố đi bộ, đặc biệt là khi cơ thể ở trong trạng thái quá cân sẽ làm 2 đầu gối bị quá tải, làm bệnh thêm nặng.

Người mắc một số bệnh lý khác

Với những trường hợp có các bệnh lý, khi chọn hình thức vận động, tập luyện nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc bác sĩ chuyên ngành (như chấn thương chỉnh hình, cơ xương khớp...). Đi bộ tuy nhẹ nhàng nhưng có thể không phù hợp với một số tình trạng bệnh tật nên việc tham khảo ý kiến chuyên gia là điều cần thiết.

nhung-nguoi-khong-nen-di-bo-01

Các kiểu đi bộ tốt cho sức khỏe

Đi bộ bằng mũi chân: Những người bị suy giãn tĩnh mạch, việc nhón gót chân khi đi bộ sẽ giúp cải thiện căn bệnh này.

Khi nhón gót, sự co hẹp tiết tấu của cơ bắp chân sẽ đem lại tác dụng tương tự như một chiếc máy bơm, từ đó thúc đẩy máu hồi lưu ở tĩnh mạch.

Đi bộ trên một đường thẳng: Cách đi bộ này giúp kích thích nhu động dạ dày, đường ruột, giảm nguy cơ táo bón. Bạn chỉ cận bước đi trên một đường thẳng, thả lỏng thân trên sao cho bức đi thoải mái nhất.

Đi bộ ngược: Cách đi bộ này giúp hỗ trợ giảm bớt mệt mỏi, chữa các chứng đau nhức lưng, eo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn